Wednesday, January 14, 2015

Ngành dầu khí và kinh tế Houston- TX.

Fracking industry

Quinhon11 
 
Có một lý thuyết phổ biến rằng Hoa Kỳ muốn thấy giá dầu thấp trong một thời gian để phá hoại tham vọng của Vladimir Putin ở Đông Âu, gây áp lực lên Iran thúc đẩy một nền kinh tế toàn cầu rất cần năng lượng giá rẻ. Theo ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS, cứ mỗi thùng dầu xuống giá $10 thì  GDP của Hoa Kỳ sẽ tăng 0,1%.

  
Tuy nhiên, nếu hiện tượng giá dầu rớt xuống quá thấp như hiện tại bị kéo dài, nó có thể đưa toàn bộ ngành công nghiệp dầu đá phiến (fracking industry) của Hoa Kỳ vào ngõ cụt.
Kỹ thuật khai thác mỏ dầu đá phiến của Hoa kỳ hiện tại rất hiện đại, tuy nhiên đang có một giá thành khá cao, nếu giá bán ra ở ngưỡng $55 - 60 một thùng dầu thì mới chỉ huề vốn, nói chi đến giá hiện tại $48 một thùng mà vẫn chưa chắc đã chạm đáy, thì ngành công nghệ dầu đá phiến của Hoa kỳ bị ngưng trệ là một lẽ đương nhiên.


Thị trường dầu khí của thế giới  bước vào thời kỳ đầy biến động bắt đầu từ tháng 6 năm 2014. Với các nước chuyên sống dựa vào dầu khí chủ yếu như Nga, Iran, venezuela, Nigeria...đã và đang vùng vẫy trong tuyệt vọng, thì bên cạnh đó, ngành dầu đá phiến của Hoa Kỳ cũng không tránh khỏi vạ lây. Hơi chậm và có chút nhẹ nhàng, ngành dầu khí trong nội địa Hoa Kỳ, đến hôm nay mới có dấu hiệu của sự suy thoái, mà nếu để ý ai cũng có thể nhìn thấy, nhất là những người làm việc trực tiếp trong ngành công nghiệp năng lượng Oil & gas.

Riêng Houston- TX, từ cuối tháng 12 vừa qua đã có những trường hợp cắt giảm nhân viên dù chỉ ở qui mô nhỏ. Chưa ai thống kê được con số cụ thể có bao nhiêu hãng sa thải nhân viên, hoặc đã có bao nhiêu người trong công nghiệp dầu khí bị mất việc, Cho đến hiện tại, hình như mọi việc chỉ mới bắt đầu, con số việc làm sẽ bị cắt giảm trong nay mai vẫn còn bỏ ngõ.
Tuy nhiên dụ đoán về phía cuối năm 2015 mọi người ở Houston sẽ càng thấy sự ảnh hưởng rõ ràng do tình trạng mất việc, doanh thu bán lẻ, giá nhà đất sút giảm.. v.v.

Một số tình hình những hãng có đại bản doanh ở Hoa Kỳ ( Houston, TX) như:

Halliburton Co. (HAL). Nhà cung cấp dịch vụ dầu khí lớn thứ hai trên thế giới, cho biết vào tháng qua đã sa thải 1000 nhân viên ở Eastern Hemisphere  (Đông bán cầu) và lên kế hoạch cắt giảm thêm số lượng nhân viên hoạt động trên toàn cầu, dựa theo điều kiện kinh doanh hiện tại, kể cả Houston.

Schlumberger Ltd (SLB). Nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu lớn nhất thế giới, ngày 02 tháng 12 vùa qua công bố có kế hoạch giảm số lượng nhân viên của mình mà không đưa ra chi tiết..

Thêm nhiều công ty khác đã và đang công bố sa thải, nhưng là số lượng nhỏ, với từng khoảng thời gian riêng, nên không gây ồn ào. Tuy vậy mọi diễn biến chỉ như đang cầm chừng, họ còn đang nghe ngóng, thăm dò xem tình hình biến chuyển như thế nào trong thời gian tới.
Những tiểu bang có kỹ nghệ khai thác dầu lớn nhất Hoa Kỳ như Texas, North Dakota, Louisiana, Oklahoma, Colorado - dự kiến sẽ bị tổn hại nặng.  

Thêm một dự đoán không mấy sáng sủa của các ngân hàng dự trữ liên bang Dallas ước tính 140.000 việc làm trực tiếp gián tiếp gắn với ngành năng lượng sẽ bị mất Texas vào năm 2015 do hiện tượng dầu rớt giá. 

Khủng khoảng giá dầu sẽ kéo dài trong bao lâu?

Hiện chưa ai có câu trả lời chính xác. Nhưng theo các nhà phân tích thì sẽ không kết thúc sớm. Tình trạng xăng dầu sản xuất dư thừa, cung nhiều hơn cầu nên vì dành thị trường các bên thi nhau phá giá.

Cầm đầu OPEC, đàn anh Saudi Arabia nhất định không chịu cắt giảm số lượng sản xuất để nâng giá, vì cho rằng ý kiến này là một sự bất công, nếu họ cắt giảm một ngày vài triệu thùng dầu thì số lượng này sẽ có nhà sản xuất khác nhảy vào thế chỗ ngay. Nga, Iran, venezuela vẫn đang gia tăng sản lượng nhiều hơn bao giờ hết vì đang ngắt ngoải do thiếu tiền. Dầu đang thừa mứa khắp nơi, tình trạng này dù họ có cắt giảm sản lượng thì giá dầu vẫn không thể thay đổi, cuối cùng họ sẽ mất thị phần, chịu thiệt thòi.
Lý do nhà Saudi Arabia đưa ra rất chính đáng.  

Hoa Kỳ là một quốc gia có nền kinh tế đa dạng, Ngành dầu khí chiếm 15% , một con số không nhỏ, nhưng không phải là tất cả. Hoa kỳ tin rằng họ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, dù ngành dầu khí nội địa theo thời cuộc trôi nổi, cũng sẽ bị thiệt hại. Nhưng với trử lượng dầu đá phiến phong phú, kỹ thuật tân tiến trong tay thì tin rằng đây chỉ là một giai đoạn tạm thời nghỉ ngơi, chờ đợi một điểm chốt vững vàng thì rộn ràng trở lại một ngày không xa. 
Sẽ có một ngày chúng ta thấy được mặt trời ra khỏi đám mây.. và hãnh diện với hình ảnh một Hoa Kỳ oai phong, hùng mạnh dẫn đầu thế giới. 

Có một điều đáng nói là với kỹ thuật khai thác dầu đá phiến của Mỹ, rồi đây rất nhiều nước nhỏ có thể tự khai thác dầu để dùng, không còn phải cầu cạnh Nga và các nước Ả rập anh em nữa. Thời huy hoàng của các nước xưng hùng xưng bá nhờ dầu đã ở lại sau lưng, thay vào một ngõ cụt đang chờ đón họ ở phía trước.

Chúng ta hãy chờ xem những biến động kế tiếp./

Houston 15/01//2015
Quinhon11. 

________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment