Monday, February 23, 2015

Kinh tế Houston đầu năm con Dê.

Quinhon11




Kinh tế Houston từ đầu năm đến giờ, nghĩa là đã một tháng 24 ngày tính đến hôm nay, sự khó khăn trong việc làm ăn của các công ty, dịch vụ liên hệ đến ngành dầu hỏa sau một thời gian cầm cự thì giờ đây những khó khăn đã bắt đầu hiện rõ nét.


Sau một số tin sa thải người với số lượng lớn của các hãng Mẹ như  Halliburton, Baker hughes, Schlumberger, BP...tạo sự chú ý của mọi người, thì bên cạnh đó các hãng nhỏ hơn tuy im lìm nhưng cũng bao trùm một màu xám ảm đạm, những đợt sa thải người với số lượng ít, tuy lẻ tẻ không gây tiếng vang ầm ĩ nhưng vẫn có những cơn sóng ngầm từ những người trong cuộc. 

Số lượng hàng order đã giảm sút nhiều, mới năm ngoái nhân công còn làm không kịp thở. Hãng nào cũng hai ca, mỗi ca 12 tiếng một ngày, cộng thêm thứ bảy là chuyện bình thường. Nhờ đó chỉ cần làm thợ (không cần làm thầy) thì cũng đủ ung dung tiền lẻ tiền.. chẵn.. rủng rỉnh đầy túi. Vậy mà bây giờ lượng hàng không đủ cho làm một ca tám tiếng, một số hãng đang có tính toán tương lai sẽ thu gọn còn một ca, và như thế đương nhiên sẽ phải sa thải thêm người. 

Nhưng không phải chỉ có thợ mới gặp khó khăn mà giới chủ còn phải nhức đầu hơn nữa. Mới đây được tin một số hãng Tiện (Machine Shop) loại nhỏ, chuyên thầu đồ từ những hãng Mẹ như  Halliburton, Baker hughes, Schlumberger đã nhận được những lá thư thông báo bắt xuống giá 20% cho mọi mặt hàng, ai không đồng ý thì rút tên là khỏi sàn giao dịch.
Thế mới cơ khổ! vậy thì còn gì mà lời nữa. Không chịu thì chỉ có nước đóng cửa, thôi thì đành cắn răng nhận để duy trì, cầm cự hy vọng qua được con trăng này, chờ một ngày mai tươi sáng chứ biết sao?

Bên cạnh đó, những dịch vụ về IT cũng không sáng sủa gì, mới đây họ cũng nhận được những lá thư iêu cầu (cut off) xuống giá 25% từ những hãng Mẹ như shell, Mobil, BP.....

Một số bạn hành nghề địa ốc cũng than trời như bộng vì có một số thương vụ buôn bán nhà đất đã thương lượng gần xong vậy mà phút cuối khách hàng hủy bỏ hàng loạt vì e ngại tình trạng kinh tế đang xấu dần đi.

Ngay ở sở làm của người viết bài cũng thế, số lượng hàng order đã sút giảm rõ rệt, từ đầu nằm tới giờ chỉ đủ hàng cho 1/3 nhân công, 2/3 còn lại cứ đi lòng vòng coi có chỗ nào cần thì tới giúp, có lẽ thời gian tới sẽ có nhiều chuyến sa thải người nếu giá dầu vẫn còn nằm dưới dáy như hiện tại. Trước mắt tuần qua hãng vừa họp nhân viên thông báo cắt giảm & hủy bỏ một số phúc lợi, tiền thưởng định kỳ ..v.v. của công nhân. May mà không nghe nói tới giảm lương.

Thật là một giai đoạn khó khăn cho mọi ngành nghề trực tiếp hay gián tiếp liên hệ tới kỷ nghệ dầu hỏa. Chưa biết khi nào dầu mới lên lại, tình trạng này kéo dài thì không biết sẽ ra sao, mọi việc sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền... những ngày sắp tới chắn chắn Houston sẽ còn nhiều khó khăn hơn .. trong số đó cộng đồng người Việt ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. 

Thôi thì chờ .. coi ra sao ngày mai. Một năm con Dê may hay rủi?..

Quinhon11 

_____________________________________________ 

No comments:

Post a Comment