Tuesday, February 10, 2015

Gà Hầm Nho Khô

Gà Ta






Cây cumin có cùng giống với cây ngò, đến từ miền địa trung hải (mediterranean). Hột Cumin cũng là một trong những gia vị mà người Ấn Độ dùng làm cari. Riêng với Gà thì đôi khi nấu canh chua mà nhà không có sẵn rau ngò om thì Gà cho một ít cumin vô nồi canh chua thì sẽ dạy mùi ngò om ngay, nhưng nếu có rau ngò om thì lúc nào cũng ngon hơn. 


Hôm qua Gà làm món gà hầm nho khô ăn cũng ngon cơm lắm. Món nầy tương tự như món Ragu gà nhưng không có khoai tây hay carrot. Gia vị chính để ướp món gà hầm nho khô là bột cumin và một ít bột quế và đương nhiên là phải có nho khô. Món này mới nghe qua thì thấy kỳ kỳ, lạ quắc nhưng các bạn thử nấu món nầy xem, rất dễ nấu và cũng không thua món Ragu đâu, không chừng còn ngon hơn nửa đó. 

Nhân ngày lễ Tình Yêu (Valentine) sắp đến, Gà xin mách nước cho các đức lang quân nào không thường xuyên nấu cơm. Thay vì chọn đi nhà hàng ăn để vợ được nghỉ ngơi thì các ông sắn tay áo vô bếp, nấu món gà hầm nho khô (vì nó rất dễ lắm) để đãi ba xã. Nếu muốn không khí thêm lãng mạn thì thắp đèn cầy, để hai ly rượu và một bình hoa trên bàn còn phần tráng miệng thì dễ dàng mua một cái bánh ngọt thôi. Trong lúc nấu ăn thì cho bà xã đi shopping thì bảo đảm các bà sẽ có một ngày rất ấn tượng. Đôi khi đi nhà hàng ăn trong ngày lễ Tình Yêu lại còn gây thêm stress vì phải xếp hàng chờ cả giờ đồng hồ cho nên sự lãng mạng không còn nữa. 


Nguyên liệu

-  1 vỹ đùi gà chừng 12-15 cái, đùi trên hay đùi dưới cũng được (drumstick hay
    thigh)
-  2-1/2 muỗng café bột Cumin
-  1/2 muỗng café bột quế (cinnamon)
-  1 muỗng café bột ớt (chilli powder hay Cayenne pepper), phần này bỏ cũng được
-  1 muỗng café muối (để ướp gà)
-  1/2 muỗng café tiêu xay 
-  3 múi tỏi băm ra (1 tsp) 
- 1 lon cà tomate cắt nhỏ (diced tomato) 
- 1 chén nho khô
-  1 củ gừng dài cỡ 2 inches, rửa sạch không cần gọt vỏ, cắt dọc chẻ đôi 
-  2 lá thơm khô (bay leaf) 
-  1 muỗng canh xì dầu 
-  1 muỗng café đường
-  1 củ hành tây, cắt múi 

Đùi gà cắt bỏ bớt phần da có mỡ. Nếu dùng đùi trên (thigh) thì lột bỏ da rồi xát muối, rửa thật sạch. 

Trộn thịt gà với bột cumin + bột quế + bột ớt + muối + tiêu. Ướp trong vòng 30 phút. Nếu không có giờ ướp thịt cũng không sao. 

Trong một cái soong hay chảo lớn, cho 2 muỗng canh dầu ăn vô để chiên gà. Để lửa medium vì gà có ướp gia vị nên rất dễ cháy. Công đoạn này không cần chiên lâu, chỉ cần cho thịt gà săn lại là được và nhớ trở gà cho đều mặt.

 Khui hộp cà cho vô nồi, cho thêm nước lạnh săm sắp mặt thịt. Cho tỏi băm + nho khô + gừng + lá thơm + xì dầu + đường vô nồi gà. 

Để lửa lớn cho sôi rồi hạ lửa còn medium. Đậy nắp lại hầm khoảng 1 giờ đồng hồ. 

Khi thấy phần nước đã rút xuống chỉ còn chừng phân nửa, nêm lại cho vừa ăn, có thể thêm chút muối rồi cho hành tây vô nồi, đậy nắp lại tiếp tục hầm thêm 1/2 giờ nữa là được. 

 Trước khi múc ra dĩa, gắp lá thơm và gừng ra. Món này ăn với cơm trắng. 



Chúc ăn ngon và thành công.

 ** Gà không biết trình bày thức ăn cho đẹp giống như Qui Nhơn nên nhìn không hấp dẫn nhưng bảo đảm là ngon. 


 Gà Ta

__________________________________________ 

No comments:

Post a Comment