Wednesday, October 26, 2016

Thuốc thông minh trừ mỡ gan và máu

Triệu Minh

 

Các nhà khoa học tại Helmholtz Zentrum Munchen và Technische Universitat Munchen ở nước Đức đã phát triển một thứ thuốc “thông minh” (smart drug) có thể an toàn thanh lọc gan khỏi các chất béo và ngừa các mạch máu khỏi bị tắc nghẽn. Nó dùng một
hormone của tụy tạng là glucagon làm xe con thoi chuyên chở hormone tuyến giáp trạng T3 nhưng giữ nó xa các cơ quan khác, do đó tránh được các phản ứng phụ của hormone tuyến giáp trạng mà lại cải tiến được sự trao đổi cholesterol và lipid.

Chứng phì mập và tiểu đường càng ngày càng gia tăng, trở thành gánh nặng cho xã hội. Gan có mỡ và xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là hậu quả thường thấy của những chứng bệnh này, nhưng một thứ thuốc an toàn và hữu hiệu để có thể đảo ngược bệnh phì mập, kháng insulin, gan có mỡ và xơ vữa động mạch vẫn còn là thách đố lớn về khoa học và là ưu tiên toàn cầu

Một nhóm khoa học quốc tế được hướng dẫn do các chuyên viên về trao đổi chất (metabolism) như Matthias Tschöp (Helmholtz Zentrum München / Technische Universität Müchen), Richard diMarchi (Indiana University) và Timo Müller (Helmholtz Zentrum München) đã tường trình trong số mới ra của báo Cell rằng dùng glucagon để đưa hormone tuyến giáp trạng T3 đến gan có thể chữa được bệnh phì mập, chứng không tiếp nhận glucose, bệnh gan có mỡ và xơ vữa động mạch mà không gây ra các phản ứng ngược trong các mô khác.

Brian Finan, tác giả chính của bản tường trình cho biết: Tuy khả năng hạ thấp cholesterol của T3 đã được biết tới hàng thế kỷ, nhưng hậu quả độc hại – đặc biệt là trên xương và hệ thống tim mạch – cho đến nay quả đã giới hạn ích lợi về y khoa của nó.

Hướng về các thuốc chuẩn xác trong tương lai
Một phần trong phương cách của nhóm này là dùng hormone tụy tạng glucagon làm phương tiện chở hormone tuyến giáp trạng để chỉ đưa vào tế bào nào có một bộ phận thụ cảm (receptor) glucagon. Vì có nhiều bộ phận thụ cảm glucagon trong gan, nhưng gần như không có ở tim và xương, phân tử dùng trong thí nghiệm đã tập trung sự hoạt động của hormone tuyến giáp trạng vào gan trong khi vẫn giữ nó xa khỏi những nơi nó có thể gây hại.

Công tác kế tiếp là xem thứ thuốc thử nghiệm này có tới được những tế bào chọn làm mục tiêu trong các nghiên cứu lâm sàng với cùng mức độ đó hay không. Nếu phân tử chứng tỏ có cùng hiệu quả và an toàn cho con người, thì thứ thuốc đặc biệt “thông minh” này quả thực đưa ra một viễn ảnh để có được thuốc chuẩn xác cho tương lai.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học cho thấy sự chuyển estrogen đến những tế bào chỉ có thụ cảm GLP-1, do đó làm cải tiến hệ thống trao đổi chất (metabolism) bằng cách tập trung tác động của estrogen vào chỉ các hạch hypothalamus và tụy tạng thôi.
Phân tử glucagon/T3 mới phát triển này chuyển T3 có lựa lọc cho gan và do đó tăng cường một cách an toàn chỉ trong thời gian mấy ngày sự trao đổi cholesterol nơi những con chuột đã nuôi ăn mập phì. 

Phân tử này làm giảm thêm trọng lượng cơ thể, chữa được bệnh gan có mỡ (không do rượu), và tăng cường sự trao đổi glucose mà không gây hậu quả có hại nào của T3 cho tim và xương.



TM baotreonline - theo www.sciencedaily.com/releases/2016/10/161010103529.htm

________________________________________

1 comment:

  1. Hy vọng thuốc này thành công sớm

    ReplyDelete