Thursday, October 6, 2016

Xôi chiên

 Quinhon11
 


Tuần rồi QN làm xôi chiên. Thấy chị K làm dễ dàng quá, mỗi lần vài trăm cái  nên QN hỏi kỷ cách để làm sao cho nhanh.
Mà cũng nhanh thiệt, chỉ một buổi sáng mà QN làm được gần 100 cái, trước đây với số lượng này QN mất cả ngày cũng chưa xong.
Phần nhân thì tuỳ mình. Thịt heo băm với nấm đông cô, nấm mèo, dầu hào, dầu mè, tiêu, hành tây .. thích cái nào thì trộn chung vô xào, nêm nếm theo ý thích. Có khi mình dùng thịt xá xíu làm nhân tụi nhỏ cũng thích. Tóm lại phần nhân có thể dúng thịt heo, gà, lạp xưởng, xa síu .... đều được. Ai ăn chay có thể làm phần nhân bằng rau củ như cà rốt, cần tây, nấm mèo.. quan trọng là xào cho ráo mới ngon.

Lần này QN nấu xôi bằng nồi cơm điện cho nhanh. Nhà ít người nên cái nồi không lớn, làm QN phải nấu 4 lần. Lần đầu nấu một nồi làm xong mới hết 1/4 nhân, nên lại nấu tiếp thêm một nồi nữa, cứ vậy mà nấu tới 4 lần mới dùng hết thố nhân. Khi nấu xôi nhớ cho vào nếp chút xíu muối, cho xôi hơi có vị măn mẳn.

Cái khâu nắn xôi thành cục, là mất thời gian nhất. Khi nắn xôi nhớ dùng bao tay cho khỏi dính. QN minh họa bằng hình nhé.
 


Dùng một cái khuôn nhỏ, trải một lớp ni lông lên, dích một muỗng xôi bỏ vào và  ấn dẹt, bỏ nhân vô giữa (nhiều ít tùy mình)



Thêm một lớp xôi phủ trên mặt nhân ..


Túm giấy wrap lại và nhấn cho cục xôi chặc chịa 



Xong rồi lấy ra, sắp vào khay. Cứ vậy cho đến khi hết xôi, hết nhân.


Nến ăn liền thì cho ít dầu vào chảo, chiên vàng hai mặt, (không cần nhiều dầu) . Ăn nóng với xì dầu, dằm ớt cay hay chút sa tế thì ngon lắm. Bạn QN ăn .. ai cũng ghiền, không ngừng được.



 Số xôi còn lại chỉ chiên sơ thôi, (không chiên cũng được, khi ăn mới chiên) rồi cho vào bao ziploc  cất trong freezer, khi nào ăn thì đem ra chiên lại, hoặc nếu lười thì chỉ cần bỏ vào Microwave , hâm nóng là ăn được. Vẫn ngon. Ăn sáng, ăn trưa .. đều rất tiện .
Hôm nào bạn làm thử nhé.

Quinhon11

_______________________________________________ 

5 comments:

  1. Nhắc đến món xôi chiên, một trời kỷ niệm lại niện về.
    Sau 75 về thăm lại QN, ngay góc dường Lê Lợi và Phan Bội Châu có bà bán xôi chiên ngay góc đường Lê Lợi và Phan Bội Châu, ngon vô cùng. Thời gian ở đấy ngày nào 2 vợ chồng cũng đi bộ ra để ăn.
    Sau này bà xã mình có về thăm lại và cũng đến đấy ăn, vẫn ngon như ngày nào.
    Chỉ khác là người bán kg phải là người ngày trước. Một thoáng ngậm ngùi!
    Bây giờ 4 đứa cháu ngoại, lúc nào về thăm cũng yêu cầu bà ngoại làm món xôi chiên. Món xôi chiên của bà từ QN đi qua đến Canada và Mỹ, nếu bà biết được chắc hẳn bà phải vui và hãnh diện lắm.

    ReplyDelete
  2. Trong ngày Đại Hội Liên Trường Qui Nhơn (July 2016), chị bạn tôi chỉ anh bạn ngồi bên cạnh, nói :
    - Đố anh biết ai đây không ?
    - Xin lỗi... Lâu ngày quá tôi không nhớ được.
    Chị bạn lại hỏi :
    - Hồi đó anh có ăn xôi chiên góc Phan Bội Châu / Phan Đình Phùng, bên hông rạp ciné Kim Khánh không ?
    - Có... Có chớ... Tôi thích món này lắm !
    - Anh bạn này chính là "Ông Xôi Chiên" đó !
    - Vậy hả... Hân hạnh được gặp lại anh. Cám ơn anh nhiều !
    Vậy là tình cờ tôi được gặp lại "Ông Xôi Chiên" hồi đó sau chừng nửa thế kỷ qua.

    Và, tôi thích đi dự những buổi họp mặt lớn / nhỏ là như thế, vì mình sẽ được gặp và làm quen với "Những Người Muôn Năm Cũ" - những người đã để lại một vài kỷ niệm không sao quên được trong đời mình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đọc comment của anh làm QN bật cười. Cười vì cuộc gặp gở tình cờ với ông bạn xôi chiên ngày ấy.
      QN và mấy đứa bạn cũng hay đi ăn xôi chiên ở hẽm Phan đình Phùng, Nhớ lại hình như lúc ấy giá 250 đồng một cục. Họ dùng một loại nước chấm như nước thịt, dầu hào, xì dầu.. nấu sệt lại?. Lúc ấy ăn thấy ngon lắm, ăn đến ghiền luôn.
      Bây giờ QN ăn xôi chiên với Xì dầu pha ớt sa tế thấy cũng ngon và tiện.
      Món này mưa hay nắng gì ăn cũng ngon anh à.
      QN

      Delete
  3. Cám ơn Tác giả đã chỉ dẩn chi tiết cách làm món xôi chiên,một món ăn ngon nhu(ng cách làm giản dị nhưng rất ít người biết đến . sẻ cố gắng làm thử nếu thành công dùng trong các ngày họp mặt gia đình hay chiêu đải khách .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị "chiếu cố" món này. Hôm nào chị thử làm nhé, dễ mà ngon.
      Mến /QN

      Delete