Saturday, July 15, 2017

Đại Hội Liên Trường Qui Nhơn Toàn Thế Giới

Thanh Phong

WESTMINSTER - Với chủ đề “Tìm Về Bạn Cũ Trường Xưa”, hàng trăm Cựu Học Sinh các trường Sư Phạm, Kỹ Thuật, Vi Nhân, Lê Lợi, Qui Nhơn Nghĩa Thục, Đống Đa, Trinh Vương, Cường Để, Tự Lực, Bồ Đề, Tân Bình, Nhân Thảo, Tây Sơn, Đặng Đức Siêu, Triều Thuận, Sùng Nhơn, Phước Hậu, La San và Nữ Trung Học tại Qui Nhơn từ khắp nơi trên thế giới đã về Nam California tham dự Đại Hội, được tổ chức vào ngày Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017 tại Paracel Seafood Restaurant, Westminster.


Trưởng Ban Tổ Chức, ông Văn Công Định (trái)
trao tặng GS Trần Hiến tấm plaque Tri Ân
(Thanh Phong/Viễn Đông)

Sau nghi thức khai mạc và giời thiệu thành phần tham dự, ông Văn Công Định, Cựu Học Sinh trường Cường Để, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội chào mừng và cảm tạ sự hiện diện của quý Thầy, Cô và các bạn Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn đã từ khắp nơi trên thế giới về tham dự Đại Hội, lần này là lần thứ 18. Mục đích của Đại Hội là tạo cơ hội để thầy, trò gặp lại nhau, kết tình thân giữa các trường với nhau và ôn lại chuyện xưa dưới mái trường thân yêu tại thành phố Qui Nhơn, một thành phố mà khi nhắc đến tên, người ta nghĩ ngay đến xứ sở của môn “Võ Bình Định” và người dân Bình Định tuy giỏi võ nghệ nhưng lại rất hiền lành, chất phác và tình cảm luôn đậm đà.

Sau lời chào mừng của Trưởng Ban Tổ Chức, Cựu Học Sinh La San, ông Cai Văn Khiêm trong vai trò MC cùng với bà Nguyễn Thị Nghĩa mời Giáo Sư Trần Hiến (Giáo Sư trường La San) lên sân khấu để Trưởng Ban Tổ Chức vinh danh và trao tặng Thầy tấm plaque Tri Ân với hàng chữ “Sư Sinh Nghĩa Trọng”.

Ngoài Thầy Trần Hiến, Ban Tổ Chức cũng vinh danh và trao tặng bà Nguyễn Thị Nghĩa, Cựu Giáo Sinh Sư Phạm Qui Nhơn một bó hoa tươi, ghi nhận những đóng góp tích cực của bà cho Liên Trường trong nhiều năm qua.

Sau đó, Ban Tổ Chức mời tất cả quý vị Giáo Sư lên sân khấu để các Cựu Học Sinh bày tỏ tinh thần “Tôn Sư Trọng Đạo” của những người học sinh được hấp thụ nền giáo dục nhân bản của Việt Nam Cộng Hòa. Mỗi Thầy, Cô được các Cựu Nữ Sinh trao tặng một bó hoa tươi thắm.


Quý Thầy, Cô được cựu học sinh Liên Trường tặng hoa
(Thanh Phong/Viễn Đông)

Cựu Học Sinh các trường Bồ Đề, Kỹ Thuật, Cường Để và trường Sư Phạm Qui Nhơn, cô Lê Phụng đến từ Texas được Ban Tổ Chức chọn chia sẻ cảm tưởng trong Đại Hội.

Cô Lê Phụng nói, “Hôm nay lần đầu tiên tôi được tham dự Đại Hội Liên Trường Qui Nhơn được tổ chức hàng năm tại Cali. Tôi không biết phải diễn tả như thế nào cái tình cảm của mình trong ngày này. Tiếng nói, tiếng cười đùa của bạn bè, những kỷ niệm của thời học sinh hiện về trong tôi sau bao nhiêu năm xa cách”.

Sau cô Lê Phụng, một Cựu Học Sinh Cường Để, cô Nguyễn Thị Thọ từ quê hương Bình Định - Việt Nam sang tham dự cũng được mời lên phát biểu cảm tưởng. Cựu Học Sinh Nguyễn Thị Thọ cũng bày tỏ niềm vui và xúc động được gặp lại Thầy Xưa, Bạn Cũ sau nửa thế kỷ xa vắng.

Trong lúc mọi người nhập tiệc, cô Phạm Thiên Thu, Cựu Học Sinh trường Trinh Vương lên giới thiệu Đặc San Liên Trường Qui Nhơn năm Đinh Dậu 2017. Đặc San dày 390 trang, bìa là ảnh toàn cảnh Qui Nhơn. Nội dung gồm 36 bài viết và nhiều trang Thơ, Nhạc cũng như tổng kết tài chánh, cùng hình ảnh sinh hoạt và danh sách Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn.

Trong số những bài đăng trong Đặc San có bài “Qui Nhơn Thời Xa Xưa” của Hương Nguyễn (Calgary, Canada). Hương Nguyễn cho người đọc biết “Có nhiều cái khác với nơi khác” để trả lời câu hỏi “Qui Nhơn Có Gì Lạ Không Em?”. Những cái khác đó, Hương Nguyễn kể ra rất nhiều, từ một ông thầy yêu cô học trò và rồi nên duyên chồng vợ, Qui Nhơn có ga xe lửa buồn nhất nước, có ông Tám Khùng khi bị con nít chọc phá thì chửi “Cha mày Xe, mẹ mày Bành” rồi lấy cục gạch đập vào ngực mình. Khi biết nhà ai có đám cưới, đám tang thì đem bó hoa hay nắm nhang đến. Được gia chủ cho ăn no thì đòi lại bó hoa hay nén nhang mang về.

Qui Nhơn có hai con đường “nghịch ý” chạy dài giao nhau nơi khu Một – là Gia Long và Nguyễn Huệ. Qui Nhơn có trại cùi Qui Hòa ngăn nắp được trông coi bởi các Soeur Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Có lão ông Nguyễn Đình Thi đi thi Tú Tài Ban D (Cổ Ngữ) toàn quốc đậu Bình Thứ. Trong bài Ông Năm - tác giả Nguyễn Văn Minh kể lại, Qui Nhơn có ông thầy thuốc võ bó tay cho cô con gái xay nước mía bị trục quay cuốn nát xương cánh tay phải, các bác sĩ Tây y “bó tay” bảo phải cắt, ông thầy thuốc võ bó cho, hai tháng sau tay lành lại như cũ. Rồi Hương Nguyễn kể tiếp, Qui Nhơn có mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử ở lưng chừng Ghềnh Ráng, có biển nước trong xanh mà Trịnh Công Sơn sáng tác bản “Biển Nhớ,” có dân biểu Nguyễn Hữu Thời hiền như ông Bụt. Hương Nguyễn chưa kịp thêm vào bài, một ông Giáo Sư Lê Văn Ba đã giúp hàng ngàn đồng hương hưởng tiền SSI tại Mỹ, một Bác Sĩ Nguyễn Chi Vỹ đang lo xây dựng Tượng Đài Vua Quang Trung trên đường Euclid sắp khánh thành.

Ngoài ra, tác giả Hương Nguyễn cũng không quên nhắn nhủ các chàng trai “Con gái Qui Nhơn nhìn như thương dễ... mà không phải vậy đâu nha !”, và còn nhiều cái khác với nơi khác nữa.

Sau phần giới thiệu Đặc San, Cô Tạ Phan Liên Hương Cựu Học Sinh Tây Sơn, Thủ Quỹ lên báo cáo tài chánh và cuối cùng, một chương trình văn nghệ đặc sắc do hai MC Tạ Chí Thân và Mây Lan điều hợp cho đến khi bế mạc.

Liên Trường Qui Nhơn hiện được điều hành bởi Ban Đại Diện gồm Trưởng Ban là Văn Công Định, Phó Ban Nội Vụ là Trần Ngọc Anh, Phó Ban Ngoại Vụ là Phạm Lê Huy, Tổng Thư Ký là Nguyễn Thị Phước, và Thủ Quỹ là Tạ Phan Liên Hương.

Muốn tìm hiểu Liên Trường Qui Nhơn xin vào trangwww.lientruong-quynhon.com
Liên lạc qua email: admin@ltqn-usa.com

Thanh Phong
(Nhật Báo Viễn Đông, 13/7/2017)

No comments:

Post a Comment