Friday, July 28, 2017

Câu chuyện của những con cá sông Douz

Lung fish - Loài cá có sức sống mãnh liệt.




Trong vùng sa mạc Sahara châu Phi không xa phía đông Libya, có một vùng sâu vùng xa có tên Vaduz. Nơi đây ban ngày thường có nhiệt độ trung bình lên đến 42 độ. Ngoài mùa mưa ngắn trong mùa thu, phần lớn thời gian đều nóng như thiêu như đốt .

Tuy nhiên, trong một môi trường khắc nghiệt như vậy lại xuất hiện một loài cá kỳ lạ nhất thế giới. Nó là một loài lưỡng cư có thể ở trong một tình trạng thiếu nước và thức ăn trong thời gian dài, sống rất dai mà không hề bị chết. Cá này không có vây như các loài cá khác. Thay vào đó, nó có hai cặp nhánh giống như roi, thoạt nhìn có vẻ như là vô dụng, nhưng Thật ra chúng có nhiều chức năng như một đôi chân

Khi mùa khô đến mỗi năm, nước sông Douz sẽ bị cạn kiệt, người dân địa phương không còn có thể lấy được bất kì nguồn nước nào từ con sông này. Trong nhiều trường hợp bí bách, khi những người dân làm việc quá khát nước, họ sẽ đào trong đống bùn ở lòng sông để tìm ra một số con cá nằm sâu dưới đó, bởi vì trong người nó vẫn còn chứa một ít nước sạch. 


Các nông dân sau khi tìm được cá rồi sẽ dốc ngược chúng lên, hướng vào đúng miệng mình rồi lắc hoặc bóp, tất cả nước trong con cá sẽ chảy ra sẽ giúp họ làm dịu cơn khát. Sau đó, người nông dân sẽ ném nó đi bất kể sự sống chết của chúng.  




Mặt khác có khi những con cá này còn phải chịu số phận bị những người nông dân vô tình nhét vào trong tấm bùn. Sau khi bùn khô, người nông dân sẽ đem chúng để xây dựng các bức tường, và những con cá này cũng tự nhiên được trở thành một phần của bức tường.



Có một con cá  không may gặp một sự việc như thế này: Sau khi bị một người nông dân vắt kiệt nước trong bụng mình họ liền ném nó ở bờ sông. Con cá này đang trong tình trạng hấp hối vì bị mặt trời đốt cháy, nó đã cố gắng nhảy trong tuyệt vọng, nhảy, nhảy và cuối cùng nhảy được trở lại đám bùn, vậy là may mắn thoát chết. 

Rất nhanh, lại có một người nông dân khác muốn xây dựng một ngôi nhà bằng bùn, dùng bùn ở đáy sông để làm vật liệu xây nhà. Thật không may, con cá này lại vô tình nằm trong đống bùn đó. Sau khi bùn khô, họ sử dụng nó để xây tường, và con cá xấu số này tự nhiên đã trở thành một phần của bức tường, hoàn toàn bị chôn vùi trong đó mà không ai biết trong tường có một con cá. 

Tại lúc này con cá này đã hoàn toàn xa rời nước, hơn nữa hoàn toàn không có thức ăn, nó phải dựa vào lượng nước ít ỏi còn lại trong túi bên trong và nhanh chóng rơi vào trạng thái ngủ hoàn toàn. Sau khi chờ đợi đầy đủ 6 tháng trong bóng tối, con cá này cuối cùng đã đón chờ được mùa mưa ngắn. Nước mưa nhẹ nhàng làm lớp bùn ẩm trở lại, một số hơi nước bắt đầu thâm nhập vào bên trong bùn.

Con cá đang rơi vào trạng thái ngủ sâu bắt đầu được tỉnh giấc, cơ thể cạn kiệt bắt đầu một cách tuyệt vọng để hút nước. Nó bắt đầu cố gắng hít thở và hút toàn bộ nước và dưỡng chất vào trong cơ thể. Đây là cách duy nhất giúp nó sống sót. 
Tất nhiên sau khi tái hấp thụ khí khô và lượng dinh dưỡng, nó lại bắt đầu một vòng chu kì ngủ sâu tiếp. 

Khi những con đường bắt đầu ngập đầy nước, những con cá này lại nhanh chóng bơi vào một con sông không xa. Loài cá sông Douz đã đánh bại được tử thần mà sống sót kỳ diệu trở lại! 
Câu chuyện của những con cá sông Douz không chỉ khích lệ cho chúng ta, nó còn khiến cho nhiều người chúng ta cảm thấy nể phục bởi sự dũng cảm và tinh thần vượt khó của nó. 

Mời các bạn xem video chi tiết:





Bạch Mỹ 

_____________________________________________

No comments:

Post a Comment