Monday, July 24, 2017

Gió đưa bụi chuối sau vườn

Quinhon11




Ở thôn quê VN hầu như xóm làng nào cũng trồng nhiều chuối. Bên bờ sông, dọc bờ ruộng, sau nhà, trước nhà...  có thể nói đâu đâu cũng có bóng dáng bụi chuối vì quá thực dụng. Kể cả trong thi ca. 


Lưu lạc nơi xứ người, cây chuối cùng nhiều giống cây nhiệt đới khác cũng trung thành đi theo. Nhiều nhà giờ cũng có một vài bụi chuối phía sau vườn. Chuối nhảy rất nhanh. Đôi khi bận rộn không để ý, chỉ bẵng quên một vài tuần, nhìn lại thì thấy cả 5-7 cây chuối con nhú mầm cao cả tất.

Cây chuối rất tiện dụng. Phần nào của cây cũng hữu ích, chẳng thế mà trong đời sống mọi người từ dân quê, cho đến thành thị, cây chuối luôn là người bạn thân thiết.

Này nhé! cứ đến ngày tết, giỗ chạp thì ra vườn cắt ít lá vô gói bánh, gói chả, gói nem. Mấy chị bán xôi, bán cốm..những hàng quà cũng dùng lá để gói ghém. Lá chuối hiện diện khắp mọi nhà, khắp mọi chợ, trong đời sống thôn quê, thành thị, từ nhiều năm về trước. Thuở giấy hay những hộp đựng chưa ra đời hoặc chưa phổ cập.



Bắp chuối & nõn chuối (ảnh minh hoạ)

Hoa chuối sau khi làm quả thì phần đuôi còn lại gọi là bắp chuối cũng được chế biến thành một món rau trộn, hoặc nấu canh chua. Trái thì ăn chơi, phơi khô, làm bánh, nấu chè. Thân già thì bằm nhỏ nấu chung với cám làm thức ăn cho heo, gà. Đặc biệt là thân cây chuối phần lõi non bên trong cắt mỏng làm gỏi ghém, gỏi gà hay trộn rau sống cũng ngon. Dòn sần sật và mùi vị khá đặt biệt. 

Tuần rồi mình được bạn đãi ăn món gỏi gà nõn chuối. Ngon lắm. Mọi người trong bàn ăn ai cũng khen và hỏi cách làm. Vậy nhà nào có trồng chuối mà cây con nhảy quá nhanh, thay vì chặt bỏ thì đem vô lấy lõi làm rau ăn, chứ đừng bỏ uổng nhé.

Sáng nay, tình cờ thấy có đoạn này trên mạng chia sẻ  về món gỏi ghém nõn chuối của bạn Đặng Trung Thành  (http://phunu.nld.com.vn)
Trích:" Ghém - theo “Từ điển tiếng Việt” là các loại rau, quả ăn sống, dùng trong bữa ăn hằng ngày. Từ đó có thể hiểu nôm na, ghém chuối là cách gọi lõi chuối non bên trong thân khi đã xắt thành sợi dùng để ăn (cũng có thể là chuối xanh, hoa chuối đực). Ghém chuối có thể ăn sống, xào mỡ, làm gỏi không hoặc với thịt gà, thịt vịt và lòng. Nhưng trộn với gỏi gà là ngon ngọt nhất.
Cách làm cũng khá đơn giản và nhanh. Gà khi đã luộc chín, cho vào thau đá lạnh ngay để thịt và da gà giòn. Về phần làm gỏi ghém thì cần có cây chuối non, tách bỏ các bẹ bên ngoài, chỉ lấy phần lõi trắng bên trong. Sau đó thì chẻ bắp chuối theo nhiều kiểu tùy thích, hình que hoặc khoanh tròn rồi cho vào thau. Trộn bắp chuối với hỗn hợp gia vị gồm bột nêm, chanh, đường, muối. Không nên dùng nước mắm để nêm gỏi vì sẽ làm thau gỏi ra nhiều nước, lại có mùi không hấp dẫn.

 ảnh: Đặng Trung Thành
Khi đã nêm gỏi vừa ăn thì xắt nhuyễn rau răm, giã nhuyễn đậu phộng rang cho vào để tăng thêm hương vị. Cuối cùng thì xé thịt gà thành sợi trộn đều với gỏi.
Vị chát nhẹ và ngọt nhạt của bắp chuối, cay nồng của rau răm, cùng với vị ngọt đậm của gà (nhất là gà thả vườn) làm nên món gỏi ghém chuối ngon đắm đuối.
Món này dùng với cháo hoặc cơm, có chén muối ớt bên cạnh và ăn liền mới ngon"  

Đọc mà thấy hấp dẫn quá. Nghĩ bụng: bụi chuối bên hông nhà mình hổm rày nhảy loạn xạ, mình đang lo lan qua nhà hàng xóm, tính nhổ bỏ bớt. Thôi thì một công hai chuyện, vừa thanh lọc vừa có nguyên liệu để làm thử món gỏi ghém nõn chuối này rồi. 

Hôm nào làm thử thấy ngon mình sẽ " khai báo" nhé.

Quinhon11


________________________________________________________

No comments:

Post a Comment