Tuesday, July 4, 2017

Bún măng vịt

TUCAN


Ảnh minh hoạ ( NET)


TC thường ngâm măng ba ngày trước khi ăn, ngày nào cũng thay nước vài lần. Sau đó luộc với chút muối và xả nước, rồi lập lại nhiều lần trước khi nấu chín mềm trong PC. Mất công nên TC thường hầm nhiều măng một lần rồi chia ra từng gói cất trong freezer ăn dần. Tùy theo mình muốn nấu với gà hay vịt mà nấu nước dùng (TC hay nấu bún măng vịt). Nếu nấu vịt thì phải chà vịt với gừng rượu , muối + chanh hay giấm cho hết mùi, còn thì khỏi dùng gừng rượu, chỉ cần chà chút muồi + chanh cho da sạch.


-  Cho vịt vào nồi nước lạnh, nước sôi lên thì đổ nước này đi, rửa thật sạch bọt dơ rồi cho nước khác vào luộc vịt với chút gừng. 
-  Nước sôi vớt sạch bọt dơ rồi cho thêm một củ hành vàng hầm chung với nước dùng cho thơm. 
-  Nêm nếm chút muối, đường phèn và bột nấm cho vừa ăn.
-  Luộc vịt trên lửa vừa, cho vịt sôi nhẹ chừng 15 phút thì tắt bếp, đậy nắp nồi lại 15 phút sau mở nắp ra xiên thịt nếu không thấy nước hồng chảy ra là vịt đã chín (thời gian có thể gia giảm tùy con vịt lớn hay nhỏ).
-  Vớt vịt thả ngay vào thau nước lạnh ngâm chừng 5 phút cho vịt nguội ,da vịt săn lại và không bị thâm, thịt sẽ không bị khô và ngọt hơn..
-  Có thể chặt vịt thành miếng hay không thích chặt thì lóc thịt khỏi xương rồi cắt miếng. 
-  Cho một chút xíu nước mắm vào nước dùng cho có mùi thôi chứ đừng nêm nước mắm nhiều sẽ làm cho nước dùng bị chua 

-  Măng khô xả ráo, cắt bỏ phần măng già rồi xé sợi nếu miếng măng lớn. 
-  Chảo bắc lên bếp nóng cho chút dầu ăn, phi hành tỏi thơm rồi cho măng vào xào qua với chút mắm muối. Chừng 5 phút thì trút măng ra đĩa để qua một bên. 
-  Khi ăn xếp bún vào tô, xếp măng đã xào lên, cho hành ngò, hành phi rồi chan nước dùng nóng. Khi xưa TC nấu chung măng với nước dùng, nhưng thấy xào măng riêng sẽ có vị đậm đà hơn.

-  TC hay làm gỏi vịt bắp cải và chia ra từng đĩa cho mỗi người . Nếu  không làm gỏi thì xếp vịt đã chặt miếng vào bát bún trước khi chan nước dùng.

Đây là cách TC hay nấu cho nhà ăn, không biết có đúng hay không, ngon hay dở là do cách nêm nếm vừa khẩu vị. 
TC có cô em chồng, cả đời không nấu ăn ngon được vì cô này không biết nêm nếm gia vị. Cô cứ than với TC " Chị ơi em nêm nếm làm sao mà không ra món, không giống như chị nấu chút nào hết ". 
Mỗi ngửời có một lưỡi nếm riêng, không làm sao chỉ được.

TUCAN - (chotnho)


_____________________________

No comments:

Post a Comment