Saturday, September 4, 2021

Chả ốc làm sao cho thơm ngon

Cách làm sạch thịt ốc 

Quinhon11



Trước đây trên quinhon11  đã có bài làm chả ốc do bạn Tường Đoan hướng dẫn. Làm chả ốc ). Hôm nay QN  chia sẻ thêm cách làm sạch ốc. Tuy giò sống mình mua chứ không tự làm, chỉ làm phần ốc để trộn vô thôi, nhưng món này vẫn tốn thời gian lắm. 

Ốc thì có nhiều loại: ốc hương, ốc bưu.. Với mình làm chả thì ốc bưu là ngon nhất, vì có mùi đặc trưng của ốc. Bên Mỹ này mình mua ốc đã luộc sẳn, đông đá bán ở các chợ á đông. Ốc mua về để rã đông, rửa sạch luộc với nước, pha thêm vài muỗng dấm, vài lát gừng để khử bớt mùi hôi. Nước vừa sôi chừng 2-3 phút là mình tắt lửa trút ra rỗ, sau đó ngâm ốc vào nước lạnh. 

Tuy đã rửa trước khi luộc và sau khi luộc, nhưng không có nghĩa là ốc đã sạch. Chưa đâu. Trước hết mình lấy từng con ốc, lần tìm cái túi nhỏ cở hột đậu bỏ ra, khâu này rất quan trọng. Cái túi này mà không bỏ ra thì coi thì coi như lô chả bị hỏng. Khi ăn sẽ lợn cợn những cát và rất hôi. Cuối cùng rửa sạch cẩn thận một lần nữa rồi để ráo. Ốc  sau đó cắt nhỏ ra. Tuy mất thì giờ, nhưng mình không thích xay, vì xay ít nhiều ốc cũng sẽ bị nát.

Ăn miếng chả trong miệng, phải cảm nhận được miếng ốc dòn dòn, sực sực, thêm mùi thơm của sả,  gừng, lá chanh dậy lên kích thích khứu giác. Đủ cả vị và mùi thì mới là món chả ốc đủ tiêu chuẩn 'ngon'.  

Khi đã xong phần ốc thì coi như đã được hơn nữa đoạn đường. Lúc này mình chỉ cần trộn ốc vào giò sống, thêm tí đường, tiêu hột đập dập, (nhiều ít tùy mình) trộn đều tất cả là xong.

Mình làm chả ốc thì lúc nào cũng vô hộp một ít để dành trong tủ đông, thỉnh thoảng nấu bún riêu s viên cục bỏ thêm ít chả ốc vào. Tô bún riêu của mình có thêm vài viên chả ốc lênh đênh trôi nổi sẽ hp dẫn và ngon hơn nhiều. Bạn bè mình ăn món này ai cũng thích.

Ngoài ra mình sẽ gói từng cây nhỏ, lúc gói cho thịt vào lá, kèm thêm khúc sả nhỏ, lát gừng, miếng lá chanh trên thịt cuộn lại. Khi hấp lên chưa ăn mùi thơm đã ngào ngạt. 

Món này tỉ mỉ tốn công nhưng mình nói thật, thành quả sẽ rất xứng đáng với công mình bỏ ra. Hôm nào rảnh các bạn làm thử xem. Mình ghin món này lắm và rất thường làm. 


Có hình dáng như thế này
Gói thịt ốc bán ở chợ 















rã đông, rửa sạch 

Những túi rác bẩn trong thịt ốc phải bỏ đi 

cận cảnh các túi rác cở hột đậu trong thịt ốc

Sau khi rửa lại lần nữa

vắt ráo , cắt nhỏ

Trộn ốc vào giò sống, thêm đường và tiêu hột đập dập






















Nguyên liệu :
    4 pounds giò sống 
-     2 bịch ốc bươu đông lạnh
-     4 muỗng  cà phê đường cát
-     1 nắm tiêu sọ ( khoảng một Muỗng canh)
-     2 củ gừng lớn

Xin các bạn đọc lại bài:  Làm chả ốc  sẽ có thêm hướng dẫn và hình ảnh

Chúc các bạn thành công.


Quinhon11
_________________

3 comments:

  1. Cảm ơn chị Quy-Nhơn chỉ dẫn rất tỉ mỉ. Xin chia xẻ kinh nghiệm: Món này tương tự món "Ốc Hấp Lá Gừng" mà thay vì dùng ốc của VN, làm rất vất vả thì thay bằng sò điệp (scallop) thái hạt lựu, trộn giò sống, hạt tiêu đập dập, trứng gà, mộc nhĩ, chút lá và gừng củ thái chỉ. Lót lá gừng vào khuôn mini muffins hay vỏ ốc, hay vỏ sò điệp (càng đẹp). Scoop giò này vào. Hấp. Chấm nước mắm chanh tùy ý. Món này là một trong các món ngon của gia đình chúng tôi, làm hàng năm vào tháng 9 là mùa ốc béo, cũng là dịp bày cỗ và phá cỗ Rằm Tháng 8; "ăn ốc thưởng trăng" cùng với các món khác như bún thang, chả nem (chả giò), v.v... Món ngon mà chị hướng dẫn nhắc đến kỷ niệm êm đềm thời thơ ấu nơi miền Nam thân yêu.
    Kính,
    Nhã Ngọc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thân chào chị Nhã Ngọc
      Rất cảm ơn chia sẻ của chị. Hôm nào QN sẽ làm thử, thay thế ốc bưu bằng sò điệp như chị hướng dẫn. Chưa làm thử, chưa ăn thử, nhưng cũng hình dung được là rất ngon, và tiết kiệm được nhiều thời gian, Hơn nữa cũng bổ dưỡng hơn nhiều so với thịt ốc bưu đông lạnh. Chỉ khác một điều có lẽ sẽ thiếu đi mùi đặc trưng của ốc..
      Quí mến. QN11

      Delete
    2. Cảm ơn chị. "Ốc hấp lá gừng" nay là ..."Sò điệp hấp lá gừng" chỉ là món appetizer. Còn cho vào món bún riêu ốc thì tôi chưa thử bao giờ.
      Kính,
      Nhã Ngọc

      Delete