Monday, September 6, 2021

GIÀU LÀ DO SỐ ?

Đinh Tấn Khương  




Nếu cho rằng người giàu là nhờ ở tài trí thi không hề sai. Tuy nhiên, cũng có những người học cao trí rộng mà vẫn không giàu như người khác. Phải chăng tùy vào số mệnh của mỗi cá nhân mà dẫn đến giàu nghèo?
Có lẽ ở Việt Nam không ai xa lạ gì với sự giàu có của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức, người Việt Nam đầu tiên sở hữu một chiếc máy bay riêng đủ nói lên mức độ giàu có của ông đến cỡ nào!

Ông Đoàn Nguyên Đức quê quán tại Bình Định, theo gia đình lưu lạc lên vùng cao nguyên sinh sống vào những năm được gọi là “thời kỳ bao cấp”. Theo tin tức mà ông đưa lên trang mạng riêng, rằng ông đã trượt kỳ thi vào đại học hai năm liền kề và do vậy ông đã phải quyết định bỏ học về quê chăn bò, làm ruộng.

Và sau đó ông đã làm giàu bằng cách nào chắc quý vị cũng đã từng biết qua các bài viết ở những kênh thông tin cũng như mạng xã hội trong nhiều năm qua.

Nhưng động cơ nào đã thúc đẩy ông Đoàn Nguyên Đức rời bỏ công việc chăn bò, làm ruộng đề bắt đầu hành trình làm giàu?

Có người nói rằng, lúc đó Đoàn Nguyên Đức vướng vào chuyện đỏ đen, ông đã mượn một chiếc xe gắn máy của người thân đem đi cầm cố và thua bạc cho nên không có khả năng trả lại. Đó là lý do mà ông Đức đã phải quyết định rời nhà tìm việc những mong kiếm đủ tiền trả nợ.

Vào thời điểm đó, vùng cao nguyên đang thịnh hành về ngành khai thác gỗ. Ông Đức tìm đến một công ty khai thác gỗ để xin làm công nhân. Bị từ chối vì công ty không có nhu cầu tuyển thêm người làm. Không nản lòng, ông Đức tìm đến một công ty khai thác gỗ khác mà chủ nhân chính là bà Loan Mén, mẹ của Cường Dollars.

Ông Đức đến đúng thời điểm mà bà Loan đang cần người. Chồng bà Loan là một trung tá công an, là cánh tay phải đã giúp bà thành công trong việc kinh doanh khai thác lâm sản cũng như giúp đưa bà đến những nơi cần giao tiếp có lợi. Tuy nhiên, sau cái chết đột ngột của người chồng, bà Loan bị hụt hẩng cho nên gặp lúc Đoàn Nguyên Đức đến tìm việc là bà thu nhận ngay.

Công việc của Đoàn Nguyên Đức là lái xe đưa bà Loan đến những nơi có mối quan hệ làm ăn, giao dịch ngân hàng và ký hợp đồng. Mỗi lần bà Loan đến gặp những người “đỡ đầu kinh doanh”, ông Đoàn Nguyên Đức chỉ được ngồi chờ ở bên ngoài. Tuy vậy, khuôn mặt tài xế đã dần quen thuộc với giới đõ đầu, nhờ thế mà tạo được sự tín cẩn giữa họ sau nầy.

Ở Việt Nam người ta thường nói “thương trường là chiến trường”, cạnh tranh không lành mạnh trong việc kinh doanh khai thác gỗ ở vùng cao nguyên thời đó cũng không có gì khác lạ. Sau cái chết của người chồng, bà Loan dần mất thế mạnh và cuối cùng thì vướng vào vòng lao lý do bởi “thương trường là chiến trường” đó.

Người ta nghĩ, một khi bà Loan vào tù thì sự nghiệp kinh doanh của bà xem như chấm hết. Bởi vì mọi “quan hệ ngoại giao” sẽ bị gián đoạn, hợp đồng sẽ không ký được và mọi giao dịch tiền bạc chắc chắn gặp phải khó khăn. Thế nhưng, điều dự đoán đó đã không xảy ra nhờ vào sự sắp xếp của bà Loan và sự nhanh nhạy, trung thành của Đoàn Nguyên Đức.

Từ trong tù, bà Loan đã hướng dẫn Đoàn Nguyên Đức phải làm những gì để giữ cho công ty khai thác và kinh doanh gỗ của bà được vận hành suông sẻ. Bên cạnh sự giao tiếp với những người đõ đầu thì còn phải thu tiền từ những hợp đồng đã được thanh lý, tiếp tục mang về những hợp đồng mới, chăm sóc công việc tài chánh cũng như điều khiển nhân viên theo đúng như lời dặn của bà chủ. Đoàn Nguyên Đức đã hoàn thành xuất sắc công việc được giao phó. Nhờ vậy công ty của bà Loan đã không bị phá sản.

Sau 6 tháng ổn định xong công việc của công ty, bà Loan quyết định tìm cách thoát vòng lao lý. Lần nầy, bà cũng giao trọng trách “chạy án” cho Đoàn Nguyên Đức. Vụ án của bà Loan không thể giải quyết tại địa phương, do đó Đoàn Nguyên Đức phải thân chinh ra tận trung ương theo hướng dẫn của người đỡ đầu tại địa phương và sự giao phó của bà Loan. Lần nầy, Đoàn Nguyên Đức cũng đạt thành công và đã giúp bà Loan thoát án.

Sau khi bà Loan ra khỏi tù được một thời gian, Đoàn Nguyên Đức xin bà giúp đõ trong việc thành lập một công ty sản xuất đồ gỗ cho riêng mình. Nhờ lòng trung thành và sự tận tụy của Đoàn Nguyên Đức đã dành cho bà trong khoảng thời gian khó khăn nhất, ước muốn của Đoàn Nguyên Đức đã trở thành hiện thực.

Nhờ quá trình giao tiếp và lần ra trung ương chạy án mà Đoàn Nguyên Đức đã có cơ hội gặp được những vị đỡ đầu cộm cán. Cơ hội đó đã giúp Đoàn Nguyên Đức thành công mỹ mãn trong việc kinh doanh, nhất là kinh doanh bất động sản mở đầu cho việc giàu có từ hai bàn tay trắng.

Không thể phủ nhận tài trí và lòng trung thành đã dẫn Đoàn Nguyên Đức trở nên một doanh gia giàu nhất Việt Nam một thời.

Tuy nhiên, một số câu hỏi thử đặt ra:

- Nếu Đoàn Nguyên Đức không thi trượt vào đại học thì bây giờ ông sẽ ra sao?

- Nếu Đoàn Nguyên Đức không có hoàn cảnh bức bách thì liệu Đoàn Nguyên Đức có quyết định rời nhà tìm việc như vậy hay không?

- Nếu Đoàn Nguyên Đức được người chủ đầu tiên nhận vào làm như một công nhân thì tương lai của Đoàn Nguyên Đức sẽ như thế nào?

- Nếu chồng bà Loan không chết thì liệu bà Loan có tuyển nhận Đoàn Nguyên Đức hay không?

- Nếu bà Loan không vướng vào vòng lao lý thì có phải Đoàn Nguyên Đức cũng mãi chỉ là một tài xế của bà Loan?

Phải chăng Giàu là do số? Chúng ta nhận thấy rằng, mọi chuyện đã diễn tiến theo một trình tự giống như được sắp đăt từ trước để dẫn đến kết quả sau cùng?

Bài viết kế tiếp “giàu là do số?” của đại gia Dũng lò vôi

Sydney, ngày 05/09/2021
đinh tấn khương

_______________________________


No comments:

Post a Comment