Thursday, September 16, 2021

Kinh doanh từ thiện tại Việt Nam

Niềm tin biết gởi nơi đâu?

Quinhon11



Bốn chử kinh doanh từ thiện thật ra không quá xa lạ. Ở những đất nước văn minh thì người ta kinh doanh từ thiện đng cấp hơn, hợp pháp hơn. Không ít những cơ sở từ thiện tại nước Mỹ sau một thời gian hoạt động, bị phanh phui ra thực chất tiền người dân đóng góp đã bị dùng để trả vào chi tiêu vô tội vạ cho bản thân người chủ chốt và cộng sự hết 90%. Số tiền thực sự đem ra giúp người có khi chưa tới 10%.

Đó là chuyện nước người, Còn chuyện kinh doanh từ thiện ở nước VN mình thì sao? . 

Sau một loạt bóc phốt bộ mặt từ thiện của những nghệ sĩ , ca sĩ và ..vô số sĩ khác .. đã lộ ra một góc khuất đáng ghê tởm. Đây là một cú sốc bất ngờ cho những người tử tế, những người đặt niềm tin sai chỗ, những người bị sự hào nhoáng, đạo đức giả của những tên tuổi do chính đám đông từng góp tay tạo hình, để bây gìờ giở trò đốn mạt  với  họ. Sự thất vọnng về những người mình từng thần tượng, tiền mất đã đành nhưng cái chính là niềm tin không còn chỗ để đặt. Cái cảm giác hụt hẫng dẫn đến tức giận, phẫn nộ đang lan toả khắp mạng xã hội.  

Xã hội bất ổn, thiên tai dồn dập, hình ảnh bao cảnh đời khốn khổ bùng nỗ trên mạng xã hội đã khơi động từ tâm mọi người. Lợi dụng tình thế, nhiều người đã đứng ra kêu gọi quyên góp để giúp người cơ nhỡ. Trong số đó có khá nhiều khuôn mặt nghệ sĩ nỗi bật. Dân chúng ùn ùn quyên góp với phương châm: "lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá tả tơi". Những tưởng tiền mình đóng góp sẽ mang đến một chút hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, nên hết lần này đến lần khác, mỗi cơn bão lũ, mỗi trận cuồng phong, khắp nơi đồng bào đều ra sức góp tiền cứu trợ.. Nhiều năm như thế đã trôi qua ..

Tại sao người dân không gởi tiền cứu trợ vô những tổ chức cuả chính quyền? Dễ hiểu, vì họ không tin chính phủ. Họ dư biết tiền đưa vào đó s không tới tay người dân, những bàn tay mập ú nhớp nhúa dòi bọ đó sẽ tiêu hóa chúng sạch sẽ. Trong đống rác bộn bề, ngập ngụa những bất công, vô đạo đức, người dân chọn gởi niềm tin vào những nghệ sĩ mà họ tin là tử tế, trong sạch. 

Mọi chuyện tưởng chừng như thế thời phải thế, bỗng đùng một cái nẩy ra sấm động. Có một nữ doanh nhân đứng ra tố cáo, phơi bày cái góc khuất nhớp nhúa ẩn dấu bên trong sự giả danh tử tế. Cái gọi là từ thiện đẹp đẽ, những khuôn mặt lịch lãm, xinh đẹp dưới lớp son phấn, bên trong những bộ đồ đắt tiền, dưới danh nghệ sĩ cũng như giả sĩ .. đột nhiên lả tả rơi rớt .. phơi bày ra một sự thật trần trụi đáng ghê tởm.

Cá nhân tôi thật sự không hoàn toàn thích cách trải bày của nữ doanh nhân kia, có lúc cũng thấy khó chịu vì ngôn từ trần trụi, thẳn thắn có khi thái quá. Nhưng tôi thông cảm và hiểu được tại sao bà trở nên như vậy. Bỏ qua những điều trên tôi thật sự khâm phục bà, và biết ơn những việc bà làm để vạch mặt đám người đội lốt làm từ thiện, giả danh, giả nghĩa để lường gạt niềm tin đồng bào và ăn chận trên sự khốn khổ của những người trong hoàn cảnh khốn khó. 

Bọn họ có cả một sự liên kết chặt chẻ, bè đãng chân rết rất đông, nếu không có nữ doanh nhân đủ tài, đủ lực, liều mạng này, thì có thể chúng sẽ còn tiếp tục lộng hành thêm nhiều năm nữa. Giờ đây rớt mặt nạ chúng đồng loạt tuyên bố dừng làm từ thiện như một cách trả đủa: Đấy! không có đám nghệ sĩ này thì ai làm từ thiện giúp dân? làm từ thiện mà bắt sao kê thì ai làm?. Chỉ một câu nói, một hành động đã nói lên dã tâm của bọn mặt người dạ thú này. 

Nhà nước thì không tin, nghê sĩ thì cạch mặt, những tổ chức thiện nguyện tự phát như: Nhóm mai táng không đồng của giang kim Cúc, nhóm thiện nguyện Nhất tâm.. cũng lần lượt phơi bày bộ mặt kinh doanh từ thiện, chúng không nương tay, nuốt chửng những khoản tiền cực kỳ lớn. Thật cám cảnh cho dân đen, bây giờ ngay cả niềm tin cũng không biết gởi vào đâu. 

Hiện tại, những cái tên đình đám như Thần Y Võ hoàng Yên, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Vân, Thủy Tiên & Công Vinh, Việt hương, mẹ Hồ ngọc Hà, Đại nghĩa, Trấn Thành.. Giang Kim Cúc, Nhất tâm,  Đoàn Ngọc Hãi  ... lần lượt rơi mặt nạ. Có thể họ sẽ bị bóc trần, dính tới pháp luật, nhưng cũng có thể cái ô dù che chắn họ quá dày thì sự việc cũng không đi đến đâu. Một xã hội dưới sự lãnh đạo anh minh của đảng và nhà nước thì chuyện gì cũng có thể xãy ra.

doanh nhân Nguyễn Phương Hằng
Nhưng dù thế nào thì những cái tên nghệ sĩ đình đám kia cũng đã thân bại danh liệt trong lòng công chúng. Chính công chúng  đưa họ lên thì với sự quay lưng của công chúng họ sẽ còn lại gì?

Có người nói: Còn chứ, còn khối tiền họ ăn chặn lâu nay, họ sẽ sống huy hoàng cả đời không hết. Đúng vậy, bọn họ giàu lắm. Nhưng đừng quên rằng lưới trời lồng lộng, có thể họ thoát được lưới đời nhưng lưới trời thì khó thoát lắm.

Sau cùng,  tôi muốn gởi lời cám ơn tới nữ doanh nhân Nguyễn Phương Hằng, người dám đứng lên tố cáo dù bị đánh phá, hăm doạ khắp mọi mặt trận.. Sự sắc sảo, tài trí, can đảm của bà, tôi bái phục. 

Quinhon11

__________________________________

No comments:

Post a Comment