Wednesday, November 23, 2011

MÙA TẠ ƠN , NÓI CHUYỆN VỀ GÀ TÂY :

                                                    

 

     

Mùa Tạ Ơn, nói về chuyện Gà Tây : Mi là cái chi chi  ?  


Author : Kim vũ .

Năm 1621 những người đi lập nghiệp tại Plymouth và những người Da Đỏ thuộc bộ lạc Wampanoag cùng chung vui trong một bữa tiệc sau vụ (mùa màng) Thu Đông (giao mùa giữa mùa Thu và mùa Đông) , và chính bữa tiệc này đã được chúng ta tôn vinh là buổi Lễ Tạ Ơn Thứ Nhất của đất đang tạm dung người Việt ly hương . 

  Buổi tiệc ăn mừng vụ mùa Thu Đông này đã trở thành biểu tượng cho sư hợp tác và liên đới giữa người di dân từ Anh quốc và những thổ dân Mỹ . Mặc dầu buổi lễ này được xem như Lễ Tạ Ơn Đầu Tiên , nhưng thực tế đây chỉ là một tiếp nối để duy trì một phong tục tập quán đã có từ lâu lắm rồi , được dùng để mừng được mùa và tạ ơn Thượng Đế đã cho được trúng mùa .

 Thổ dân trên toàn Mỹ Châu , kể cả các Bộ Lạc Pueblo , Cherokee , Creek và nhiều Bộ Lạc khác nữa tổ chức lễ hội sau mỗi mùa , luôn cả việc tổ chức nhảy múa lễ lạc và những lễ tạ ơn khác nhiều thế kỷ trước khi người Âu tới định cư tại đất nước này (Bắc Mỹ) .   

 Có sử gia thì lại ghi nhận được những buổi lễ cám ơn của người Âu Châu đến định cư tại Bắc Mỹ Châu ngoài những người Anh đi lập thuộc địa tại nông trại Berkeley , tiểu bang Virginia . Tại đây , vào năm 1619 , một nhóm người Anh quốc , dưới sự hướng dẫn của thuyền trưởng Woodlief , quỳ xuống đất , dâng lời cầu kinh và nguyện “Tạ Ơn” lên Đấng Tối Cao , đã ban ơn phước lành cho họ đến được thế giới mới này , một cách bình an sau một hải trình dài thăm thẳm vượt Đại Tây Dương .    


 Có gọi biến cố nào (1619 hay 1621) là Ngày Lễ Tạ Ơn Thứ Nhất chăng nữa thì Lễ Tạ Ơn trên khắp Hoa Kỳ cũng vẫn mang một ý nghĩa đã giữ được một truyền thống lớn lao và có một tầm quan trọng vượt thời gian . Truyền thống biết ơn , nhớ ơn rồi tạ ơn và nhất là truyền thống ăn uống đã sống-còn qua nhiều thế kỷ , khắp mọi miền đất nước , tụ tập được gia đình , bạn bè và thực phẩm ê hề cho buổi tiệc Tạ Ơn .  

Ăn uống những món gì ?   Trong buổi Tiệc Tạ Ơn Đầu Tiên , các sử gia cũng không biết chắc là người ta đã ăn những gì , nhưng có thể nói mà không sợ nhầm rằng , họ không chỉ ăn bánh bí đỏ và khoai tây táng không mà thôi đâu . Điều chắc chắn là trong bữa tiệc lịch sử này có thịt rừng và chim muôn .   Nhưng bài văn mô tả chi tiết nhất về bữa tiệc lịch sử là của Edward Winslow đăng tải trong A Journal of The Pilgrims at Plymouth , năm 1621 :  

   “Hoa màu của chúng tôi đã được tải về . Thống Đốc của chúng tôi gửi bốn người đi bẫy chim rừng để chúng tôi có được một bữa chè chén thật đặc biệt sau khi chúng tôi gặt hái thành quả sức lao động của chúng tôi . Bốn người ấy đã bẫy được một số chim có thể nuôi sống chúng tôi trong suốt tuần lễ . 


 Ngoài những trò chơi khác chúng tôi chơi trò vật tay . Nhiều người Da Đỏ , khoảng 90 mạng , đã đến chung vui với chúng tôi , có cả vua của họ là Massasoit . 
Trong ba ngày liền chúng tôi và những người bạn thổ dân ăn uống vui đùa thỏa thuê , Những người bạn của chúng tôi săn về năm con nai dâng lên cho thống đốc và thuyền trưởng của chúng tôi và những người khác nữa”   
  Thật không ai ngờ là trong thực đơn bữa ăn Tạ Ơn của người Pilgrims thời đó có cả tôm hùm , thịt hải cẩu và thiên nga .   

 Cách thức ăn uống vào thế kỷ 17  :
Thuở ấy người Pilgrims chưa dùng nĩa . Họ ăn với muỗng , dao và dùng loại nĩa 10 ngón trời cho. Họ lau tay với những tấm khăn vải lớn mà họ còn dùng để lấy những mẫu thức ăn nhỏ . Thức ăn ngon nhất được đặt cạnh vị khách quan trọng nhất . 
Không như bây giờ , mọi người trong bàn tiệc có thể nếm tất cả các món dọn trên bàn tiệc , thuở xa xưa ấy thực khách chỉ ăn những thức gì đặt gần họ mà thôi .   


 Cách thức dọn ăn cũng không giống bây giờ . Muối thì được để trên bàn tiệc cho mọi người rảy vào thức ăn của mình . Tuy nhiên ớt tiêu hồi đó chỉ được dùng để nấu nướng nên không được bày ra trên bàn tiệc cho thực khách dùng .   Ban tổ chức không dọn cho từng người . Tất cả thức ăn được đặt trên bàn , thực khách tới bàn mà lấy rồi ăn . Người thuộc ban tổ chức chỉ có nhiệm vụ chuyển thức ăn từ chỗ nấu đến bàn để thức ăn mà thôi .   
 Vào thế kỷ thứ 17, giai cấp xã hội của mỗi người ấn định thực đơn của người ấỵ .  /


 Mỹ Ái ( chuyển tiếp )

No comments:

Post a Comment