Sunday, March 11, 2012

Cách Làm Đất Trồng Rau ...

Quinhon11



Tháng này trời đã bắt đầu ấm áp , bạn bè QN bên này như mọi năm  ai cũng đang chuẩn bị  làm đất , bón phân , ươm cây ... cho mùa xuân sắp tới.
Bên cạnh  cũng có những bạn mới lần đầu muốn tạo cho mình một mảnh vườn rau nho nhỏ . Khởi đầu bao giờ cũng có chút loay hoay , bỡ ngỡ, QN xin chia sẻ một ít kinh nghiệm của  chính mình và những người đi trước.

Về trồng rau thường bắt đầu như sau : 

Tùy chỗ mình ở mùa nóng được bao nhiêu tháng , và mùa lạnh , lạnh tới cỡ nào ? .Tìm hiểu xem loại cây mình muốn trồng có chịu được nhiệt độ mùa đông hay không ? do vậy, có những người sống ở vùng lạnh , thường trồng cây trong chậu , để mùa đông có thể bê vào trong patio , hay dồn lại một góc để có thể che phủ , với hy vọng chúng cầm cự và sống sót được qua mùa đông .

Về rau thì đơn giản hơn , nhiều loại mùa đông sẽ chết nhưng đến hè thì hồi sinh lại , do  cái gốc bên dưới vẫn sống , hoặc do hột từ năm trước rớt xuống , năm sau lên lại . Có khi để một vài cây cho già , lấy hột dành cho năm tới ...
Nhưng đất bên này thường không được tốt , nên trước khi trồng phải xới và chuẩn bị ( QN có post loạt  bài về đề tài này bên dưới .)
Để cho dễ chăm sóc , QN dùng ván ép đóng thành từng khung hình vuông hay chữ nhật đặt trên mặt đất bên hông nhà, hoặc lựa khu vực nào có nắng ít nhất vài tiếng một ngày , và nơi nào mình thấy thẩm mỹ cho mảnh vườn của mình , ( nhưng phải là chỗ có nắng ) sau đó trộn đất cho tơi , xốp, rồi gieo hột hoặc dăm cành. 

Gieo hột thì rải lên mặt đất một lớp hột , rồi phủ trên cùng một lớp đất mỏng khoảng 1-2 lóng tay , ( cốt iếu để khi tưới nước hột không bị văng đi , hoặc gió mạnh cũng không bị bay đi mất ) thời gian đầu tưới nước (nhẹ) thường xuyên để giữ ẩm thì khoảng vài ngày hột sẽ nảy mầm , tuỳ đất tốt xấu , khoảng vài tuần hay một tháng thì có thu hoạch .

 Tùy theo đặt tính từng loại rau mà mình trồng như thế nào :
Rau muống , ngò ôm , xà lách son , rau đắng : chịu nước , chịu nắng  nên thường khi trồng người ta lót một tấm ni lông bên dưới đáy , rồi đổ đất lên để giữ nước lúc nào cũng sâm sấp , đất không bị khô , rau lên rất tốt
QN làm biếng , dùng cái chậu tắm mùa hè của con nít đổ đất vào , giữ được nước và cứ thế mà trồng rau muống , ngò ôm , xà lách son , rất tiện , trời vừa hết lạnh là bắt đầu trồng được rồi . Trồng mấy loại này trong chậu , có nước thì cây tốt , nhưng rể ra nhiều , hầu như năm nào cũng làm đất lại thì cây mới tốt , bạn để ý trong chậu khi thấy rể ăn hết đất , thì vào mùa mới phải bỏ đất đó đi ...nếu không cây sống không nổi , èo uột không có thu hoạch đã đành mà nhìn cũng chán ơi là chán  .


đóng khung , đổ đất ...trồng rau thơm
đóng khung, trồng rau ở dưới , làm giàn bên trên











QN thích ngắm màu xanh , nhiều sức sống của rau cỏ , nhiều khi mua ăn rẻ hơn nhiều , vì tiền đất , tiền phân bón , nước ..., thêm thời giờ bỏ ra không ít . Nhưng những người thích trồng rau , ngoài việc có rau ăn hằng ngày , thu hoạch được rau sạch , tiện lợi , còn có nhu cầu tinh thần , mà cái này có tiền cũng không chắc mua được ..

Rau muống , rau đắng , xà lách son , mồng tơi , dép cá , rau thơm  ,lá lốp  ...nếu không có hột giống cứ lấy cọng già cắm xuống cũng lên mau lắm , có khi còn nhanh hơn gieo hột .
Rau cải ngọt , rau cải xanh , rau tần ô... thì là , xà lách .. : 

chịu lạnh . Tháng 12 thả hột xuống vài tuần sau là có ăn .

Rau thơm , rau đay thì đợi trời bớt lạnh mới bắt đầu rải hột hay dăm cành , nhưng cẩn thận , rau dấp cá ,rau húng v.v. tụi nó nhảy dữ lắm , cần phải khoanh vùng , chứ không sau này tụi nó đi hoang làm loạn thì  phiền lắm  . Nếu nhà ít người , nhu cầu không nhiều , thì trồng trong chậu cũng tiện . 

Còn bầu , mướp , bí , khổ qua v.v. , khoảng tháng 2 , dùng mấy ly nhỏ , hộp giấy  ươn trước chúng trong nhà , dưỡng cây con đợi tháng 3 hoặc lúc trời ấm áp , đem chúng trồng xuống đất và làm giàn cho chúng leo , bình thường khoảng 2 tháng sau là có trái .

Tóm lại khi trồng , để ý ... mỗi loại rau có nhu cầu , đặt tính khác nhau , cứ thế trồng xen nhau , thì bốn mùa đều có rau ăn ...

                  ***
 

Cách Làm Đất Trồng Rau by Ngap_Ruoi


Bài học ... về việc làm đất bên này ... 


(Nguồn : forums.chotnho.com)
Thường thường thì đất bên này thì ... nhiều đất sét .. khi tưới thì thành bùn và khó thoát nước ... Nói cách khác thì trên ướt dưới khô vì nước lâu thấm xuống dưới ..
 
- Làm sao thử đất ... bóp nặn đất lại 1 cục .. .nhấn ngón tay vào ... để biết có dùng được không ... nếu đất không bể thì không dùng được ... còn đất bể từng mãnh thì có thể sài được ... Còn không bóp nặn hay nặn bóp được ... thì đất này trồng mới tốt ..







Cần những thứ này khi trộn đất .... đế làm tơi đất ra và cho dễ thoát nước .....



- Potting soil (đã được trộn sẵn cát, perlite và redwood soil conditioner), 
- Đất thường trong vườn, 
- Perlite, và Redwood soil conditioner.

Tùy theo loại đất trong vườn ... NR dùng 1/2 1/4 - 1/2:1 ... 

Tức là 1/2 phần đất potting soil + 1 phần đất ở nhà,
+ 1/4 -1/2 perlite (cho càng nhiều thoát nước càng nhanh ) 
+ 1 phần redwood soid conditioner .... 

Đừng bỏ nhiều perlite quá .. nếu mình muốn thoát nước từ từ .... không thoát nước quá nhanh ... 



 

Sau khi trộn đều rắc một ít phân thuốc lên trên. ... phân này là 10-10-10 .... dùng cái cào ... cào phân vào đất cho đều ... mình chỉ cần nó nằm gần phía trên thôi ... không cần đào sâu ... trừ khi mình muốn trồng cây ... 


 
Không muốn dùng phân thuốc .... vào cho đất tốt có thể thay thế phân bò hoặc gà vào (phân bò = steer manure, gà = chicken manure) .... Nếu dùng phân này thì trộn trước 30-60 ngày ... vì phân này có thể còn nóng ..... Tại sao gọi là phân nóng ... khi phân đang được biến chuyển (decompost) thì nó sẽ tự tạo ra sự nóng .... trồng cây vào ... là chết ngay ... vì nó có thể lên tới vài trăm độ không chừng ....


Tới đây .... bài học làm đất trồng rau ... kết thúc .... Xong rùi mọi người tự nhiên về nhà mà cuốc đất trồng khoai ăn ... Ủa ... trồng rau mà ăn .... Until then .... Good Luck .... 


                                       *** 

Ngò ôm & Ngò gai thích khí hậu ẩm...ai ở nơi low humidity phải trùm nó, nó mới chịu mọc tốt

Còn các cây khác thì sau khi ra rễ trong đất được 2 tuần và trời ấm thì có thể trồng vào chậu hay xuống đất .... Nhưng trước đó 1 tuần nếu muốn thì ép nó ra nhánh bằng cách cắt ngọn nó ... Nếu chưa cắt quen thì theo hình thứ nhất ... nếu có gan thì làm theo cái thứ hai .... Chết cây ráng chịu ... nếu dùng cách thứ hai..

Rất tai hại cho việc không làm thành hoặc trồng xuống đất các thứ cây .... húng lũi, dấp cá, và kinh giới ...tụi nó nhảy và làn rất nhanh

Nếu thành công mà cây sống tốt thì nó có thể vượt qua mùa đông ... ở chỗ không bị tuyết .... giống nhưng mấy cây nay.


Bây giờ đang thí nghiệm cho cây mồng tơi và rau dền ....


Kết luận cho bài ... cái quan trọng nhất là làm cho nhánh cây ra rễ .... ở vùng nào ấm thì đưa ra ngoài trồng vào tháng này được rùi (rồi) .... còn ai ở vùng lạnh ... thì nên bắt đầu làm rễ và trồng trong nhà trước .. khoảng 1-2 tháng ....


Trồng, cắt và ăn ... thì khoảng tháng 7-8 thì nhớ để vài nhánh cho nó già ... để nó ra bông ... rồi nó khô lấy hạt sang năm trồng tiếp ... Nếu trong nhà có chỗ ... đào 1 ít cây lên ... bỏ vào chậu 1 gallon ... hay nhỏ hơn nếu không có chỗ ... rồi đưa nó vào nhà ... để nuôi nó qua mùa đông ... sang năm lấy ra trồng tiếp ... còn không muốn cất hột như tui ... thì rắc hột lại trên đât ... rùi để trời định đoạn ... nhưng năm nào nó cũng ra ... cho nên tui không có tích trữ hột ... Thui (Thôi) chỉ có vậy thui (thôi)... buổi học tới đây là chấm dứt ... Chúng mọi người thành công .... Until then ... Good Luck..... 


                Hào Tù…. Phân bón với bón phân…..

 


Hmm… Phân thì có nhiều loại…. và nhiều hình thức khác nhau…
Phân hạt bón chung chung với cây thì… loại… 10-10-10




Phân hạt bón thúc cho cây ra hoa…. Thì số giữa lớn hơn… 9-18-9 ( nhìn số ở vị trí khung màu tím)


Phân bột để pha với nước thì…. Cũng có loại của nó… Phân số đầu lớn để giúp cây cho ra nhiều rễ….


Còn phân bột…. chuyên môn thì… số cao và đều nhau hơn…. 20-20-20


Phân hạt…. thì có loại có thêm những thứ khác… cho nên nhìn giống như cục đá nhỏ nhiều màu….



 Còn phân hạt… để bón từ từ… thì hạt đồng đều hơn đa số là màu xanh…. Còn phân bột thì giống như cát có màu xanh….



Nhưng cũng có nhiều loại có trùng tên…. Nhưng nhìn kỹ thì… các số sẽ khác nhau….
giống như là 9-18-9….. 15-30-15…. 10-52-10…. số giữa càng lớn thì… cây cho ra nhiều hoa hơn….


Nhưng có khi cho nhiều… cũng có hại cho cây… cho nên… khi chưa biết dùng… thì nên mua số nhỏ… vì nếu cần thì… bỏ thêm…. Còn không… thì cây sẽ bị cháy (chết) vì phân bón…..

Xong rùi… bây giờ coi tới… tại sao có 3 số…. Ngáp đánh tiếng Mỹ cho dễ…. hiểu… vì… ai muốn dịch ra sao thì dịch lại nhé……


The 3 numbers stand for…. N-P-K


Nitrogen (N)
Phosphorus (P)
 Potassium (K) = Common in fertilizer


Fertilizer = Macronutrients + Micronutrients


Macronutrients include nitrogen, phosphorus, potassium, calcium, magnesium, and sulfur


Micronutrients include iron, manganese, zinc, copper, boron, silicon, and molybdenum.


N – Strong leaves, more branches and more root

P – healthy grow, strong root, fruit and flower
K – strong plant, healthy root and protect from cold.
Tác giả : Ngap_ruoi  ( CN)

                   Cách trồng rau thơm by Isabella

Thường thường đi ăn ở tiệm, có dọn rau thơm, nếu muốn trồng , bạn để dành vài cọng già hoặc xin của ai đó đem về nhà ngâm trong nước vài ngày cho nó ra rễ, xong đem trồng trong một cái chậu nhỏ, chừng nào cây mạnh hẵn thi` trồng xuống đất .

Áp dụng phương pháp này cho hầu hết các loại rau chẳng hạn như : rau quế , rau bạc hà (mint) rau kinh giới, rau tiá tô, rau ôm, rau răm, etc.






by hoaihuongle:

dăm rau thơm: lựa cành già bỏ bớt lá dưới gốc đi cắm vô chậu đất để chỗ mát tưới nước thường xuyên or cắm vô ly nước sau thời gian thấy ra rể nhiều bỏ vô chậu đem trồng

                 
               Cách trồng lettuce, cải

Nếu mua hạt ở tiệm, cách trồng có chỉ ngoài bao. Nếu có hạt ai cho thì tự nghĩ cách.
trước hết ..
Dọn đất cho sạch cỏ dại, xới cho đất tơi, cho phân trộn đều trong đát. Xới thành vồng, gieo hạt , phủ lên bằng một lớp đất mỏng. Dùng voi phun nước như mưa phùn tưới trong tuần lễ đầu cho tới khi hạt nẩy mầm. Không nên dùng sức nước quá mạnh, hạt sẽ trôi đi mất. Chừng 2 tuần khi cây con mọc lên độ 2 đốt ngón tay, nhổ bớt để cây phát triển nhiều.

Cây con nhổ lên, rửa sạch làm xà lách. Cải con chấm tôm kho đánh rất ngon.  


  Cách ươm mồng tơi bằng cành  by hoaihuongle

Nếu ai muốn trồng mồng tơi mà không có hột....ra chợ mua bó mồng tơi lựa bó nào có cọng già và mập mạp về ngắt ngọn ăn còn cọng già đem dâm xuống chỗ đất mềm tưới ẩm ẩm 1 thời gian nó sẽ ra rể và đâm chồi thành cây mới  


Kinh Nghiệm Trồng Rau by namrom


Kiểm tra nhiệt độ ngoài trời :


Check weather ở local mình ở coi ngày nào là last frost rồi tính trừ ra.

http://www.almanac.com/garden/frostus.php


Thí dụ VA ngày last frost của năm 2008 là May 7 thì mình ươm hột quế ngày April 25 , take 1 tuần để quế nảy mầm rồi để trong nhà cho đến ngày 5-7 mang ra trồng xuống đất.

Húng quế thì cần nhiệt độ buổi tối at least là 50F trở lên;

ớt thì nếu nhiệt độ xuống 45F - 50F cũng ok.

Rau kinh giới , dấp cá , tía tô , húng cây , húng lũi thì chỉ trồng 1 lần thôi là có ăn hòai cho đến khi nào lấp chổ đất trồng tụi nó lại .


Cách chăm sóc:


Quế , tía tô , kinh giới , húng cây , húng lũi cần trồng nơi
full sun, thời tiết càng nóng và ẩm càng tốt , đất thóat nước ,

đừng pamper tụi nó quá là mùi vị mất đi , ăn bớt thơm , phải để nó stressed nó mới tiết ra mùi vị đặc trưng của rau thơm , nhớ cắt ăn đều thì nó sẽ phát triển nhanh hơn
.

Trồng rau thơm ngòai tưới nước thì đừng bón phân gì cả ( ngay cả lọai organic ) khỏang 2,3 năm thì rắc lên lớp composted cow manure chừng vài inch rồi xới đất lên cho đều.


Hẹ cũng thuộc lọai dễ trồng , trồng 1 lần là năm sau nó nhảy ra bụi khác như dấp cá ( giấp cá , rấp cá? ) mà không cần phải ủ gì cả. Dấp cá thì mùa đông lấy lá khô hay đất phủ lên vài inches là ok. 


Cách Trồng Sả by Dee

Mua sả trong chợ đó, lựa cây già già, xong đem về mua cái bucket ở 99 cents store đó, khoảng 3-5 gallons há


cho nước lạnh vô khoảng 5 inches

cho sả vô
để trong nhà chừng nào thấy nó đâm rễ đàng hoàng
đào đất khoảng 1/2 feet chiều sâu, 1 feet chiều ngang (à, muốn tốt nửa đào lỗ sâu một tí,thì cho potting soil xuống trước)

bỏ cây sả xuống, cho nằm xiêng khoảng 30 độ kể từ mặt đất

lấp đất lên cho chặt

Sau đó tưới nước thường xuyên, và cho thêm Fish Fertilizer 
.
 


Cám ơn ANh Ngáp và các sis trong CN  

Hy vọng những TIP  QN sưu tầm trên đây cho các bạn chút ít khái niệm về khâu chuẩn bị đất và vài  kinh nghiệm về cách trồng rau trong vườn nhà ./




Quinhon11
______________________________________________________________________________

40 comments:

  1. Chào bạn Qui Nhơn,
    Tôi mới mày mò được trang nhà bạn mừng lắm. Tôi là người tuổi trung niên, sống ở nước ngoài ngót 10 năm, lúc nhỏ từng ở Qui Nhơn theo ba mẹ, nên thỉnh thoảng có dịp về thăm nhà, không quên ghé Qui Nhơn , thăm ngôi nhà cũ, trước trường Nguyễn Huệ và một số bạn đang ở Qui nhơn.
    Vì thèm trồng mấy loại rau Việt Nam, rất nhớ mùi vị quen thuộc của thức ăn quê nhà, nên tôi rất thích trồng rau, nhưng lần nào cũng thất bại, dù mua một cây thật khoẻ mạnh từ shop, hay siêu thị.
    Kỳ này, gặp được trang web QN, mừng vô cùng, QN thật tỉ mỉ, chỉ vẽ chân tình....
    Một lần nữa xin cảm ơn QN, mong được lang thang vào đây tìm kinh nghiệm
    Chào thân ái.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bạn .
      Cám ơn bạn đã ghé thăm vườn nhà. QN có lẽ cũng giống bạn, ở tuổi trung niên "trẻ chưa qua, già chưa tới", làm vườn, nấu nướng làm niềm vui qua ngày tháng.
      QN sống và lớn lên ở Quy Nhơn, nên có nhiều kỷ niệm ở đó lắm. Hân hạnh được làm bạn và trao đổi những kiến thức thâu lượm được đây đó với bạn.
      QN nghĩ chắc bạn là phái nữ, Vậy thì hy vọng chị còn nhiều lần nữa ghé thăm trang nhà. Cũng xin chúc Chị và gia đình một năm mới tràn đầy hạnh phúc, trồng trọt được thành công hơn năm trước nhé.
      thân mến ./QN

      Delete
  2. Con chao co QN , sao lau roi con khong thay co post nhung bai ve cay trai trong vuon nha nua vay ah , con rat thich xem cay trai trong vuon nha cua co va cac co bac anh chi o trang nay , nha con cung dang lam dat trong rau va mot so cay an trai hy vong moi thu se tot , Con chuc co va moi nguoi luon vui ve va thanh cong nhe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào TK.
      Mùa đông cây cỏ ngủ đông hết, hơn nữa QN cũng mới dọn nhà, đang trong thời gian gầy dựng lại mảnh vườn nhỏ, Thời tiết mấy hôm nay đang ấm dần, QN cũng bắt đầu ươm cây, gieo hột.. khi nào "coi được" một chút QN sẽ post hình lên khoe với em và các bạn. Cám ơn Em thăm hỏi.
      Chúc vui ./QN

      Delete
  3. Em chào chị QN!
    Em đang lang thang trên mạng tìm kiếm kinh nghiệm để trồng ít rau xanh trên sân thượng nhà mình, may mà gặp được trang web này, em rất mừng...
    Em cám ơn vì chị đã cho em những bài hoc quí báu trước khi bắt tay vào công việc nhỏ... Nhân tiện đây chị cho em hỏi là mùa hè như hiện nay thì trồng loại cây gì thì dễ trồng và nhanh phát triển nhất?
    Chân thành cám ơn chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em .
      QN không biết là em đang ở đâu ? nhưng chi tiết trồng rau trên sân thượng làm QN nghĩ em đang sống ở VN?
      Thật ra tùy thời tiết nơi mình ở, nếu ở VN thì dễ hơn nhiều vì mùa nóng khá dài. Còn ở nước ngoài, như ở Mỹ và tại Texas thì hiện giờ vào xuân trồng được nhiều thứ lắm. Giờ đang là muà của Mướp, bầu , bí, khổ qua,rau muống, rau dền, rau đay... nói chung hầu như mọi thứ đều trồng được. Ngoại trừ vài thứ rau chịu lạnh như tần ô, cải xanh , xà lách ..thì gần như đã cuối mùa.

      Vài chi tiếc nhỏ, hy vọng giúp em chút chút ..
      mến ./QN

      Delete
    2. Cám ơn chị đã trả lời thư em!
      Em đang sống ở VN, em ở Huế chị ạ. Vậy em bắt đầu trồng từ rau màu như rau thơm, rau quế, hành, ném, cải con, rau muống,... được không chị!!

      Delete
  4. Được em ạ, cứ nhìn xem chợ đang bán rau gì thì mình biết đang vô mùa, QN nghĩ khí hậu bên VN trồng được nhiều thứ lắm, hơn nữa trồng trong một khu vực nhỏ giới hạn thì tốt nhất là trồng những gì mình cần hằng ngày, có những thứ ngoài chợ có bán rẽ rề, ăn không bao nhiêu thì khỏi trồng dành đất cho những thứ khác mà mình cần hơn.
    Như nhà QN hiện tại thì bầu, mướp, bí .. không dám trồng nữa , vì trái nhiều quá, năm nào cũng mang đi cho, bây giờ nhà mới ít đất nên chỉ trồng những loại rau thơm, xã, ngò om, bạc hà .. vừa ít tốn đất , vừa có ăn hằng ngày. Chợ xa, tuần đi chợ có một lần, rau thơm mua chưa kịp ăn đã úng hư hết, nên phải trồng để giải quyết nhu cầu, sẳn tiện làm thú thư giản.
    Chúc vui ./QN

    ReplyDelete
  5. Chao chu Qn . Vo tinh em biet duoc trang webside nay cua chu
    va cubg co doc bai viet cua chu rat hay .
    em dang o tp chicago usa
    ben em thi it nguoi viet nam .em rat muon mua hat giong cac loai rau thom ve trong nhung em khong biet cho nao ban cac loai cay rau trong cua viet nam minh
    khong biet cho o day lau roi co biet cho nao ban ko lam on chi giup a. Thank you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Or co the email cho em qua dia chi :lien2022001@yahoo.com
      mot lan nua cam on chu Qn

      Delete
  6. Chào bạn.
    Thường thì mình xin người quen họ trồng rau rồi cuối mùa lấy hột giống để biếu. nếu không có bạn cũng có thể đặt mua trên online.
    Chẳng hạn như vào những web như dưới đây, họ cũng có bán hột giống gần như đầy đủ.
    Lâu nay QN chưa mua nên chưa biết ra sao? nhưng bạn hạy thử nhé.

    http://www.evergreenseeds.com/vegetableseeds.html


    http://www.floraexotica.ca/Vegie.htm

    mến /QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thanks co nhieu nhe va cung sorry co la keu co bang chu vi hoi dau em doc cai ten QN nen tuong la chu .... bay gio em co doc qua may bai viet cua co thay may anh chi comment nen gio moi biet ...thanks co mot lan nua nhe vi da hoi am cho em

      Delete
    2. Chào em.
      Chú hay Cô gì cũng được em, không sao hết.Chì là cái Nick để nhớ đến một nơi chốn nhiều kỷ niệm.
      Theo QN biết Home depot học có bán đủ hột giống bầu, mướp , bí, dưa leo v.v em có thể mua ở đó, còn rau thơm mình mua ở chợ về ăn rồi lấy cọng để ươm cũng được..
      Chúc vui./

      Delete


  7. Fr: Liên N

    Co Qn oi . Co Qn co the cho em xin cai link ma co huong dan mua dat nao tot cho cay khoe . Dat nao lam cho cay ra hoa nhieu v..vv hom em co doc duoc bai viet nay cua co tren trang webside . Nhung bay gio em vao lai trang nha cua co Qn roi ma tim khong ra cai trang web do nua neu co co thoi gian thi hay lam hon gui cai link do vao mail cho em nhe co
    >xin cam on co rat nhieu
    >than chao

    ______

    Chao co
    cam on co da hoi am lai cho em
    em co vao trang webside cua chi co tim trong thu muc .Trong nha ngoai vuong nhung em tim hoai khong thay trang web huong dan cach mua dat nao de cho cay khoe manh
    chuyen la em moi trong 3 cay hoa o truoc nha nhung khong hieu sao dao nay may cay em trong la thi rung het giong nhu la sap chet vay
    nen em muon nho co huong dan dum em cach mua phan bon nao lam cho cay khoe lai
    2 tuan vua roi em co thay trang web cua co huong dan mua dat nao trong
    cay lam cho cay ra hoa nhieu . Dat nao lam cho cay khoe .cach huong dan rat la ti my . Em rat thich trang nay
    nhung bay gio em da bo ra hang gio de tin kiem trang huong dan nay
    nhung em da khong tim thay nua
    Khi nao co co thoi gian lam on chi giup em please help
    thanks co Qn
    _____________

    FR:QN.

    Chào Liên. Tên em giống tên một người bạn thân của QN.
    Xin lỗi mấy hôm nay bận quá nên giờ mới trả lời em được. Sáng nay QN vừa vào bài viết "cách làm đất trồng rau" để update lại thêm một số hình ảnh . Hy vọng giúp gì được em và một số độc giả khác.
    Em vào đó xem lại nhé

    : Cách Làm Đất Trồng Rau ..."

    mến ./QN

    ReplyDelete
  8. wow " lụm liền... lụm liền " cuối tuần này tiến hành xuống giống tiếp tập 2. Nhà có 2 vợ chồng mà đi làm hết 5 ngày/ tuần rồi haizz..
    vì khu vườn rau xinh tươi tương lai cố lên... cố lên ^.^ cảm ơn sis QN và các anh chị nhiều nha (Dương Ly)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Dương Ly. Nếu gieo hột giống thẳng xuống đất thì nên rải thuốt trừ ốc sên hay những con vật thân mềm. Vì rất nhiều khi mình gieo hạt mà chẳng thấy cây lên mầm là do các con này xuất hiện ban đêm xơi tái hết. làm mình chờ mãi mà chẳng thấy cây, có khi không biết còn đổ lỗicho hạt giống không tốt .
      Chia sẻ ít kinh nghiệm với em , Chúc thành công nghen./
      mến ./QN

      Delete
  9. Hi sis QN
    Tu ngay gay dung su nghiep trong trot em va Xa nha em ko biet ra tay " ha xac" bao nhieu la oc Haizz. Nua dem 2 dua con soi den bat oc ... Bao sis tin vui tuan nay em thu gom duoc them 1 chau la' lot' , 1 cay la' cach' , 1 cay tat' ngot hihi . Em dang gieo kho qua, muop huong va du du ( ko biet len cay ko nua o.0 )
    Chuc sis va GD vui ve cuoi tuan nhe . Duong Ly

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lúc trước chưa có kinh nghiệm, QN cũng là nạn nhân của loại ốc này, vì chúng chỉ thường xuất hiện về ban đêm khi trời mát mẻ, nên ban ngày mình không trông thấy,chỉ ngạc nhiên sao bao nhiêu hột giống mình gieo hoài mà không thấy lên?... Sau cùng mới phát hiện thì ra là bị mấy anh chị nhà ốc ma này chén hết rồi...

      Ở tiệm Mỹ có bán loại thuốc diệt loại ốc này, chỉ cần rải lên mặt đất vài lần thì mấy anh chị này bị tiêu diệt gần hết, và lúc này cây qua thời kỳ mầm non, cũng đã lớn mạnh nên sống sót được.

      Trồng trọt thật ra cực nhưng vui phải không em?? tới lúc thu hoạch lại khệ nệ năm nỉ bạn bè ăn dùm.... hahaha..
      mến /.

      Delete
  10. Hi Chi Quinhon11,
    "ván ép đóng thành từng khung hình vuông đặt trên mặt đất" khung hình vuông nhu bánh chưng phải không chi ? or they should have the bottom?
    Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn . Thật ra cách làm vườn nổi như thế này mình chỉ cần đóng khung hình vuông 4 cạnh , ( Tương tự như khuôn bánh chưng ) . Không cần đóng đáy.

      Tuy nhiên, tùy theo loại ra mình muốn trồng:
      - rễ có ăn sâu xuống đất?,
      - Loại cây rau luôn có nhu cầu cần nước như rau muống , rau cần, xà lách son v.v.
      Tóm lại nếu là loại cây rau cần ẩm ướt thường xuyên thì bạn nên lót dưới đáy một miếng ny lông có dục vài lỗ với mục đích cho nước rút chậm lại (chứ không ngập).
      Ngoài ra những loại rau khác thì mình không cần lót đáy, chỉ làm khung có 4 cạnh để giữ đất cho mình dễ trồng thôi .
      Mến/QN

      Delete
    2. Cam on Chi QuiNhon11 tan tinh chi dan. Tuan nay minh se di Home Depot mua cay ve lam.

      Delete
  11. Chào chị QN,

    Cảm ơn chị đã chia sẻ rất tận tình, chi tiết, hình ảnh minh hoạ rõ ràng dễ hiểu nữa, em như cá gặp nước vì đang muốn trồng rau do chỗ e không có người Việt mà chợ Việt/tàu cách tới 3 tiếng đi xe nên có muốn mua cũng không đi được do không có xe mà lại có con nhỏ mới hơn 6 tháng nữa.

    Em với ông xã muốn cày đất sau nhà mà hỡi ơi không hiểu sao mà nó cứng kinh khủng, bữa trước ông xã với người bạn làm hơn 3 tiếng phồng cả tay chỉ cuốc được chừng 1mx2m thôi. Đất thì y như chị nói, nước mưa xuống thì nhão nhẹt thành bùn mà dứoi thì khô. Em nặn thử hôm nay lúc thì bể nếu em ấn thật mạnh, lúc ấn vừa và chỗ đất mềm thì đúng là không bể, vậy nếu em trộn như cách chị hướng dẫn có thể vẫn trồng được hôn chị?

    Em vừa ghi ra để mai xin đi có giang với cô gần nhà xem có Home Depot gần đây hoặc Lowes có không để mua các loại như chị hướng dẫn về trồng. Mà em không hiểu chỗ phân gà hoặc bò phải trộn 30 - 60 ngày trước khi dùng nhu chị nói thì giờ em phải trộn rồi chờ thêm 1 - 2 tháng thì lâu quá, chắc em trộn bên ngoài đất rồi cứ trồng sau tgian được rồi trộ vào không biết có được không chị? Chị có thể tư vấn thêm cho em được không?

    Em thấy ý tưởng của chị đóng khung hay qua, chắc em cũng tìm cách làm vậy chứ đất sau nhà mà cày xới chắc sợ cũng không trồng tốt được. Mà em cũng có order 1 số hạt giống trên exotica mà giờ họ không có hẹ, bạc hà hay dấp cá, tần ô, xà lách son gì hết, chị có biết trang nào có bán hoặc có biết ai có thể chia cho em ít được không?

    Em cảm ơn chị nhiều lắm.
    Tieumy.

    ReplyDelete
  12. Chào em.
    Đất bên này đa phần là đất sét. khó trồng trọt cho tốt nếu mình không pha trộn lại. Dọn sang nhà mới hơn một năm nay nhưng QN giờ không đào đất nỗi nữa nên đóng hai cái bồn gỗ, mua đất đỗ vào trồng chút ít trước cho vui mắt sau nữa cũng có ít rau dùng cho gia đình. Nhà giờ chỉ còn hai người nên ăn uống chẳng bao nhiêu không cần phải trồng nhiều.
    Em có thể mua đất loại tốt, hơi mắt tiền tý nhưng mình đỡ cực. mua thêm phân hột trộn vào. còn phân bò , gà là chuyện dài hạn chứ đợi chúng thì lâu lắm.
    Năm nay mùa đông bên TX khắc nghiệt quá, rau củ hoa cỏ chết hết nên giờ cũng chĩ mới bắt đầu gầy dựng lại, chưa có gì để share với em.
    Dưới đây một số đường link , em vào coi thử có mua được gì không? cùng lắm nếu cần QN sẽ tới mấy cái vườn ươn ở đây mua rau họ ươn sẳn gởi sang cho em.

    http://www.kitazawaseed.com/all_seeds.html

    http://www.evergreenseeds.com/

    http://www.johnnyseeds.com/catalog/p...&item=2926

    http://www.richters.com/

    ReplyDelete
  13. Khong biet may e bi gi ma may hom nay comment hay reply no deu bien mat tieu

    ReplyDelete
  14. Cảm ơn chị nhiều lắm, em mới thấy bên forum.chotnho.com mấy anh chị nói Lowes khuyến mãi, lẽ ra có giang đi với cô hàng xóm mà mưa bão hôm nay cô ấy mới đi thì họ hết km vì hqua ngày cuối, thiệt buồn.

    Ma chị cho e hỏi Garden Soil và potting soil có gì khác nhau vậy hén? Em không thấy có Perlite, chỉ mua được potting soil, top soil, garden soil cũng k thấy redwood mà chỉ có red mulch nên e không biết có được không chị, vì gần chỗ em k có walmart, lowes hay hd, o Greenville, ms thì có lowes và walmart mà k có nhiều thứ lắm.

    Em cảm ơn chị, sẽ còn làm phiền chị dài dài vì em ham quá việc trồng trọt.

    Tieumy

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN lượm lặt sưu tầm giúp em chứ QN cũng khong rành.

      - Potting Soil thường để trồng trong chậu. Garden Soil thì trồng dưới đất.
      - Potting Soil thì đất nhẹ và mềm hơn
      - Potting soil và garden hơi giống nhau thôi... cái khác của potting soil là được pha thêm cát và perlite vào...
      Potting soil thì dễ thoát nước hơn là garden soil... dùng potting soil trong chậu để nước mau thoát đi khi mình tưới cây.. để tránh khỏi bị thúi rễ...
      Còn cây nào thích nước thì dùng garden soil

      , Thật ra khi trồng cây, rau. củ thì mình cũng ráng làm tốt nhất có thể, nhưng cũng đừng nặng về tiểu tiết quá. Chúc vui

      Delete
  15. cam on chi nhieu lam, em nghe chi noi vay nen cay dat xong em tron 2 scoop gin trash mua o cty gin ve va tron them 1 bao 40lbs potting soil, 1 bao 40 lbs top soil va 2 bao 40 lbs cow manure roi cay luong thay kha kho rao dang mung tham dinh sau khi it hat rau cai e dang co nay mam se mang ra trong. Ma mua bao tornado toi lam 2 ngay mua gio nuoc ngap khong thoat duoc du da dao ranh. Chac de em rang tim Perlite va Redwood tron them cho no thoat nuoc va khong bi sinh lay nua.
    Tieumy

    ReplyDelete
  16. Tieumy mến.
    Thời tiết năm nay phải nói là lạ lắm, Đám cây của QN chết gần hết, thấy buồn trong lòng quá, mà giờ lại bận không có thời gian chăm sóc nên cũng ngại mua thêm, còn gì thì trồng cho vui thôi . Được cái mùa đông năm nay dài và mưa nhiều nên cải xanh, Xà lách hành , ngò tốt lắm, từ đâù năm tới giờ nhà khỏi mua rau.

    Perlite ở Home depot hay nói chung nhiều chỗ có bán lắm, có điều không thường mua thì khó nhận diện, nếu em hỏi nhân viên trong tiệm thì người ta sẽ cho biết để ở khu vực nào . Thường họ để chỗ kệ phân bón ( loại hột).

    Chúc vui./QN

    ReplyDelete
  17. cho em hỏi địa chỉ mua đất sạch trồng rau mầm ở quy nhơn với ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn ơi , QN đang ở Mỹ nên không giúp bạn được. Có độc giả nào ở Qui nhơn biết xin giúp Bạn Trung Chiên này nhé.
      Mến /QN

      Delete
  18. chao ban Qn. Tinh co doc duoc trang cua ban, mung qua. Truoc men chuc ban cung gia quyen huong tron duoc nhung dieu may man, sau mong ban dum chi dan vai dieu. So la toi co trong duoc vai loai cay an trai. Mot la cam, hai la luu, hai loai nay khi ra hoa thi that nhieu, nhung khi thanh trai co dau ngon tay thi rung het chi con lai vai trai va co mot cay luu khac da ba mua roi ma ra toan la bong duc voilai co mot cay apple ra bong cung nhieu nhung khi thanh trai thi dot bi kho va queo lai trai cung kho luon. Kinh mong ban huong dan lam cach nao de duoc tot hon. Thanh that cam on ban.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bác Khai Khưu.
      Cám ơn Bác đã tin tưởng hỏi QN về các vấn đề này. Thật ra QN cũng không rành lắm đâu. Bác chịu khó xem lại vài điều;
      !) đất.
      2) nước
      3) Phân.
      4) Ánh sáng
      Cây cần đất tốt, (thích hợp với từng loại cây), nước tưới đầy đũ. Nghĩ là có loại cần nước nhiều , có loại không thích nước v.v.
      Tùy theo loại cây mà trồng chổ nắng nhiều , nắng ít v.v. Và phải cho thêm phân để hỗ trợ cây ra hoa kết trái ..

      Trả lời kiểu này chung chung quá phải không Bác? rất tiếc QN cũng không giúp gì được cho Bác. Xin lỗi Bác nghen.
      Mến ./QN

      Delete
  19. Chi oi chi co the huong dan em cach cham soc cay kho qua de cho nhieu trai va bi vang la o goc len toi giua cay...Cam on chi nhieu,chuc chi luon an vui

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo QN biết cây khổ qua không thích nắng nhiều, nên trồng nơi có nắng nhẹ , hay nắng sáng thì cây lên rất tốt, nếu bị vàng là từ dưới gốc QN đoán:
      1) có thể trồng nơi nắng quá,
      2) có thể thiếu nước, em xem lại thử có phải vậy không?
      Mến./QN

      Delete
  20. Xin hỏi:
    Tôi có hai chậu hoa Hải Đường đã trồng trên bốn năm năm rồi. Năm nào cũng trổ hoa rất tốt và đến hai ba tháng mới tàn, Chẳng biết tại sao có một chậu vẫn trổ bông , nhưng lá lại thấy có nhiều đớm vàng rồi trở nên thâm đen và từ tù rung gần hết. Qúy Vị nào biết làm ơn chỉ cách để trị ? Thành thật cám ơn.

    Trần Long Phiêu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này thì QN cũng không biết luôn, QN chưa trồng qua hoa hải đường , độc giả nào biết xin chỉ giáo./
      QN

      Delete
  21. Cho em hỏi rau đắng có thể giâm cành đươc ko? hoặc làm sao mình mua được giống ở Mỹ, Chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Rau đắng trồng rất dễ, mua ở chợ hoặc xin ai đó vài cộng, về ngâm nước hoặc giăm vào đất ẩm , sẽ mọc rễ và nhảy lan rất nhanh. Loại này trồng ở nơi nước nhiều thì ít đắng, trồng nơi đát khô nó đắng ăn không nỗi luôn.
      Mến/QN

      Delete
  22. chào ban.QN
    Vô tinh\ di kiêm' bài noi' vê\ trông\ ôi? và coc' thây' trang cua? QN, thây' QN noi' ro? vê\ cach' trông`hay qua' vây.QN co' thê? chi? cho minh`cach' gieo hôt. ôi? và hôt. coc' duo*c. không? cam'o*n QN truo*c' nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thành thật xin lỗi, mình chưa biết cách gieo trồng loại này.
      Mến/QN

      Delete