Friday, February 7, 2014

Kỹ thuật X-Ray mới - Thuốc lá điện tử ..

Khoa học - Phát minh mới 


altLâu nay, nói tới X-Ray là nói tới những chiếc máy to lớn dùng để chụp những cấu trúc cứng như xương chẳng hạn, còn nếu muốn chụp các bộ phận mềm của cơ thể, bệnh nhân phải uống những chất phản quang mới có thể chụp X-Ray được.
 Một phát minh mới đây của trường MIT đã cải thiện hoàn toàn kỹ thuật này. Dụng cụ mới có kích thước rất nhỏ, chỉ bằng một hộp đựng giày và có khả năng chụp những mô mềm với chi tiết rất rõ ràng mà không cần uống thuốc phản quang. 
   Các máy X-Ray cũ phát ra những chùm tia bức xạ điện từ từ một nguồn duy nhất. Ở máy mới, người ta sử dụng một bề mặt có cấu trúc siêu nhỏ trên đó chứa những dãy mũi nhọn có kích thước cỡ vài phần triệu mét. Mỗi đầu nhọn này sẽ phát ra những chùm điện tử riêng biệt đi qua một mặt phẳng có cấu trúc cực nhỏ khác và được chuyển thành tia X-Ray. Nhờ vậy các chùm tia được trải rộng ra là làm cho máy chụp được chi tiết của các mô mềm mà không cần chất phản quang. 
    Ngoài ra, các máy truyền thống trước đây phải được làm nóng lên trước khi sử dụng trong khi loại máy nhỏ này có thể bật tắt hay mở dễ dàng nhanh chóng mà không cần giai đoạn làm nóng. Nhờ đó bệnh nhân sẽ ít bị ảnh hưởng của phóng xạ hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống này có thể cho hình ảnh rõ ràng hơn gấp 100 lần máy loại cũ. Với khả năng đó cùng với kích thước nhỏ này, máy còn có thể được sử dụng ở các phi trường khi kiểm tra an ninh, hoặc để kiểm tra độ đồng nhất của vật liệu tổng hợp. Tuy nhiên, còn cần khoảng 2 năm nữa sản phẩm mới được chính thức sản xuất.


Thuốc lá điện tử  (Smart e-cigarette)

alt

Smart e-cigarette

Thuốc lá điện tử nay được gắn thêm mác “thông minh” nữa, cũng giống như nhiều thứ “thông minh” khác như điện thoại, đồng hồ, xe... Loại thuốc lá điện tử này có tên là Smokio, trong đó phần chính là thuốc lá điện tử và được tăng cường thêm bộ phận kết nối với một “smart phone” giúp cho người sử dụng theo dõi thói quen hút thuốc của họ, và giúp cho họ có thể bỏ thuốc dễ dàng hơn. 


  Smokio e-cigarette dùng kỹ thuật bluetooth để kết nối với một điện thoại chạy hệ điều hành Android hoặc iOS. Từ điện thoại này, người sử dụng download  một phần mềm ứng dụng miễn phí dùng để theo dõi các chi tiết hút thuốc đồng thời cũng có thể điều khiển một số chức năng của e-cigarette, ví dụ thay đổi lượng khói mỗi lần hút chẳng hạn, hay theo dõi lượng điện trong pin điện của điếu thuốc. Phần mềm này ghi nhận các chi tiết như hút thuốc ở đâu, hút nhiều hay ít, so sánh với số thuốc thật dựa trên số lần bập thuốc... 

Nó cũng phân tích người hút tiết kiệm được bao nhiêu tiền so với hút thuốc thật và ước lượng tình trạng sức khỏe được cải thiện bao nhiêu... Một người nghiện thuốc nếu muốn bỏ hút thì nên sử dụng loại thuốc “thông minh” này, nó thật sự là một biện pháp hữu hiệu giúp cho người ta bỏ thuốc.

alt

alt

alt



Theo:baotreonline

_____________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment