Friday, February 28, 2014

Nghề giúp việc nhà ở Mỹ.

Osin người Việt thời đại mới 

Quinhon11 



Ngày nay nếu bạn mở một tờ báo (Việt nam) ở địa phương mình sống (như Houston - TX) thì ngoài những tin về cần thợ Nail hay mua bán tiệm Nail lâu nay luôn thống lĩnh các trang quảng cáo, rao vặt thì bên cạnh đó một dịch vụ mới đang nở rộ có thể gọi là "HOT" đã và đang trên đà ngày một lớn mạnh đến ngạc nhiên, đó là dịch vụ cần người giúp việc nhà, giữ trẻ, chăm sóc người cao niên mất trí hay bị bệnh nan y v.v... được đăng tìm người khắp các mặt báo.


Tuy nhiên không phải cái kiểu như  danh từ "Ở ĐỢ" bán mình cho chủ từ nghĩa đen đến nghĩa bóng của thời VN xa xưa. Thời @ bây giờ phải khác chứ, văn minh hơn nhiều. Người giúp việc nhà có phòng riêng, ăn uống đầy đủ theo tiêu chuẩn giờ giất đàng hoàng, lương cũng không tệ  từ $1200 - $1500 hay hơn mỗi tháng, được chủ hậu đãi, nhân phẩm được tôn trọng theo luật pháp (lạng quạng là bị kiện ngay), mỗi cuối tuần được về thăm nhà chơi một ngày, không cần có xe, chủ sẽ đưa rước đi &về .v.v. 
Thật là một nghề phù hợp với những người phụ nữ có tuổi, thiếu trình độ Anh ngữ cũng như không có nghề nghiệp chuyên môn nào khác ngoài nghề  NỘI TRỢ mà phụ nữ VN nào cũng có từ lúc mới vào đời.
Như vậy so với 30 năm trước lúc xác xơ, "trên răng dưới dế" khi mới tới Mỹ thì cuộc sống người Việt hải ngoại đã có bước tiến khá xa. Thế hệ thứ hai đã hội nhập tốt, kinh tế dồi dào ổn định, thu nhập cao nên mới có khả năng mướn người giúp việc nhà, chăm con trẻ.. hay chăm sóc Cha Mẹ già ốm đau..

Nhớ hôm qua đi cắt & nhuộm tóc, tiệm quen đông khách quá không chờ được nên mình ghé đại một tiệm gần chợ. Bà thợ cắt tóc lớn tuổi lần đầu mình gặp vừa làm vừa trò chuyện xã giao, hỏi mình còn đi làm không? 
Mình ngay tình trả lời: "Ở nhà mấy năm rồi chị ơi, cũng thấy trống trải hơi buồn  nhưng không biết làm việc gì đây?". 
Thế là bà nhanh nhẩu giới thiệu ngay: "Chị đi giúp việc nhà đi, bây giờ họ cần nhiều lắm, chỉ giữ em bé sơ sinh thôi chẳng cần làm gì , nhàn mà lương cũng khá lắm..". 
Tôi hởi ơi nhìn bà "biết trả lời sao".?

Nhưng nhờ thế mới biết nghề này đang " HOT" tới mức nào, nhu cầu đang ngày một cao mà người làm thì ít nên các "ÔSIN " ở Mỹ giờ có giá lắm. Họ chỉ làm một việc thôi. Giữ em là giữ em, hay làm việc nhà là việc nhà chứ không kiêm đủ thứ. Có bà đăng báo mướn người giúp việc cho con, vẫn quen theo kiểu củ .. đòi hỏi: giữ em, làm việc nhà kiêm nấu ăn v.v.v... thì hầu như Bà Nội hay bà Ngoại đó tự ôm  làm lấy mình ênh chứ chẳng mướn ra người. 

Thời buổi cung ít hơn cầu mà! chuyện "người bóc lột người" đã xưa như Diễm của Trịnh công Sơn rồi. (chỉ còn dành riêng cho Đãng độc quyền thôi)

Mà cũng hay lắm nghen, cuộc sống ở Mỹ tập cho người ta coi cái sĩ diện hảo, cái mặt mũi bề ngoài phù phiếm là thứ bỏ đi. Chẳng nghề nào đáng xấu hổ cả nếu lao động kiếm tiền bằng sức mình một cách lương thiện, miễn không phải trộm cắp, cướp của giết người, giật chồng, phá gia cang người khác .. hay tệ hơn nữa như như bán nuớc, cướp đất dân oan.. thì nghề nào cũng quí, chẳng có gì phải mất mặt cả!

Chuyện đời ai biết trước, nói không chừng biết đâu có lúc nào đó sa cơ thất thế thì đây cũng là một nghề tốt, một cửa ngõ cho chính mình ( nếu còn sức. Hehehe!.).

Quinhon11
  ______________________________________________________________
__________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment