Sunday, June 26, 2011

Mùa hè , tự làm giá ở nhà ..



Cẩm Tú ' s Corner .

Nhắc tới làm giá , tôi nhớ khoảng năm 80 , lúc tôi mới tới Mỹ.
Ở Knoxville , TN, ít người Việt, chợ Á đông không có, đi ra đường tình cờ gặp ai tóc đen, gương mặt có vẻ Á đông, là chẳng ngại xa lạ , chạy tới hỏi:
" Anh, chị có phải là VN không " .
Xứ lạ quê người, tình đồng hương thấy  quí làm sao, ai biết gì cũng chỉ vẽ cho nhau .
Tôi học được cách làm giá ở thời điểm này, mọi nhà người Việt lúc bấy giờ luôn có một rổ giá đang nẩy mầm .
Thời gian qua đi, người Việt đông dần chợ VN mở ra nhiều, ngay cả chợ Mỹ giờ cũng bán giá, cọng giá mập tròn trắng phau, nhìn rất bắt mắt trông ngon lành hơn giá tự làm ở nhà lại rẻ vài chục cent một bịch bự thật tiện lợi. Thêm đời sống ngày càng bận rộn nên từ đó , phong trào tự làm giá mai một dần ...

Cho đến hôm nay chúng ta  ngày càng phác giác ra nhiều thực phẩm độc hại . Vì lợi nhuận, các nhà sản xuất không ngại dùng những hoá chất bị cấm trong thực phẩm , miễn sao thu hoạch được nhiều.  Rau cải hay thịt cá  cũng vậy, nhìn thì đẹp mắt, nhưng chất bổ dưỡng không còn, đó là chưa nói đến trường hợp ảnh hưởng mang bịnh về lâu về dài. Do đó số đông bây giờ ai cũng có khuynh hướng lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho gia đình mình.

Ở Houston, nhà nào cũng có một vườn rau sau nhà, tốn thì giờ không ít, nhưng đem lại nhiều niềm vui tinh thần. Vậy thì nhân  đây  QN đề nghị quí vị tự làm giá để ăn kèm với rau vườn nhà nhé , không khó khăn gì hết chỉ tốn không tới 5 phút mỗi tuần, mà công dụng nhiều lắm.

Khi nhà nấu bún, nấu phở hay muốn tô canh giá thịt bò, giá xào mực, canh chua kể cả dưa giá , v.v.. Khỏi cần đi mua, đã có sẳn ở nhà. Giá tự làm vì không bỏ hoá chất nên ăn vừa mát, vừa bổ lại giữ được trong tủ lạnh cả tuần mà không sợ bị úng, bị hư  sau môt hai ngày như giá mua ở chợ.

Đọc tới đây mà bạn muốn tự  làm giá thì đọc tiếp nhé. Cách làm giá giản dị như sau:
QN xin Mượn đoạn này bên blog Cẩm Tú ' s Corner .

Bean Sprouts ( giá )

Sau mấy lần làm giá thất bại, tôi được cô Hiha chỉ cho tôi cách tự làm giá ở nhà. Sẵn trong nhà có cái rổ này là để hấp rau cải trong microwave nhưng lâu rồi , tôi lại không thích xài bất cứ đồ gì làm bằng nhựa trong microwave , bây giờ lại có việc dùng lại họp này để làm giá , tôi thấy gọn và tiện ghê .
Bạn cũng có thể dùng một cái rổ thường cũng được . 
 Giá làm ở nhà để ăn rất dòn và ngọt, và giá để trong tủ lạnh cả tuần cũng không bị hư.
Vật liệu làm giá chỉ có đậu xanh, vài miếng giấy ( paper towel ).

.


Đậu xanh ngâm qua đêm cho vỏ đậu xanh nứt ra. Đặt 1 miếng giấy loại paper towel lên trên cái vĩ, rãi đậu xanh đã ngâm lên trên mặt giấy, lại phủ lên trên thêm 1 miếng giấy


Đậy lên trên đó vài cái đĩa, xong đậy nắp họp lại. Cứ mỗi ngày, cho nước ấm vào trong hộp, ngâm khoảng vài phút, 3 - 5 phút, sau đó chắc sạch hết nước ra, đậy nắp lại và ủ tiếp, vậy là mùa hè khoảng 3 ngày sẽ có giá ăn, mùa đông thì khoảng 4 ngày.




Ngày hôm trước khi ra được giá, thì ngưng tưới nước, để giá thật khô, làm như vậy khi ra giá, giá sẽ giữ được rất lâu , khoảng 1 tuần trong tủ lạnh mà giá không bị hư .

Khi làm giá phải dặn lên trên mặt giá vài cái đĩa nặng, mục đích là khi đậu xanh thành giá, cọng giá bị đè xuống, không lên cao được thì giá sẽ thấp và mập ra.




Đợt này vừa xong , trút ra bỏ vô bịch zip log để tủ lạnh  ăn dần , đồng thởi ủ ngay đợt khác , cứ thế luân phiên , nhà lúc nào cũng có giá ăn hết .
Hãy làm thử , các bạn sẽ thấy dễ vô cùng , QN xin chúc các bạn thành công , ( đừng thành "Phụng" nhen .....)
PS: hình và đoạn chỉ cách thức làm giá  mượn bên  Cẩm Tú ' s Corner . QN  Xin cảm ơn Tác giả .

Quinhơn11

15 comments:

  1. Chị QN
    cám ơn chị post bài này nhe . Em vừa mới đọc được 1 bài viết về cách làm giá bán ngoài chợ hiện nay . Sở dĩ cọng giá bây giờ vừa mập trắng mà không thấy rễ là vì trong công nghệ làm giá hiện nay họ dùng 1 chất phân bón hóa học độc hại. Tháng vừa rồi lại thêm vụ giá ở bên Đức bị nhiễm vi trùng E-Coli làm bao nhiêu người bị thiệt mạng, bao nhiêu ngàn người phải vào bệnh viện ....Em cũng làm biếng nhưng chắc đến lúc phải tập làm giá ở nhà .

    AT

    ReplyDelete
  2. Hi AT , QN cũng nghỉ như sis , thời buổi bây giờ đồ ăn trên thị trường thấy sợ quá , nhưng không mua không được , chỉ còn cách , nếu cái gì có thể tự làm được , tương đối dễ dàng thì ráng làm để ăn thôi .. QN cũng mớí ngâm một bath đậu xanh Chúc sis một ngày vui .
    Quinhơn11

    ReplyDelete
  3. Hi chi Qui Nhon,

    Em muon hoi chi cach lam gia ko co re dai. Em lam gia theo cach chi dan cua chi nhung gia cua em re rat dai nen khi an phai ngoi nhat rat mat thoi gian. Em cung phai ngoi nhat ca vo do nua :(

    Anne

    ReplyDelete
  4. Chào Anne .
    Làm giá có rễ dài , QN nghĩ có lẽ em để hơi lâu . Trung bình lám giá chỉ khoảng 4 ngày là ăn được rồi , và một đều quan trọng trọng là trong quá trình ủ đừng để bị khô , phải rưới nước giữ ẫm tốt . Sau nữa , phải ủ giá trong bóng tối , dùng một cái dĩa nặng , đè trên mặt , để giữ cọng giá không mọc cao được , nhờ vậy cọng giá sẽ mập tròn , và rể ngắn .
    Làm vài lần rút kinh nghiệm em nhé .
    Gởi em thêm cái link này , cũng có lý lắm , tham khảo thử ... có thể giúp cho em thêm một vài sáng kiến hay .
    http://community.vietfun.com/showthread.php?t=742008

    Thân Mến ./QN11

    ReplyDelete
  5. QN ơi cho mình hỏi một chút nha: bồ nói là "..cứ mỗi ngày cho nước ấm vào trong hộp.." nhưng theo như trong hình thì làm sao cho nước vào? mình phài lấy rổ đậu xanh ra rồi chêm nước hay sao? QN làm ơn giải thích thêm phần này một chút nhen. Cảm ơn nhiều thiệt nhiều! Mình ở Úc, gần đây được cô bạn cho mình website này để vào coi, bi giờ mình mê luôn ! hi hi

    ReplyDelete
  6. Chào Chị .

    trước khi ủ giá ,nên ngâm đậu xanh trong nước một ngày cho đậu nỡ và hơi nứt mộng

    - rồi dùng một cái rổ chồng trên một cái thau bên dưới

    - Cái rổ lót dưới đáy một lớp vải , hay lớp giấy napkin , mục đích để thấm nước , giữ ẩm .
    Lớp vải hay giấy này , luôn luôn ướt trong lúc ủ đậu

    - đổ đâu xanh vào rổ đã lót giấy hay vải này .bên trên phủ một lớp vải hay giấy nữa , (giống như bên dưới )

    - đè trên mặt đậu một cái dĩa hơi nặng . để giữ giá không bị ốm dài , giúp cọng giá ngắn mập

    - trời ấm giá nảy mầm mau hơn trời lạnh , nên có khi QN dùng một cái áo thun củ , bao kín lại để trong chổ tối , như dưới sink chổ rửa chén chẳng hạn . (vì có ánh sáng giá sẽ ra lá rất nhanh , làm cọng giá ốm nhách )

    - Ở cái thau hứng rổ giá , mình đổ nước vào cho đụng tới lớp vải lót đậu , mục đích cho lớp vải đó luôn ướt và tạo hơi ẩm giúp đậu nảy mầm

    - Lớp vải phủ ở phía trên cũng cần luôn ướt .

    - Do đó , mỗi ngày , lấy rổ đậu đem ra chổ sink , nhất cái dĩa đè trên mặt ra ,rồi để nguyện khăn mở nước tưới qua trên mặt một lượt , cho ướt đẫm

    -cái thau bên dưới thì đổ nước củ đi , cho nước mới vào , cũng lượng nước cao mấp mé đụng được tới lớp vải lót .

    -Sau đó đè cái dĩa lại như củ , ủ tiếp .

    Khoảng 3-4 ngày , thấy ăn được , thì ngưng tưới nước , để cọng giá khô ráo , hôm sau thu hoạch , để dành ăn

    Thấy QN giải thích dài dòng cho dể hiểu , nhưng thật ra làm rất đơn giản . Làm vài lần sẽ có thêm kinh nghiệm của riêng mình .

    Đợt giá này vừa thu hoạch xong , thì ủ tiếp đợt khác gối đầu , thì sẽ có giá ăn hoài .

    Hy vọng giải thích như thế này giúp chị hiểu rỏ thêm một chút . Còn thắc mắc khác , chị cứ hỏi nhé .
    Thân mến .QN11

    ReplyDelete
  7. QN mến,
    Phần giải thích của QN thật tỉ mỉ, đọc xong mình cảm thấy tự tin hơn, vì thật ra trước giờ mình chỉ nấu cơm canh bình thường và cuối tuần nấu 1 nồi bún đơn giản. Mấy hôm nay vào blog của QN học được nhiều món và nhứt là những bí quyết nho nhỏ nhưng không ai dạy cho mình, nên lần nào những món mình nấu vẫn thấy thiếu thiếu gì đó. Cuối tuần này sẽ bắt đầu ủ giá và gặt hái ra sao mình sẽ báo cho QN biết liền. Cảm ơn QN nhiều lắm và chúc cho trang blog này ngày càng đông vui.
    Thân mến,
    BN

    ReplyDelete
  8. Cám ơn chị BN . QN cũng giống chị thôi , chỉ có đều vài năm nay về hưu non , con lớn đi hết ... Có thì giờ rãnh nên cũng mằn mò , học hỏi trên mạng , rồi chia sẻ lại với mấy chị em thôi , chứ không giỏi gì đâu .

    Nếu có thắc mắc thêm về món ăn gì , hay muốn biết cách làm , cách nấu món gì , Chị Và các bạn cứ đề nghị , nếu QN không biết , thì các bạn QN cũng biết , ( QN có nhiều bạn bè giỏi chuyện bếp núc lắm ) Hoặc bí nữa thì QN sẽ tìm trên mạng , để chị em phụ nữ mình cùng học hỏi , chia sẻ với nhau .
    Cám ơn chị đã viếng nhà .

    Thân mến .QN11

    ReplyDelete
  9. Hi QN,
    Nghe QN kể như vậy là QN cũng mới bắt đầu học nấu nướng đây thôi. Nhưng chắc là QN có "khiếu" nấu ăn đó, vì mình đọc hết gần 50 món ăn trên blog này mà toàn là những món mà ngày xưa ở Qui nhơn chỉ có những người professional mới làm, nấu được thôi, vậy mà bây giờ QN đã làm rất thành công, mình thật là ngưỡng mộ QN lắm đó!
    Tối nay mình sẽ ủ giá, nhưng coi lại đồ nghề thì mình chỉ có cái lettuce spinner là có vẻ được nhất để dùng ủ giá, nhưng cái rổ ở trên rất sát với cái thau ở dưới, chỉ đổ 1 chén ăn cơm nước là mực nước sấp sấp đụng cái rổ rồi. Vậy có được không QN? Cho mình biết nha.
    Cảm ơn QN nhiều. Chúc Bạn và gia đình một mùa Thanksgiving đầy hạnh phúc.
    Thân mến,
    BN

    ReplyDelete
  10. Chị BN mến .

    Làm giá xài rổ nào cũng được thôi chị , cái thau bên dưới cũng không cần phải vừa khít , rộng hơn một chút cũng không sao , chỉ cần xài cái khăn hay cái áo cũ phủ kín lại cho tối là được , lượng nước chỉ cần vừa để thấm lới khăn bên dưới là đủ .
    Có một đều QN muốn nhắc nhở trước với mọi người để khỏi thất vọng :
    Cọng giá mình làm , không thể nào , to tròn , mập , mọng nước như giá mua ở chợ đâu , (vì không có bỏ hoá chấtt kích thích) , chỉ giống như giá bên VN ngày trước làm theo thủ công thôi . Nghĩa là sẽ ốm , nhỏ cọng hơn .

    Lâu nay nhìn cọng giá công nghiệp đã quen mắt , giờ nhìn lại cọng giá theo kiểu thủ công , có chút lạ đó , nếu không chuẩn bị tinh thần trước có thể sẽ thất vọng.

    Cám ơn chị khen QN có "khiếu" nấu ăn . thật ra làm riết rồi quen thôi chị à , lần đầu bị hư , dở , rồi thêm vài lần kế tiếp rút kinh nghiệm sẽ làm tốt hơn ... ai cũng vậy hết , ai cũng phải đi qua những chặng đưòng này . Đừng nản chí .
    Chúc chị hài lòng với kết quả .
    Thân mến ./QN11

    ReplyDelete
  11. Chào chị, thật là vui khi tình cờ biết được blog của chị. E cũng đang tập tành làm giá đây nè, hi vọng thành công! Chị ơi, chị có Facebook kô, cho e add được kô, cám ơn chị nhiều!

    ReplyDelete
  12. Rất cảm ơn bài viết rất tỉ mỉ của chị.

    ReplyDelete
  13. QN Cám ơn bạn ghé qua thăm trang nhà , Hy vọng bạn làm được một rổ giá ngon .
    Thân mến /QN

    ReplyDelete
  14. Làm giá bằng cai rổ giống chị Qui nhơn chỉ cũng được , nếu mấy chị có cái xửng hấp lấy sài cũng được đó , em có cái xửng để hấp sôi làm cũng tiện .
    Cám ơn chị Qui nhon nhiều nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng lâu lắm rồi qN không làm giá, dạo này bị cục nhớt hơi nặng, Giờ em nhắc, còn ít đậu xanh, chắc tuần này chị làm lại, để xem tay nghề còn mướt không nhé.
      QN

      Delete