Monday, July 30, 2012

5 món ngon không thể bỏ qua khi đến Nhật

Các món ăn theo mùa, từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Hokkaido phương Bắc cho đến vùng khí hậu nhiệt đới Okinawa ở phương Nam đem lại cho Nhật Bản nhiều món ngon phong phú mà du khách không nên bỏ lỡ cơ hội nếm thử.

Nabe

Nabe là món ăn được người Nhật Bản yêu thích và ăn nhiều vào mùa đông, được chế biến từ hải sản, thịt bò, thịt gà và rau củ. Đây là món ăn nấu trong nồi canh hầm để ngay trên bàn, giống như lẩu ở Việt Nam.
Thành phần được sắp xếp trên đĩa phẳng để cho mỗi người tự ăn món mình thích. Loại Nabe thường gặp là mizutaki, yudofu, udonsaki, kanisuki, dotenabe, shabushabu và sukiyaki.

Nabe phổ biến nhất tại Nhật là Yosenabe, Yose có nghĩa là “đặt cùng nhau”, như vậy cụm từ Yosenabe mang ý nghĩa rằng tất cả mọi thứ như thịt, cá, trứng, đậu hũ, rau được nấu chung trong một nồi. Yosenabe thường được ăn thêm với Miso hoặc nước tương. Các loại nabe thường gặp là mizutaki, yudofu, udonsuki, sukiyaki với thực phẩm chủ yếu là thịt bò.

Nếu muốn có một nồi lẩu mang đậm phong cách Nhật, du khách nên đến Hokkaido, nơi thường xuyên lạnh giá, rất phù hợp để thưởng thức hương vị nóng sốt của món Nabe.

Mỳ Ramen


Ai cũng biết rằng Ramen là một biến tấu của món mỳ Trung Quốc, ăn với súp shoyu, nhưng có lẽ ít ai biết đến một biến tấu khác nữa, không kém phần nổi tiếng của món Ramen, đó là mỳ Ramen ăn với súp miso. Món mỳ vàng óng ăn kèm với thịt lợn, mỡ, trứng và miso này đã làm nên tên tuổi của ẩm thực thành phố Sapporo.

Không chỉ Sapporo, thành phố Yokohama dành cho nó cả một bảo tàng. Còn có cả những lộ trình nên theo để tìm được các quán mỳ ngon.

Đối với người Nhật, mỳ ramen gắn liền với lịch sử của đất nước họ. Nó là món ăn của người nghèo và của các thời buổi khan hiếm. Nó cũng đã nuôi sống nhiều thế hệ sinh viên túng tiền. Ngay cả hiện nay, nếu hỏi một bé con là nó muốn ăn gì thì câu trả lời sẽ là mỳ ramen.

Theo người dân địa phương, để thưởng thức mỳ ramen, phải thích cái không khí và sự chung đụng của các quán nhỏ, phải thích tiếng húp, nuốt ồn ào của những người ăn, điều mà người châu Âu vốn cho là thô tục: nhưng ở Nhật mọi tầng lớp xã hội đều ăn mỳ như thế cả. Thỉnh thoảng mới nghe vài câu nói ngắn, vì mọi người đến đó không phải để trò chuyện.

Khuôn mặt của người ăn thường biến mất sau tô mỳ, được nâng lên đến tận miệng để không một giọt nước hay một sợi mỳ nào bị rơi xuống đất. Nó chỉ hiện ra trở lại sau khi tô mỳsạch bóng được trả lại cho chủ quán.

Yudofu

Yudofu hay “đậu phụ hầm” là món ăn rất dễ làm và dễ tìm nhưng vô cùng ngon miệng tại Kyoto, cố đô của đất nước Nhật Bản.
Yudofu thường được để trong bát to màu nâu đất thô mộc, trong đó là những miếng đậu phụ được nấu với nước dùng có vị hải sản, thêm lát gừng tươi hình hoa và vài nhánh đậu cô-ve xanh non trang trí, lại có một chút hạt mè đen rắc vào thơm thơm.

Takoyaki

Takoyaki là món ăn đường phố truyền thống Osaka, được người dân Osaka nhất là giới trẻ ưu thích. Nếu hỏi bất kỳ cư dân Osaka nào câu hỏi “Món ăn đặc trưng của Osaka là gì?”, thì chắc chắn Takoyaki sẽ nằm trong danh sách ba món đầu tiên được nhắc đến.

Những viên bánh tròn giòn tan, ăn với nước sốt, có nhân là những miếng bạch tuộc cắt nhỏ, hành lá, gừng và sốt mayonnaise khiến ai nếm thử một lần đều phải xuýt xoa.

Những quán ăn nhỏ bán Takoyaki xuất hiện rải rác trên khắp các đường phố Osaka, thường phục vụ chủ yếu cho khách du lịch, giới học sinh- sinh viên hay các cặp tình nhân.

Cách những người bán hàng ở Osaka làm Takoyaki cũng chẳng khác gì một nghệ sĩ đang thăng hoa với tác phẩm nghệ thuật của mình. Họ rót sốt, cho nhân vào một nửa chiếc bánh, đậy nửa còn lại lên phía trên rồi dùng đũa lật úp chiếc bánh lại với một tốc độ nhanh đến kinh ngạc.

Bên cạnh những que Takoyaki gồm nhiều viên bạch tuộc nướng nho nhỏ phủ đầy tương ớt và sốt Mayonnaise, đến với Osaka, du khách còn có thể mua móc khoá, móc điện thoại, búp bê hay thậm chí là cả thiết bị thẻ nhớ có hình Takoyaki tại những cửa hàng lưu niệm.

Okonomiyaki

Okonomiyaki là tên của món bánh được ghép bởi hai chữ “Okonomi” (tùy ý) và “yaki” (nướng). Okonomiyaki ám chỉ đây là món bánh nướng làm từ bột mỳ có phần nhân sang tạo, tùy biến.
Nhân của Okonomiyaki có thể là bắp cải, trứng, thịt lợn hoặc các loại hải sản và các thành phần khác. Tất cả trộn vào bột sau đó nướng trên một tấm sắt, khá giống với món pizza của phương Tây.

Món ăn này có xuất xứ từ Osaka nhưng “phiên bản” ở Hiroshima lại nổi tiếng nhất. Khác với chiếc Okonomiyaki của Osaka, bánh Okonomiyaki ở Hiroshima khá cầu kỳ và công phu. Đầu tiên là lớp bột bánh bằng bột mỳ hòa nước hoặc cốt rong biển để tăng vị đậm đà. Tiếp đến là lớp bắp cải cắt nhỏ và các nguyên liệu nhân bánh như thịt lợn nướng lát mỏng, hành lá, bạch tuộc, tôm, mực, gừng ngâm dấm đỏ và mỳ...

Cuối cùng là lớp bột bánh nước vàng rưới nước sốt. Nước sốt ngon phải có độ quánh, dẻo và vị ngọt đặc trưng. Đây là yếu tố rất quan trọng để quyết định độ ngon của bánh.



Bạn đọc sưu tầm 
____________________________________________

No comments:

Post a Comment