Hôm nay tạm ngưng việc nhà một chút để nghỉ mệt, bèn đem chuyện thiên hạ ra bàn, mặc dù không quên lời răn: “Tâm động thần trí tán, động thiệt thị phi sanh” mà dzợ nhà cứ nhắc đi nhắc lại mãi cho tui nghe, gần như cơm bữa.

Chuyện đầu tiên mà tôi xin kể cho quý vị nghe là chuyện  vừa mới xảy ra trong tuần qua. Hôm nọ thằng con của một người quen  đến báo tin cho biết là Bố nó vừa “từ giã cõi trần” (bởi căn bệnh quái ác, ung thư phổi ở giai đoạn cuối), linh cửu được quàn tại nhà quàn và được mở cửa cho bạn bè thân hữu viếng thăm trong hai ngày, thứ năm & thứ sáu. Lễ động quan sẽ  tiến hành vào trưa thứ bảy sau đó.

Chúng tôi quyết định đến thăm anh ta, thắp nén nhang tạ từ lần cuối vào chiều ngày thứ sáu. Khi đến nơi thì nhà quàn vắng lặng, hỏi ra mới biết là lễ động quan đã được cử hành buổi sáng hôm ấy. Thật ngỡ ngàng, cũng may là chúng tôi đã gởi vòng hoa phân ưu đến trước một ngày, nếu không chắc cũng có thể bị quở là không có chút lòng với người quá cố!?.
Tôi lại nghi ngờ, hoặc là vợ tôi nghe lầm hay là cậu con trai của anh ấy nói không rành rọt!!??

Sáng nay, gặp lại một trong những người con của anh bạn, nghe nó kể là chương trình tang lễ phải dời lại vào ngày thứ sáu bởi vì mẹ nó không cáng đáng nổi số “tịnh  tài” mà Thầy đã “đặt điều kiện” để cử hành lễ an táng vào  ngày cuối tuần, bởi giá  cao hơn rất nhiều so với những ngày trong tuần!!!???

Tôi chợt nhớ đến những bài giảng của quý Thầy trên các băng đĩa hay trên các trang mạng, kêu gọi phật tử nên “buông” mà phát tâm bồ đề để tạo phước,  chuẩn bị “tư lương” cho ngày chết của mình, mà cái chết  thì không biết chừng nào nó sẽ đến, coi chừng kẻo muộn!!!

Nghe tiếng thở dài, dzợ tôi biết là tôi đang  nghĩ “linh tinh” cho nên lại  nhắc nhở: Bây giờ, có đến mấy bậc Thậy lận
-   Thầy chùa: tới chùa ở mà chưa tu
-   Thầy tụng: chuyên đi tụng kinh cầu an, cầu siêu để nhận tiền cúng dường (theo giá đề nghị) để xây chùa cho lớn.
-  Thầy tu: là những vị chân tu, thực sự mong được giúp đời & giải thoát
Và dzợ tôi nói như đinh đóng cột rằng , chắc chắn mấy ông nầy là thầy chùa hay là thầy tụng chứ không phải thầy tu đâu!?
Nghe dzậy thì tôi tin dzậy chứ làm sao mà hiểu được !!!???

Câu chuyện này lại nhắc cho tôi nhớ  chuyện đã xảy ra nhiều năm trước đây, chuyện là  bà nhạc mẫu của tôi trước kia thì theo đạo Cao Đài, đến lúc sang Mỹ định cư thì được Hội Thánh Tin Lành giúp đỡ tận tình cho nên bà cụ quyết định theo luôn đạo nầy.  
Bà theo con cháu về Texas rồi lâm trọng bệnh và qua đời không lâu sau đó. Các cháu bèn đến gõ cửa Hội Thánh và  nhờ vị Mục Sư đến làm lễ thì bị từ chối,  bảo rằng bà cụ không  sinh hoạt trong Hội Thánh địa phương. Mấy đứa cháu thì theo đạo Công Giáo,  bí quá cho nên chúng bèn nhờ  Cha Xứ đến làm lễ dùm  thì cũng bị khước từ, lý do là vì bà cụ không phải là giáo dân của xứ đạo đó.

Thế rồi,  một người quen của gia đình dzợ tôi (cũng là một phật tử) nghe hết đầu đuôi câu chuyện, bèn đem kể lại cho một vị “Thầy tu” vừa đến từ Cali, vị Thầy nầy nghe xong thì đồng ý làm lễ cầu siêu dùm, nếu gia đình bằng lòng làm theo nghi thức Phật Giáo.
Cuối cùng thì bà nhạc mẫu của tôi được Thầy cầu nguyện cho được về cõi Phật,  mà Thầy thì một mực  không chịu  nhận tịnh tài cúng dường.

Có lẽ dzợ tui đã không nói sai, về các bậc Thầy!?


Mời đọc tiếp:                   THIÊN HẠ SỰ 2

Đinh Tấn Khương.  (Mùa Đông Sydney 2012)
____________________________________________________