Monday, July 9, 2012

Tối Cao Pháp Viện: Luật cải tổ y tế là hợp hiến.

WASHINGTON (TH) - Sau ba tháng chờ đợi kể từ khi Tối cao Pháp viện mở cuộc điều trần trong ba ngày về những khiếu nại đạo luật cải tổ y tế do Tổng Thống Obama ký ban hành năm 2010, hôm Thứ Năm Tối cao Pháp viện công bố phán quyết, với tỷ số 5-4, là đạo luật không vi hiến và có giá trị thi hành.
Ðiều khoản gây tranh cãi nhiều nhất, bắt buộc mọi người đều phải mua bảo hiểm y tế, được phán quyết là không vi phạm Hiến Pháp. Chánh Thẩm John Roberts gọi đây là một hành động thuộc vào quyền của Quốc Hội được đánh thuế. Ðiều khoản này tài trợ tới 95% chi phí bảo hiểm cho người nghèo, và ai không mua bảo hiểm sẽ bị phạt.

Ðạo luật, có tên gọi chính thức là Affordable Care Act (ACA) có mục tiêu làm cho mọi người dân đều có bảo hiểm y tế. Một số điều khoản của luật ACA đã được thực hiện rồi, như điều khoản cho phép người 25 tuổi trở xuống được đi theo bảo hiểm của cha mẹ.
Luật ACA cũng cấm các hãng bảo hiểm không được từ chối bán cho người đã có bệnh sẵn, hoặc tăng giá đối với họ.


Bản lý giải do Chánh Thẩm Roberts viết ra, lập luận rằng: “Ðạo luật này coi việc không có bảo hiểm y tế là việc mà chính quyền có thể đánh thuế, giống như mua xăng hay có thu nhập. Và nếu sự cưỡng chế chỉ có tác dụng như việc tăng thuế đối với một số người đóng thuế nào đó không có bảo hiểm y tế, thì điều đó thuộc về quyền hạn hợp hiến của Quốc Hội.” Theo ông: “Vấn đề không ở chỗ đấy có phải là lý giải tự nhiên nhất về sự cưỡng chế hay không mà chỉ là có thể công bằng hay không.”


Nhưng mặt khác phán quyết của Tối cao Pháp viện nói rằng chính quyền của Tổng Thống Obama không được phép bó buộc các tiểu bang phải theo ACA nếu không sẽ mất tài trợ liên bang cho Medicaid, chương trình bảo hiểm y tế cho những người dân có thu nhập thấp. Chánh Thẩm Roberts nói áp lực tài chính mà chính quyền liên bang đặt lên các tiểu bang về việc phải mở rộng chương trình Medicaid là “một khẩu súng dí vào đầu.”


Ðiều khoản trong ACA về chương trình Medicaid nhằm vào dự tính mở rộng bảo hiểm y tế cho khoảng 30 triệu dân nghèo, và phán quyết của Tối cao Pháp viện để cho các tiểu bang quyền chọn lựa hay không chọn lựa sự mở rộng ấy.


Trên nguyên tắc, đạo luật ACA đem lại lợi ích cho mọi người, đồng thời nhằm giải quyết được những khó khăn về ngân sách liên bang trong tình hình phí tổn y tế ngày một gia tăng. Hơn 8/10 dân Mỹ hiện nay đã có bảo hiểm y tế, nhưng đối với hầu hết trong số trong tình hình 50 triệu người chưa có bảo hiểm, phán quyết của Tối cao Pháp viện là sự hứa hẹn được bảo hiểm và với một phí khoản khứng chịu được. Người có thu nhập thấp và những gia đình trung lưu có thể được nhận trợ cấp để giúp cho việc trả lệ phí kể từ năm 2014.


Kể từ 2014, các công ty bảo hiểm không được phép từ chối trả chi phí chữa trị cũng như không được tính thêm tiền đối với những người có vấn đề về sức khỏe. Những bảo đảm này dành cho tất cả mọi người bao gồm người mất việc, bị sa thải hay bỏ việc làm ở một hãng lớn để mở cơ sở tiểu thương riêng.


Những người lớn tuổi có bảo hiểm Medicare cũng được hưởng lợi trong việc phải trả tiền thuốc giá cao và không phải trả phụ phí cho thuốc phòng bệnh.
Di dân bất hợp pháp, theo luật, không được hưởng bảo hiểm y tế mới và sẽ là nhóm dân đông nhất không có bảo hiểm.


Bây giờ trọng tâm về luật cải tổ y tế sẽ chuyển từ Washington đến thủ phủ các tiểu bang. Chỉ có 14 tiểu bang và quận Washington D.C. đã chấp thuật sẽ thành lập “thị trường bảo hiểm” như ACA đề ra và sẽ bắt đầu hoạt động từ 1 tháng 1 năm 2014. Hầu hết những tiểu bang do đảng Cộng Hòa lãnh đạo cho đến nay vẫn còn chờ đợi ACA bị hủy bỏ và bây giờ sẽ phải chọn lựa giải pháp.

_______________________________________________________
 (HC)
Nguồn :
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=151220&zoneid=1 

_________________________________________________________________________

2 comments:

  1. Bá chủ Mỹ has left a new comment on your post "Tối Cao Pháp Viện: Luật cải tổ y tế là hợp hiến.":

    Lại 1 lần nữa cho thấy đế quốc mỹ đang moi tiền của dân để chánh phủ có thêm tiền để đi đánh các nước khác.
    Vẫn còn nhiều người vẫn che dấu những bất công ở Mỹ và luôn cho Mỹ là Thiên Đàng,kinh tế Mỹ đã nhiều lần đi đến vực sâu, và để có thêm tiền cho ngân sách, đế quốc Mỹ đã phải tìm mọi cách để moi tiền của dân, bắt dân phải đóng thêm tiền này tiền nọ, rồi những chi phí đóng thêm đó sẽ tăng lên mỗi năm.
    Cũng giốgn như dân Cali đang khóc than với cách phạt xe hơi khi họ vi phạm, bằng cách gắn thêm camera trên các xe bus thành phố, cứ chụp được ai vi phạm là gửi giấy về nhà bắt nộp.
    Cảm ơn 1 số người tỵ nạn đã trốn thuế Mỹ để chánh phủ Mỹ bị thiếu hụt khoãng thu thuế này, sống trên đất Mỹ để ca ngợi Mỹ và trốn thuế income, thật là mâu thuẩn và cũng là đâm sau lưng chính phủ Mỹ.

    ReplyDelete
  2. “Tội nghiệp cho chính phủ Mỹ quá đi,vẫn biết người dân tránh thuế mà cũng không làm khó dễ gì cả. Chắc là họ chỉ muốn “lưới” những con cá mập trốn thuế mà thôi!?

    Tội nghiệp cho dân mình quá đi, bị “đầy tớ của nhân dân” bắt dân nghèo đánh thuế thẳng tay để nuôi đám cán bộ địa phương (không có biên chế nhà nước, như báo Vnexpress vừa mới đưa tin).

    Các con cá mập cũng không ngừng “móc ruột” tiền thuế của dân nghèo qua các công trình viện trợ cũng như các “thua lỗ” của những doanh nghiệp quốc doanh.

    VN đang hình thành một XHCN với 2 giai cấp rõ rệt: GIAI CẤP BỊ TRỊ (nghèo xác xơ, đổi sức lấy cơm ăn, bán thân nuôi cha mẹ) và GIAI CẤP CAI TRỊ (giàu ngất ngưởng, hưởng thụ trên thân xác các phụ nữ VN và đầy quyền sinh sát). Và bên cạnh đó thì còn có một nhóm được xem như GIAI CẤP ĐỘI ĐÍT!!!

    Thưa ngài Bá chủ Mỹ, chừng nào công cuộc CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG GIAI CẤP mới BẮT ĐẦU vậy, thưa ngài!?

    Ngao Ngán

    ReplyDelete