Thursday, May 9, 2013

Chuyện .. vụn vặt đời thường. (1)

      Kinh nghiệm nuôi vịt trời.. ơi ở M!


  Quinhon11    
 


Như đã biết, con lạch sau nhà tôi rất nhiều vịt, chẳng biết vịt gì? nhưng thấy chúng bay giỏi thì chắc là vịt trời rồi. Chúng làm tổ, đẻ và ấp trứng trong vườn, sau một tháng được vịt mẹ dầm mưa dãi nắng ấp ủ, thì trứng nở một đàn con thật dễ thương. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ làm quen với nắng gió thì chúng đã ríu rít theo mẹ lội xuống hồ. Mẹ bơi trước đàn con theo sau. Nhìn cảnh hạnh phúc của mẹ con nhà Vịt, chúng tôi và cả bà hàng xóm cạnh nhà thấy vui lắm, lấy máy ảnh ra chụp, đứng ngắm cảnh chúng bơi lội cả giờ...



Nhưng cũng vì vậy mới phát giác ra: hạnh phúc chẳng tày gang, tai hoạ đang chực chờ, lần lượt đàn vịt con bị cá lớn dưới hồ kéo chân xơi tái .. Chúng tôi nhìn cảnh này thấy thương quá mà không biết làm sao? tính chèo xuồng ra cứu mà không dám vì chưa xử dụng rành. Quanh đi quẩn lại tới chiều thì chỉ còn có 3 con. Xã xệ đi làm về nghe con gái đau khổ kể lại cũng tội nghiệp quá, nhưng trời đã xẩm tối, mặt hồ mờ nhạt không thể nhìn thấy gì nên hẹn với con gái đến sáng sớm mai chèo thuyền tìm thử, may có con nào sống sót thì vớt chúng lên.

Hôm sau sáng thứ bảy, vợ chồng dậy sớm ra sau đứng nhìn có ý tìm kiếm nhưng chẳng thấy con nào, chỉ thấy Vịt mẹ đang bơi vòng vòng khản cổ .. "quạp..quạp" .. vô vọng gọi tìm con. Có lẽ nó không hiểu được chuyện gì đã xảy ra? tại sao đàn con nó biến mất ?. Nhìn cảnh vịt mẹ tìm con, chúng tôi thật tình xúc động. Nhất là con gái tôi, sinh trưởng ở bên này, cả đời chưa từng thấy Vịt con hay cảnh ấp trứng, nên thích thú lắm. Trái tim, khối óc non nớt của con nít sống trong cảnh yên bình, lần đầu chứng kiến tận mắt một cảnh tượng thương tâm, dù là của loài vịt vẫn khiến cháu xúc động. Cha con thủ thỉ bàn với nhau: lần sau rút kinh nghiệm con sẽ giữ lại, nuôi chúng cứng cáp ít lâu, không cho chúng xuống nước sớm nữa v.v.v .

Bà hàng xóm người Mễ cũng cảm thương cho đám vịt con bị làm mồi cho đám cá hung ác, cùng đứng bàn chuyện bên hàng rào, nghe "kế hoạch" nuôi vịt trời của con gái tôi bà cũng háo hức tán đồng nhưng rồi bà hỏi lại: nuôi vịt làm sao, mình đâu biết nuôi? Như được hỏi đúng chỗ, đúng người, thế là tôi nhanh nhẩu ( đoản) trả lời ngay:
 "Trời ơi! dễ ợt, tui rành lắm, bên xứ tui người ta nuôi cả đàn, có dịp tui nuôi cho bà thấy" ....
 Nghe thế bà hàng xóm nhìn tôi với ánh mắt thán phục: thì ra cái nhà bà VN này biết nuôi vịt, giỏi thật ! 

 Vài hôm sau , lúc tôi đang đi chợ, con gái gọi điện thoại hối thúc: "Mẹ về gấp, Stephenie (tên bà hàng xóm cạnh nhà) mới đem qua 6 con vịt con cho mình nuôi!". Về đến nhà vừa thấy bà hàng xóm đem qua nào là thùng, khăn lông, khay nước ... lỉnh kỉnh đủ thứ: "đấy tui mới vớt được chúng từ hồ bơi nhà đối diện, bà biết nuôi nên đem qua cho bà nuôi" ... Tôi dở khóc dở cười nhưng thấy con gái thích quá nên cũng đành lăng xăng sắp xếp chỗ cho chúng tỵ nạn..


Bây giờ mới là chuyện nuôi chúng làm sao?, Con gái hỏi: Mẹ ơi cho nó ăn gì đây? Tôi làm như mình là tay tổ chuyên nuôi vịt, trong đầu đang mườnh tượng tới cảnh nuôi vịt, nuôi heo ở VN: cơm thừa, cá cặn, thân chuối xắt, lục bình băm, cám trộn ... Chà mệt đây! mấy thứ này biết kiếm đâu bây giờ ??  nên trả lời: "lấy cơm nguội cho nó ăn đi con". Thế là mẹ con vào bếp lục cơm nguội, rau xà lách bỏ vào máy xay hơi xền sệt đem ra, bầy vịt nháo nhào dành ăn ..
Con gái lấy thùng làm nhà cho chúng ở, sắp xếp chỗ ăn, chỗ tắm, chỗ ngủ không khác căn nhà ba phòng tí hon .. nhìn cháu hạnh phúc với đám vịt tôi cũng vui lây.
Qua hôm sau, cháu bảo tôi: Mẹ ơi , con search trên mạng, họ nói thức ăn cho vịt phảỉ có đủ 21% protein, 30%..XY, 15% ..VI v.v.. chứ ăn chay như mình nuôi nó không đủ chất để lớn đâu! 
Nghe bắt mệt, tôi gạt phắt: con biết gì? ở xứ mẹ, VN họ nuôi thế ... nuôi thế !...( mà sự thật tôi dân thành phố có biết gì về nuôi vịt đâu?).  
Con gái nhất định không chịu, lái xe ra siêu thị để rồi lát sau xách về một bịch thức ăn vịt, lỉnh kỉnh đủ thứ hằm bà lằng. Xã xệ bảo: thôi để cho con nuôi vịt theo ý nó, chứ nuôi như ở quê mình chắc ruồi bu kiến đậu khắp nhà!.

Chưa hết, hai hôm sau lại thêm một bà hàng xóm khác, đẩy qua một cái xe cút kít nhỏ, chở nào là đồ ăn, khăn lông, đồ chơi ..thì ra bà nhờ nuôi dùm một con vịt mà bà cứu được tuần rồi. Bà bảo: "nghe Stephenie nói nhà này rành nuôi vịt nên tui đem qua giao nạp!"
Trời ơi là trời, chắc phải dựng bảng hiệu TRẠI CHĂN VỊT (Duck farm) trước nhà quá, chứ kiểu này có khác gì đâu? mới đó mà tiếng tăm đã vang dội rồi, tuy vậy cũng ráng thâu nhận đệ tử chứ không dám từ chối.Vậy là nhà cửa, thức ăn cho vịt được cung cấp quá đầy đủ, con gái thì sau khi học bài (đang học thi lấy bằng hành nghề) là bận rộn săn sóc chơi với đám vịt, hai con chó cũng xôn xao chạy ra chạy vào vì có bạn mới ... vui quá vui luôn ..

Được vài ngày thì có Anh chị chồng ở Canada qua chơi, Anh rể người lớn mà nhìn cảnh này cũng thấy thương bởi chúng bé xíu , xinh xắn, thật vô tư ríu rít  ăn ngủ, bơi lội. Buổi trưa cả nhà rủ nhau đi ăn ngoài, trước khi đi chúng tôi đã cẩn thận che trên ngôi nhà chúng một nắp nhựa khá nặng phòng hờ. Vậy mà chỉ vài tiếng sau trở về, con gái vào xem chuồng vịt mới hốt hoảng la làng vì không còn con nào? vừa lúc đó Stephenie hổn hển chạy qua: tui thấy chúng nó chạy tán loạn xuống nước, nhào theo chụp bắt lại được có hai con đây thôi .. Cả đám bàn tán khá lâu, vẫn không hiểu làm cách nào mà  đám vịt bé xíu có thể thoát ra khỏi cái thùng cao hơn 8 tất (.8m). Làm sao nhảy ra được cả một lúc 7 con ? 
Thấy con gái bấn loạn, xụi lơ, Xã xệ mới rủ anh rể xách thùng và vợt chèo thuyền lòng vòng tìm, một lúc lâu sau mới đem về thêm được 2 con, những con khác biệt tăm, chắc bị cá ăn mất rồi...

Hôm sau lại có người mời đi ăn  ăn, lần này cẩn thận lắm, con gái đã làm chuồng mới bằng lưới đàng hoàng, cao ngất ngưởng, che bên trên thêm một tấm lưới, chỉ chừa trống một khung để thay nước, thêm thức ăn cho 4 con vịt còn lại. Vậy mà lúc về cũng phát giác không còn con nào, thế mới lạ, chỉ đi ra khỏi nhà có vài giờ?
Lần này thì chồng bà hàng xóm chạy qua (chắc nghe ơi ới tán loạn bên sân nhà tôi ). Ông cho biết vịt mẹ vào cứu đám con, nó cắp từng con ra ngoài, dẫn xuống nước, bên rào lúc ông nhìn thấy là chúng đã xuống gần tới nước, nên ông cũng chỉ chụp lại được có hai con.


Hai chú vịt được hơn ba tuần tuổi

Thôi! lần này thì không nghi ngờ gì nữa, sự thật rõ ràng rồi, không thể tin là loài vịt trời khôn đến thế. Thì ra Vịt mẹ bay đi tìm kiếm, biết đám con ở trong sân nên đã rình sẵn, năm lần bảy lượt kiên nhẫn đợi chúng tôi ra khỏi nhà là xông vào cứu con.. Thế mới biết  tình mẫu tử không phân biệt người hay vật. Chẳng lẽ nó nghe được con trai tôi có nói đùa: "Vài tháng nữa mình có vịt Bắc Kinh ăn"? , hay có lần người bạn ghé chơi có nhắc đến tiết canh Vịt ? chẳng lẽ chúng nghĩ con người tàn ác quá, không tin rằng chúng tôi muốn cứu đám con của nó, nên liều mạng dẫn con xuống nước để rồi làm mồi hết cho lũ cá dữ?.
Bây giờ sau những việc xãy ra, chúng tôi thực sự đã có kinh nghiệm về nuôi vịt, chuồng được che phủ kín mít .. dù chỉ còn lại được có hai con, tuy vậy mà con gái tôi cũng không nản lòng, vẫn ngày ngày làm đồ ăn, ân cần chăm sóc hai con vịt. Một con đã có lông cánh, có thể xuống nước ăn toàn, nhưng con gái muốn chờ con thứ hai lớn thêm một tý, phóng thích một lần cho chúng có bạn, có lẽ vài hôm nữa thì cho chúng theo đàn được rồi.  

Chuyện đọc thường quá phải không? vì có gì là lạ đâu? ở VN Vịt chỉ là gia cầm nuôi để lấy thịt, lấy trứng thì có gì mà ầm ĩ. Có ai rỗi hơi để ý làm gì đến trí khôn, tình mẫu tử, sự sống còn của loài Vịt? Vậy mà với trẻ con và người lớn ở xứ người thì như vậy đấy, lạ là ở chỗ này !


Quinhon11. _______________________________________
__________________________________________________   

6 comments:

  1. Cô QN ơi, Vịt trời khôn mà nhớ dai lắm đó, Có lần con cũng bị sốc giống như nhà Cô vậy đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. chào em. yes! QN cũng rất ngạc nhiên về trí khôn của loài vịt trời này. vịt con mới nở bé bỏng dễ thương quá phải không em?
      Mến./QN

      Delete
  2. Tình mẫu tử thật là thiên liêng, kể cả loài vật. Em thấy vườn nhà chị có con vịt trời làm ổ đẻ trứng, vậy làm sao nó nở con được hả chị? Vì loài vịt đâu có biết ấp trứng (không biết vịt trời có khác vịt nhà ở điểm này không nhỉ?). Nếu vịt trời không ấp trứng được, chị phải ủ ấm bằng vải hay vùi vào vỏ trấu để trong nhà thì may mới nở được vịt con quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi. Trời sinh trời dưỡng. Nếu ai chứng kiến cả quá trình từ lúc đẻ trứng, ấp trứng, nở con của Vịt mới thấy thương. Tới mùa sinh sản vịt mẹ tìm chỗ làm ổ, mỗi ngày vào đẻ một trứng, và bắt đầu ấp.
      Ròng rã một tháng, dù nắng hay mưa, có khi bị xui làm ỗ ngay vòi nước tưới cây, tới giờ tự động nước phụt lên ngay gần ỗ, vậy mà vịt mẹ vẫn kiên trì nằm che phủ để bảo vệ trứng, chỉ bỏ đi giây lát kiếm ăn rồi quày quả trở về ấp tiếp. Hình như gần tới ngày nở con, chúng biết được trứng nào hư, nên hất những trứng hư ấy ra ngoài, dành chỗ cho những con sắp nở.

      Cả một quá trình nắng mưa, vậy mà vừa xuống nước thì bị làm mồi cho lũ cá, tội nghiệp cho mẹ con nhà vịt lắm.

      Chúc vui đến em/.QN

      Delete
  3. Cảm ơn bài viết hữu ích từ tình cảm lẫn tâm hồn tác giả. Mình đọc được và khâm phục bạn bởi cách suy nghĩ cũng như việc bạn chia sẻ lên đây.

    Mình cũng là người nuôi vịt và đang tìm hiểu chính sác là loại vịt có hình ảnh trên. Vịt ở trên là vịt trời hiện nay được thuần hóa nhiều trên cả nước. Loài vịt trời này có anh Quốc đang định mua giống mà chưa hiểu nhiều về kỹ thuật cũng như phương pháp nuôi. Nếu bạn có kinh nghiêm gì xin vui lòng chia sẻ cho mình về email: adtu@adtechjsc.com được không bạn.

    PS: Blog bạn làm đã lâu, mình hiểu đây là blog cá nhân chia sẻ hữu ích thông tin trên công đồng mạng. Nếu bạn có nhã hứng cho mình xin luôn sdt vào email. Mình có điều muốn nói mà ko tiện trao đổi ở đây. Rất mong và chờ tin bạn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Anh Dũng.
      Thật ra QN không biết gì về cách nuôi vịt , nên rất tiếc không giúp anh được .
      Mến ./QN

      Delete