Wednesday, April 1, 2015

Mười thức ăn nên tránh nếu cao áp huyết

Tác Giả: Triệu Minh

alt


American Heart Association (Hiệp hội Hoa Kỳ về Tim) cho biết cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có 1 (tức là 77.9 triệu) bị cao huyết áp. Và tình trạng này càng ngày càng tệ hại hơn: Đến năm 2030, dự đoán sẽ có tới 44.4% người lớn ở Mỹ bị cao máu.


Tại sao có tình trạng này?
Có tới 28% cư dân ở đây không biết mình có bệnh đó. Cao huyết áp là tên sát nhân thầm lặng (silent killer) vì chứng bệnh tim mạch này khó thấy, các triệu chứng hoặc dấu hiệu dường như rất nhẹ.

Nhưng có tin vui là: đa số chúng ta có thể hạ huyết áp một cách tự nhiên bằng cách điều chỉnh cách ăn uống.

Sau đây là 10 thứ thực phẩm nên tránh nếu bạn cao máu hoặc muốn giảm thiểu rủi ro sẽ bị cao máu. Các số liệu được sưu tập từ WedMD, Healthline.com và the Centers for Disease Control and Prevention (Trung tâm Phòng Chống Bệnh). Trong danh sách này chắc có nhiều thứ bạn thích ăn.

Dưa ngâm giấm (Pickles)
Ăn với sandwich, món này vừa giòn vừa ít calorie mà làm tăng khẩu vị, nhưng lại có nhiều muối. Ba lát dưa muối dài chừng 3.75 inch có thể chứa tới 2,355 mg muối, mà mức ta cần cho cả một ngày chỉ là 2,300 mg.

Súp mì gà đóng hộp
Là thức ăn được ưa chuộng trong những ngày mưa lạnh nhưng lại không tốt cho người bị cao huyếtp áp. Trung bình, một chén súp mì gà này chứa tới 760 mg muối. Ăn cả hộp là nuốt 1,800 mg muối vào người.

Whole Milk
Sữa là nguồn cung cấp calcium, nhưng thứ có nhiều chất béo (như “whole milk”) lại cung cấp nhiều chất béo hơn ta cần, mỗi ly chứa tới 8 gr chất béo, trong đó 5 gr là bão hòa. Chất béo loại này tệ hơn các chất béo khác vì gây bệnh tim. Nên dùng loại sữa 2% hoặc skim (1%).

Donuts
Donut là loại snack tệ hại nhất trên thị trường. Một chiếc có thể có hơn 300 calorie, với 42% chất béo và 54% carbs. Donut chứa nhiều chất béo bão hòa và trans fats, hơn cả peanut butter, kẹo chocolate và chip.

Thịt heo muối xông khói (bacon)
Đúng ra thứ thịt này phần lớn là mỡ. Ba lát thôi cũng có tới 4.5 gr mỡ và chừng 270 mg muối. Nhiều người ăn sáng không chỉ 3 lát thôi mà nhiều hơn nữa.

Rượu
Ai cũng thích ăn nhậu, nhưng rượu có thể làm tăng huyết áp. Rượu còn làm hư thành mạch máu, và làm tăng rủi ro vì biến chứng cho những người đã bị cao máu. Vả lại, chiếc bụng xệ vì bia trông không đẹp chút nào.

Mì ăn liền
Tuy tiện dụng cho học sinh và người lười nấu nướng, nhưng không tốt cho sức khỏe: Một gói mì chứa 14 gr chất béo và 1,480 mg muối. Cái gói nhỏ kèm theo để nêm là thủ phạm vì chứa nhiều muối nhất.

Thịt đỏ
Thực phẩm béo không tốt cho tim và các mạch máu nên chương trình ăn uống lành mạnh không nên có hoặc chỉ ít các chất béo bão hòa hoặc trans-fat. Miếng beefsteak khoảng 18 oz  có chứa tới 79 gram chất béo, 1140 calorie và 1,500 mg muối.

French Fries
Không phải tất cả các tiệm fast food ngày nay đều chiên món khoai tây bằng dầu không có trans fat, và dù sao thì món ăn khoái khẩu này cũng nhiều dầu, nhiều muối. Một gói trung bình chứa 19 gr mỡ, 270 mg muối.

Đường
Những thực phẩm có nhiều calorie và nhiều đường có thể làm chúng ta lên cân. Bệnh phì mập là yếu tố làm cao huyết áp, vì sức nặng thặng dư của thân thể làm cho tim phải căng thẳng nhiều hơn và làm chậm đi sự luân chuyển của máu


TM  (baotreonline.com)

___________________________________________________________

No comments:

Post a Comment