Thursday, July 23, 2015

Cách chế biến tỏi đen - Black Garlic

Tỏi lên men

Quinhon11 



Có lẽ ai cũng biết tỏi là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong nhà bếp. Tỏi có mặt trong hầu hết các thực phẩm cần chế biến từ thịt, cá, nem, chả, nước chấm v.v. Chẳng những thế những năm sau này nguời ta còn biết thêm những dược tính quí giá của tỏi cho sức khỏe con người. Mỗi ngày ăn sống vài tép tỏi hay vài muỗng rượu tỏi thì gíúp điều trị và phòng ngừa biết bao loại bịnh. Nhưng một nhược điểm gây trở ngại của tỏi là mùi vị quá nồng, khó có thể ăn sống, và rượu tỏi cũng không phải dễ uống.v.v.

Tỏi đen đã có từ rất lâu. Nó có thể là một sản phẩm truyền thống Hàn Quốc, ban đầu "lên men" trong niêu đất trong ánh mặt trời mùa hè ấm áp, hoặc thời nay theo các nguồn internet sơ sài. Nó có thể đã được ca ngợi từ cổ đại Trung Quốc, Nhật Bản, hoặc thậm chí Ai Cập.

Gần đây người ta đã thành công trong việc thông dụng hóa, với những phương tiện sẳn có nên ai cũng có thể làm dễ dàng. Tỏi tươi sau quá trình chế biến thành một dạng tỏi lên men có màu đen huyền, và mùi nồng của tỏi cũng biến mất theo. Tuyệt vời hơn cả là những dược chất trong tỏi được cô đặc lại thêm gấp nhiều lần. 

Tỏi sau khi lên men thì có màu đen, dẻo, có chút hơi cay, có chút hơi ngọt khá dễ ăn, có thể ăn lai rai như một loại quà vặt, (snack) hoặc trộn với xà lách, hoặc chế biến cùng những thức ăn khác v.v.

Nhờ giảm đi mùi vị nồng đậm khó ngửi mà người ta có thể ăn nó dễ dàng với số lượng nhiều để trị bịnh. Trên thị trườnghiện nay giá bán tỏi đen khá mắc, không phải ai cũng có khả năng mua ăn thường xuyên. Vậy thì tại sao ta không tự chế biến tỏi đen ở nhà nhỉ ? 
Theo cách hướng dẫn của người Nhật, người Mỹ hay tất cả những người đã làm qua và thành công thì quả thật qui trình tuy có hơi lâu nhưng không khó khăn gì hết.


Tỏi có màu đen tuyền

ăn kèm vơí rau trộn

ăn kèm với những thực phẩm khác


 Vậy thì chúng ta cùng làm thử nhé.

Nguyên liệu.
  -   Tỏi nguyên củ chưa lột vỏ
  ( có người rưới vào tỏi một ít bia, gọi là gây men. 
Nhưng lần dầu làm thử QN không dùng bia)

Cách chế biến



1-  Nếu sử dụng một máy sấy (dehydrator) ta cần quấn những củ tỏi trong một plastic wrap. Sau đó quấn củ tỏi thêm một lớp giấy nhôm. Việc này cần thiết do nắp máy sấy thường không đậy kín) gói củ tỏi là giử độ ẩm và ngăn ngừa các tỏi khỏi bị khô.  130 ° F hay  55 ° C là nhiệt độ thích hợp , giữ như thế cho đến khi củ tỏi trở nên mềm mại có màu đen, thường thì khoảng 2 tuần là được. Lúc này tỏi đã lên men và có màu đen tuyền.
 
 2-  Nếu xử dụng nồi
nấu chậm (slow cook).
Cách làm giống như nồi cơm điện, nhưng cần bọc vài lớp plastic wrap bọc nắp nồi, lý do vì nắp nồi slow cook không được kín, dễ bay hơi trong quá trình ủ tỏi lên men, sau 2 tuần check thử thấy tỏi mềm, có màu đen là được. Nếu chưa đen thì để thêm vài ngày nữa.

2-  Nếu xử dụng  nồi cơm điện - loại có nắp dính liền với nồi thì dễ nhất, ta chỉ cầm lót đáy rồi một miếng vải, hoặc 1 miếng giấy napking, sau đó đặt tỏi vào trong nồi đóng kín nắp và bấm vào nút warm (không bấm cook, vì sẽ quá nóng và cháy ),  khoảng 2 tuần, check coi thử, thấy củ tỏi hơi mềm vàmàu đen là được 
 
 Sau đó Lưu trữ trong hộp kín trong tủ lạnh, trong thời hạn khoảng 6 tháng. Nhớ lột vỏ tỏi trước khi sử dụng.

Lưu ý: nếu dùng nồi cơm điện loại có nắp rời thì cũng thực hiện giống như nồi nấu chậm vì nắp không được kín lắm 

Quá trình lên men này đơn giản và tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, và kết quả thực sự ngạc nhiên ngoài dự liệu. So với tỏi chưa được lên men (tỏi nonfermented). ">Tỏi  đen được cho là có hai hay nhiều hơn lần số lượng chất chống oxy hóa và vitamin C. "> Với công dụng và mùi vị tuyệt vời sau khi lên men thì làm sao mọi người có thể quay lưng không làm thử một lần cho biết .. mùi .. tỏi

May quá sẳn nhà đang có một nồi cơm điện củ, đã lâu không dùng nữa tính vứt bỏ cho rộng tủ, nên hôm nay QN chạy ngay ra Walmart mua 2 bls tỏi về làm thử. Hứa sẽ trình diện kết quả sau 15 ngày.


Nồi tỏi QN đang ủ ở nhả- mới có ngày thứ hai.

  Nhắc các bạn nghen, trong quá trình ủ tỏi lên men, mùi tỏi trong nồi sẽ xông lên rất nồng, tốt nhất là để cái nồi, hoặc máy sấy ra ngoài nhà xe, hoặc chái nhà sau để cả nhà khỏi phải ngửi mùi tỏi .. triền miên .. nhé 
 Tỏi đen không phải luôn luôn dễ dàng để tìm thấy bán trên các kệ hàng, nhưng có rất nhiều nhà bán lẻ trực tuyến bán nó với giá tương đối phải chăng

Dưới đây là  hình ảnh một vài nhãn hiệu tỏi đen đang bán trên thị trường.


 

Một gói nhỏ có hai củ tỏi đen, giá koảng $4
Vậy thì còn chờ gì nữa mà chị em mình không tự làm? vừa rẽ vừa tốt cho sức khỏe.

** Hình ảnh mượn trên NET

Xem tiếp phần hai:   Tỏi đen - Black Garlic

Quinhon11

____________________________________________ 

2 comments:

  1. Cám ơn QN đã hướng dẫn làm tỏi đen. Xin được hỏi thêm vài chi tiết khi muốn
    làm trong nồi điện.
    - Có thể rữa tỏi trước khi cho vào nồi
    - Có cần bọc tỏi trong giấy hoặc chỉ lót giấy trên đáy nồi
    - Vặn warm bao lâu trong suốt thời gian để trong nồi 3-4 tuần
    - Có thể mở nồi ra check trước 3 tuần.
    Xin cám ơn QN nhiều. Chúc QN11 ngày càng được sự ủng hộ và hợp tác của đọc
    giả khắp nơi.
    Liên Hứa

    Regards,
    Liên Hứa

    ReplyDelete
    Replies

    1. Chào chị Liên .
      Cám ơn chị ghé thăm trang nhà.

      - Về cách làm tỏi đen., QN cũng mới được Anh Nghi, ông bạn già thử làm qua và giới thiệu & hướng dẫn. Thấy cũng hay nên QN serch thêm trên mạng, rồi bắt chước làm thử một batch. So far, nồi tỏi nhà QN được một tuần rồi, đợi thêm một tuần nữa xem sao? Nghe anh Nghi ( CQ) nói khoảng hai tuần thì được.


      - Có thể rữa tỏi trước khi cho vào nồi, nếu chị muốn, nhưng chỉ rữa sơ bên lớp vỏ bên ngoài rồi để ráo vài giờ trước khi bỏ vô nồi cơm điện.

      - Có cần bọc tỏi trong giấy hoặc chỉ lót giấy trên đáy nồi?
      .. Process này chỉ dùng với những nồi cơm điện, nồi slow cook .. maý sấy .. có nắp rời và không đóng chặc được, có thể bị bay hơi. Còn nồi cơm điện có nắp dính liền thì khi đóng rất kín, thành ra không cần bọctỏi trong giấy wrap hoặc giấy bạc.
      Mục đích gói tỏi để giữ nhiệt độ luôn ấm, và ổn định

      - Nồi tỏi phải để warm liên tục, khoảng 2 tuần, check tỏi khi nào thấy mềm và tép tỏi bên trong có màu đen thì được.

      - Có thể mở nồi ra check trước 2 tuần.?
      Yes! có thể mở nồi để check, nhưng động tác này phải làm nhanh, để giử cho nhiệt độ trong nồi được ổn định, tránh bị bay hơi, hạ nhiệt
      Chúc chị làm thnàh công
      Mến.
      Quinhon

      Delete