Friday, December 23, 2016

Cá Đù một nắng - Thổ sản TEXAS

Quinhon11


ảnh minh họa trên NET
Gần đây nhiều người hỏi QN: Nghe đồn cá đù một nắng ở TX ngon lắm, vậy cá đù một nắng là cá gì? ăn có mùi vị ra sao?. Lâu nay mình cứ nghĩ, chắc ai cũng đã biết và từng thử qua, do mình thấy món này nỗi tiếng quá rồi. Nhưng nghĩ vậy mà không phải vậy. 


Nguyên thủy món này xuất hiện là do ở vùng biển TX, tới mùa tháng 9 trở đi thì cá này rộ lắm. Ăn không hết nên người ta phi lê bỏ đầu, bỏ đuôi chỉ giữ lấy hai miếng thịt bên má cho rộng chỗ để dành. Có người nảy sáng kiến ướp sơ tí muối, tí ớt, cho thêm hương vị. Cứ thế cất trong tủ đá có ăn quanh năm, hay đem biếu tặng bạn bè ai cũng quí.. 

Khởi đầu là thế, nhưng được ưa thích rồi lan truyền, đến hôm nay thì món này đã trở thành đặt sản của tiểu bang TX.  Nỗi tiếng khắp nước Mỹ, trở thành một kỷ nghệ sản xuất "cá Đù một nắng" khá rộn ràng. Lâu nay nghe tên " Cá đù một nắng" thì mình nghĩ cá này sau khi làm xong, chắc người ta cũng phơi hay sấy sơ qua cho heo héo như mực một nắng chẳng hạn. Nhưng năm vừa rồi, có một khách hàng của mình, sau khi mua về ăn, đã cho mình biết: Cá này họ nói một nắng nhưng thật ra chẳng có nắng nào cả. Phi lê, ướp, rồi đông lạnh thôi! 

Ôi dào! thì ra là thế, Nhưng phải chăng chính với cách làm như vậy mà món này có mùi vị thơm ngon riêng và được ưa chuộng quá chừng không?. Mình hỏi thăm thì biết, nhiều tàu đánh cá người Việt họ lưới cá, làm sạch, ướp ngay trên thuyền nên cá rất tươi.
Những năm trước người ta sản xuất thuần cá Đù vàng, nhưng giờ đây, do nhu cầu tăng vọt, nguồn cung không có đủ nên người ta còn xử dụng cả cá đù đen, hoặc thêm nhiều loại cá tương tự khác. Mà nghe nói, những loại này có thịt còn ngon hơn cá đù vàng?

Nhưng thế nào thì thế nào, món này vẫn ngày càng nỗi tiếng và lan rộng trên toàn nước Mỹ. Ở TX cá này có bán khắp nơi, hầu như chợ nào cũng có. Nhưng bên ngoài TX thì khan hiếm hơn. Nhiều khách hàng sành ăn ở những tiểu bang ngoài TX, vẫn lùng sục tìm mua món cá này. Các chợ á đông ở địa phương nơi họ ở, cũng có nhập về số lượng lớn để bán. Tuy nhiên một phần họ chia ra từng vỉ nhỏ, đ lâu .. hoặc do khâu bảo quản không tốt, đã làm hương vị cá có phần kém ngon. Chính vì thế, rất đông khách hàng liên lạc với những nơi chịu gởi cá trc tiếp đến họ, để được bảo đảm phẩm chất tươi ngon nhất.

Gởi đi có dễ không? không dễ đâu nhé. Vì là mặt hàng đông lạnh, nên phải gởi theo cách đặt biệt. Các chợ mua số lượng lớn, họ dùng thùng trữ lạnh và gởi theo đường máy bay. Còn những khách hàng mua với số lượng ít, thì thường phải gởi bưu điện theo kiu hỏa tốc giá cước gởi khá cao. 
Cuối cùng cách gởi vừa rẽ vừa tiện nhất là gởi bưu điện loại  Priority (hai ngày). Nhưng chỉ giới hạn từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm. Tại sao như thế? là vì khoảng thời gian này nhằm muà đông, thời tiết lạnh giúp cá giữ tươi trên đường đi được một thời gian đáng kể. Lúc đến tay khách hàng cá vẫn còn tươi ngon. Sau đó khách có thể giữ trong tủ đông để dành ăn suốt năm chờ mùa tới.

Cá này ăn như thế nào mà được số đông ưa chuộng ? 

Mỗi người có mỗi cách ăn riêng. Thông dụng nhất là có sẳn trong nhà, cuối tuần thình lình bạn bè ghé chơi, thế là đem vài con ra nướng lên cho xem xém, mùi thơm bay nức mũi, chưa ăn đã thấy thèm. Dùng tay hay kéo xé ra miếng nhỏ. Bên cạnh đĩa dưa leo, ít cọng rau húng, vài trái ớt hiểm.. thế là có món nhậu mặn mà đưa cay, nhanh gọn mà ngon tuyệt.

Những hôm trời trở lạnh, Các bà  nội trợ không biết nấu món gì? thế là lấy ra vài con, thắng nước mắm đường, tiêu, ớt, tỏi, kho dẻo, kho kẹo. Không sợ cao mỡ cứ thêm ít thịt ba rọi vào kho chung, thì khỏi nói cũng biết, bay vèo nồi cơm lúc nào không hay.
Không cơm thì cháo, món này ăn sáng với cháo trắng cũng đê mê quên đường về.

Cô em mình thì khoái dùng cá này cho món cơm chiên cá mặn. Cô nướng lên, xé nhỏ cho vào cơm chiên.. hột cơm mềm, miếng thịt cá dai, thơm mặn mòi.. cả nhà ăn mê mẩn.. 
Còn thêm nhiều cách chế biến với món cá này, tùy sở thích của mỗi người

Thế mới biết tại sao người ta ghiền, người ta mê, và ngày nào mình cũng trả lời hằng chục cuộc gọi hỏi mua cá. Mùa này đang là muà có thể gởi cá bằng đường bưu điện. Khách hàng nào có nhu cầu thì có thể đặt mua, người ta sẽ gởi tới tận nhà. Mình không bán, nhưng biết có người bán và nhận gởi đi xa. 

Thôi!  mới sáng, bên ngoài trời lạnh, mưa phùn, sương mù.. ngồi tưởng tượng tô cháo trắng bốc khói, chút cá mặn cay xé lưỡi mà viết bài này cho quí vị thèm chơi.. 

Nhân mùa lễ cũng như năm sắp hết, thân chúc quí thân hữu, quí độc giả một mùa lễ an lành và một năm mới tràn đầy hạnh phúc.


quinhon11


____________________________________________________________

4 comments:

  1. Dạo này Toronto trời lạnh xem bài QN viết về cá đù một nắng ăn với cháo thèm làm sao ấy.
    Thế nào đi chăng nữa thân chúc QN và gia đình luôn vui khỏe để còn viết bài hay và dí dỏm cho bà con xem nhen.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh nghen. QN mới đi xa mấy ngày mới về. QN cũng chúc Anh và gia đình hạnh phúc, nhiều sức khỏe trong năm mới sáp đến nghen./
      Quí mén/QN

      Delete
  2. Chị ơi! cho em số phone người bán cá đi chị. Họ có gởi qua UT không?

    P-Liên

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Theo chị biết người ta có gởi đi khắp nơi trong nước mỹ.
      Xin liên Lạc:
      Chú Dũng bán cá Đù một nắng; (408)476-7484

      Delete