Friday, December 16, 2016

Mùa Giáng Sinh tặng quà hay tiền ?



(Hình minh họa: Getty Images)

Tối qua, tôi và con gái thức đến 1 giờ sáng để gói quà Giáng Sinh. Mọi năm thì tôi làm một mình, năm nay con bé cứ xin cho làm chung, đuổi nó đi ngủ, nó lải nhải : “Mẹ chơi xấu, làm một mình là xấu!”. Thôi thì cứ cho nó làm cho khỏi nhức lỗ tai.
Gia đình tôi là kẻ ngoại đạo, nhưng tôi nhớ hoài năm tôi đâu chừng 6, 7 tuổi, khi đó nhà khó khăn lắm. Ba tôi lái taxi, tối Noel ba đi làm về, mang theo một cái bánh hình khúc cây. Lần đầu tiên trong đời, tôi nhìn thấy cái bánh buche Noel. Những vỏ gỗ màu chocolate, những cây nấm đủ màu nâu trắng, đám hoa hồng phơn phớt, những cái chuông bé tí,… tất cả mê hoặc tôi một cách k lạ. Không biết có phải hình ảnh cái buche Noel đó đi vào tiềm thức hay không mà sau này lớn lên, một trong những thứ tui muốn mình phải học là học làm bánh kem, và phải làm cho được buche Noel.
Tôi không nhớ vị bánh, tôi chỉ nhớ cái buche đó, đến giờ nó vẫn là cái buche đẹp nhất trong trí nhớ tôi. Rồi hình như cũng từ năm đó, Noel nào má tôi cũng làm một cái gì đó đặc biệt hơn thường ngày để ăn. Và thành lệ. Lớn lên, các anh em tôi cũng theo lệ đó. Noel là ngày sum họp gia đình.
Nhớ năm đầu tiên khi cả gia đình tôi đoàn tụ tại Cali, Giáng Sinh đó đông quá chừng đông. Bảy anh chị em, thêm mỗi nhà trung bình hai đứa con, cùng với ba má tôi, chẵn chòi 30 người.
Nhớ năm đó, nội chuyện đi kiếm mua quà cho 14 đứa con lẫn cháu, chưa tính chuyện mua quà cho các chị và em gái (tôi chẳng bao giờ tặng quà cho mấy anh trai lẫn anh em rể), cũng muốn bạc đầu. May là với ba má thì chỉ tặng tiền, khỏi mất thêm thời gian suy nghĩ.
Mua, gói và mang sang nhà ba má tôi chất quanh cây thông. Cứ hình dung ai cũng mua vậy, và quà chất như núi.
Sau giờ ăn tiệc thì đến lúc nhận quà. Đó là lúc vui đến khào cả tiếng. Đứa nào cũng một đống quà. Giấy gói xé vứt tung tóe, như một bãi chiến trường. Ba má mỗi đứa phải đi kiếm thêm những túi ni lông to hay cái thùng nào đó mà chất quà vô để chở về nhà.
Năm sau nữa, theo đề nghị của má tôi thì mỗi người chỉ cần mua quà cho hai đứa cháu thôi, không cần mua hết cho mọi đứa, vì kinh tế khó khăn ! Thì cũng nghe theo. Những cái thăm được gấp lại và tên mỗi đứa được các cô chú cậu dì bốc, trúng đứa nào thì tìm cách lân la hỏi xem nó thích gì thì mua thứ ấy.
Năm đó, nhìn cây thông lác đác hơn năm trước, ông anh tôi lầu bầu : “Thôi năm sau không chơi trò này nữa, mua hết cho tụi nó đi !”.
Tinh Thần Mùa Giáng Sinh ở xứ này là phải có quà
(Hình: Ngọc Lan / Người Việt)

Đến giờ phát quà, đám con cháu lại lao nhao, trong khi mấy người lớn vẫn còn mải miết ăn uống tán dóc chuyện cung trăng vũ trụ chưa xong. Đợi hoài thấy mệt quá, thế là thằng Alex, khi đó đâu 10 tuổi, con của em gái tôi, bên Arizona sang, lấy miếng giấy viết lên đó chữ : “Give me presents ! Give me presents !” (Cho con quà đi ! Cho con quà đi !), rồi nó dán lên một cái cây và dẫn đầu đám còn lại đi “biểu tình” đòi quà. Cứ hình dung một đám mười mấy đứa nhỏ xếp hàng một, vừa đi quanh nhà vừa hô : “Give me presents ! Give me presents !” là mắc cười không chịu nổi.
Đến mùa Noel này, đám con cháu đã lớn nhiều rồi. Không biết xuất phát từ đứa nào mà râm ran chuyện tụi nó không muốn quà nữa mà chỉ muốn tiền !
Má tôi ủng hộ chuyện này, “Cho tụi nó tiền, muốn mua gì thì mua”. Trong mấy anh em, có người đồng ý, người không. Nhưng chưa ai nói ra. Riêng tôi thì muốn cả hai !
Trong nhà có nhỏ em út tôi là “khó tính” nhất.
Nó gọi điện cho mấy đứa cháu mà nó có trách nhiệm phải mua quà cho, hỏi xem tụi nó muốn gì. Đứa đầu : “Con muốn tiền”. Đứa thứ hai : “Dì cho con tiền được không ?”. Đến đứa thứ ba, gặp Alex, thằng cầm đầu đám “biểu tình” năm nào, nó cũng nói :Con muốn tiền”.
Thế là nhỏ em út tôi làm luôn cho một trận : “Tụi bây lớn hết rồi, đứa nào cũng tiền tiền, chẳng đứa nào còn tinh thần Christmas hết”.
Nghe la, thằng cháu hết hồn, cứ đi theo hỏi má nó : “Chắc dì giận con rồi”.
Nhỏ em út nói với tui : “Được rồi, em sẽ để một hộp quà và một hộp tiền. Muốn chọn cái nào thì chọn. Rồi nó nói nhỏ với tui : “Quà thì phải mua cả trên $50, còn tiền em chỉ để có $10 thôi. Đứa nào ham tiền thì ráng chịu !”.
Nói chứ The Spirit of Christmas” - Tinh Thần Mùa Giáng Sinh - ở xứ này là phải có quà thôi, không nhìn thấy quà buồn quá à ! Mấy hôm nay tôi cũng được quà lai rai của mọi người trong chỗ làm. Chẳng có gì to tát, có hôm bước vô thì thấy ai đó đặt trên mỗi bàn một trái cam, hôm thì có một cái chocolate, hôm hộp bánh, có hôm tôi được một sợi dây chuyền có mặt con voi luôn. Thấy vui lắm.
Hai đứa con tôi cũng đã học được Tinh Thần Mùa Giáng Sinh từ trong trường. Không đòi hỏi phải là một cái gì đắt giá, quan trọng tụi nó biết đây là dịp bày tỏ lòng yêu thương và sự quan tâm chia sẻ với người khác.
Vậy là đủ.
Ngọc Lan / Người Việt
(Dec. 13 – 2016)


_________________________________________________________

No comments:

Post a Comment