Tuesday, February 7, 2023

Clearview AI...

Phan Minh Hân

Phan M Hân
Hôm nay tôi muốn chia sẽ các bạn về một cơ quan (a company), có tên Clearview AI, và đặc biệt nói vể người sáng lập it.
1) Mục đích nhu liệu phần mềm của Clearview AI:
Nhu liệu phần mềm của Clearview AI có thể tìm thấy chính xác bất kỳ khuôn mặt nào trong số 20 tỷ hình ảnh mà nó đã thu thập từ internet công cộng. Clearview AI phần mềm giúp các cơ quan thực thi pháp luật ( như cảnh sát địa phương, và liên bang FBI ) dùng tìm ra tội phạm, những tội phạm buôn bán ma túy , buôn người và tội phạm đối với trẻ em.

2) Ai là người sáng lập ( Founder ):
Người đồng sáng lập ra company Clearview AI là anh Tôn Thất Hoàn, anh ta cũng là CEO ( Tổng Giám Đốc ) điều hành, và CTO ( Chief Technology Officer ) chuyên lo về phần kỹ thuật phần mềm.
Clearview có trụ sở tại thành phố New York, nó đã sáng tạo nhu liệu phần mềm công nghệ nhận dạng khuôn mặt.
Là một kỹ sư tự học, anh Tôn Thất Hoàn mang hai dòng máu Việt Nam và Úc. Gia đình của cha anh thuộc dòng dõi Hoàng tộc Việt Nam. Khi còn là sinh viên, anh Tôn-Thất đã đạt giải nhất trong kỳ thi Olympic Tin học Úc. Anh ấy đã được xếp hạng 2 nghệ sĩ guitar dưới 16 tuổi trong Cuộc thi Âm nhạc Eisteddfod Quốc gia của Úc.
Năm 19 tuổi, anh Tôn Thất Hoàn chuyển từ Úc đến San Francisco, California để tập trung vào sự nghiệp của mình trong lĩnh vực công nghệ. Trong quá trình sáng tạo ông đã viết nhiều phần mềm ít nhất trên 20 nhu liệu. Phần lớn nhũng nhu liệu của anh ứng dụng trên iPhone, Facebook and Androi Google phone. Với hơn 10 triệu người cài đặt để dùng, một số trong số nhu liệu anh viết đã được xếp hạng trong Top 10 của App Store.
Anh Tôn Thất Hoàn chuyển đến Thành phố New York vào năm 2016. Và năm 2017, anh Tôn Thất Hoàn cùng đồng sáng lập Clearview AI.
3) Ai sử dụng phần mềm của Clearview AI:
Chúng ta hãy tìm hiểu một chút về nhu liệu chính của Clearview AI vì đây là thứ đã được cảnh sát và các cơ quan điều tra tội phạm sử dụng ở Hoa Kỳ, trên khắp thế giới đặc biệt gần đây ở Ukraine.
Clearview AI là một công cụ tìm kiếm nhận dạng khuôn mặt, nó hoạt động giống như Google app. Nhưng thay vì nhập từ những văn bản, nhu liệu của Clearview AI tải lên ảnh chụp khuôn mặt. Nó đã được FBI, Bộ An ninh nội địa và nhiều cơ quan ở Hoa Kỳ khác sử dụng thành công, Clearview AI giúp xử lý các vụ buôn người, tội phạm đối với trẻ em, gian lận tài chính bất tội phạm một cách dễ dàng. Đáng chú ý nhất, Clearview AI nhu liêu giúp cho FBI bắt những tội phạm phá rối trong cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1 ở Điện Capitol qua nhũng bức ảnh họ có được từ các cơ quan điều tra.
Tháng 02/2020, tờ báo Washington Post, tờ báo uy tín và lớn nhất ơ Hoa Kỳ nói rằng có hơn 3.000 cơ quan thực thi pháp luật, trong đó có FBI và ICE ** đã và đang sử dung.
Theo anh Hoàn, Clearview AI cũng đã cung cấp "free" cho chính quyền Ukraine, nó giúp chính quyền nhận diện những lính Nga trốn chạy và nhứng tội phạm khác vào Ukraine. Có it nhất sáu cơ quan ở đó sử dụng. Và đó là một công nghệ đã được áp dụng rộng rãi, một khi được đào tạo và sử dụng đúng cách, chỉ trong vài phút, cơ quan thực thi pháp luật có thể thiết lập tài khoản của họ và có thể bắt các tội phạm một cách dễ dang qua Cleảview AI phần mềm.
Công dụng nó như thế nào?. Clearview AI nhu liệu phần mềm dùng internet để lấy hình ảnh cá nhân mà họ cho là những hình ảnh free này nằm trên internet. Nó đã lấy ít nhất 20 tỷ hình ảnh. Bạn có thể tưởng tượng bất cứ thứ gì bạn tìm thấy trong kết quả tìm kiếm của Google--nó có thể là ảnh chụp, trang web, trang web tin tức, bạn biết đấy, mạng xã hội..etc.. Và một lần nữa, nó lấy bất kỳ thứ gì công khai bỏ trên internet. Tuy nhiên, nếu cài đặt trên mạng xã hội của bạn ở chế độ riêng tư không quản cáo, thì những cài đặt đó sẽ không hiển thị trong Clearview AI. Vậy thì bất cứ thứ gì có sẵn công khai, Clearview AI thay vì tìm kiếm bằng văn bản, Clearview AI có thể lấy nhứng tấm hình gài trên nét mà không ai biết được.
Vì những bức ảnh mà Clearview AI lấy được từ internet công cộng, nên cũng bị chỉ trích thật nhiều vi những người chỉ trich cho rằng Cleảview AI xâm phạm đời tư cá nhân. Clearview AI nói rằng cơ quan của họ tuân hành với tất cả các luật hiện hành cho phép thu thập dữ liệu hình ảnh. Clearview AI biện minh rằng việc họ lấy những bưc ảnh, giống như lấy những vật trên quảng trường công cộng kỹ thuật không ai là chủ. Mặc dầu Clearview AI biện luận như thế, Facebook, Twitter, YouTube and cơ quan xã hội khác đã đệ trình đơn kiền tới tòa án Mỹ, xin ngừng và yêu cầu Clearview AI xóa những bức ảnh mà cơ quan này lấy một cách bất hợp pháp. Tuy nhiên mãi đến hôm nay, những vụ kiện nói trên chưa đươc cập nhật.
Kết luận:
Dù những kiện tụng mang tích cách business giữa những companies với nhau, tôi không quan tâm tới nó. Như một người Việt, tôi luôn tự hào về người Việt, nhất là các bạn trẻ ở hải ngoại có tài năng như Tôn Thât Hoàn. Theo WaPo, tờ báo cho rằng Tôn Thất Hoàn là một nhà sáng tạo tiên phong trong kỹ thuật công nghệ nhận dạng khuôn mặt ( Facial Recognition Technology ) sáng giá nhất thế kỷ 21.
*** Hy vọng bạn hiều vể AI - Một kỷ nghệ trí tuệ thông minh. Tự Google lây. Nếu không, mình sẽ viết về nó một cách đơn giản nht, thuần túy tiếng Việt .

H. Phan 02/05/2023 - (https://www.facebook.com/hphan2029)

_________________________________

No comments:

Post a Comment