Sunday, March 3, 2024

11 loại cây treo trong nhà vừa đẹp vừa dễ trồng

 


Việc phủ xanh không gian trong nhà ngày càng trở nên quan trọng. Cây trồng trong nhà rất được ưa chuộng, đặc biệt là loại cây treo giúp tiết kiệm không gian.


Những năm gần đây, các chuyên gia thiết kế nội thất vô cùng chú trọng việc phủ xanh không gian sống trong ngôi nhà. Việc đưa cây xanh vào nội thất chẳng những có thể thanh lọc không khí, mà còn có thể khiến cho tâm trạng của gia chủ khôi phục trạng thái bình tĩnh thông qua việc chăm sóc cây cối. Nếu không gian nội thất không đủ, quý vị có thể vận dụng cách treo các loại cây này lên. Xét từ góc độ thiết kế nội thất, các cành, nhánh của cây thân leo, những chiếc lá uốn cong như đang nhảy múa, cùng các đường gấp khúc uốn lượn một cách tự nhiên của loại cây leo khi được treo lên chính là cách trang trí tự nhiên và làm đẹp cho không gian sống.

Hầu hết các loại cây treo trong nhà đều có nguồn gốc từ những nơi có nhiệt độ ấm áp. Vì vậy, môi trường trong nhà mà chúng cần để sinh trưởng cũng phải là không gian ấm áp, ẩm ướt và có ánh sáng mặt trời chiếu gián tiếp. Đặc biệt, vào mùa đông, nhiệt độ trong nhà cần duy trì ở mức 10 ~ 15 độ C. Tuy nhiên, quý vị không nên trực tiếp đặt cây trồng bên cạnh bếp sưởi, cũng không nên đặt cạnh bệ cửa sổ quá thông gió. Hãy nhớ chuẩn bị bình xịt và thường xuyên phun nước để giữ cho không gian có chút ẩm ướt.

Các loại cây treo trong nhà phổ biến nhất, thông thường là các loại thuộc thân leo, chẳng hạn như cây Sắn dây vàng và cây Điếu lan được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại cây treo trong nhà không thuộc họ cây leo, mà là cây có hoa. Chúng cũng có thể sinh trưởng trong môi trường có ánh sáng yếu, đồng thời sự đua nở của những đóa hoa cũng sẽ tạo thêm sắc màu cho không gian sống. Nếu quý vị chưa từng trồng cây trong nhà hoặc chưa biết cách trồng cây thì đừng lo lắng. 11 loại cây treo được giới thiệu dưới đây rất dễ chăm sóc. Ngay cả những người chưa có kinh nghiệm chăm sóc cây cũng có thể trồng chúng một cách dễ dàng.

Cây Nước Mắt Trẻ Con (Pilea depressa, loài hoa trông như những giọt nước lung linh)


Cây Nước Mắt Trẻ Con (Pilea depressa Baby Tears) có những chiếc lá hình tròn màu xanh xám nhỏ vừa tinh xảo vừa lung linh.

Cây Nước Mắt Trẻ Con là một loại cây có dáng hình nhỏ bé thường được trồng trong nhà, bởi vì nó có những chiếc lá hình tròn, màu xanh xám, lung linh, bé nhỏ, nên được đặt tên như vậy. Lá được sắp xếp tỉ mỉ trên các nhành leo và sinh trưởng nhanh chóng. Khi tất cả những chiếc lá rũ xuống khỏi chậu hoa, trông nó như một tấm màn màu xanh nhạt mềm mại, uyển chuyển. Hoa của nó màu xanh vàng. Cây Nước Mắt Trẻ Con thích môi trường ẩm ướt, không cần có ánh nắng quá gắt.

Cây Cầu Lan Lá Xoắn(Hoya compacta)

Cầu Lan là loài cây được ưa chuộng trong năm nay. Nó có rất nhiều loài và có thể trồng theo kiểu treo. Cầu Lan chịu được môi trường khô hanh. Hoa của nó không những xinh đẹp mà còn có hương thơm ngào ngạt. Trong số các loài Cầu Lan, Cầu Lan Lá Xoắn là loài được yêu thích nhất. Bề mặt lá có các nếp gấp, uốn xoăn và mọc liên tục trên một cành. Chúng vừa là loại cây phù hợp để thưởng ngắm lá, vừa là loại có thể thưởng ngắm hoa. Những bông hoa nhỏ xinh màu hồng nhạt, mọc dày đặc và kết thành hình tròn. Cầu Lan Lá Xoắn sinh trưởng chậm, có thể chịu được ánh sáng yếu, nhưng với môi trường nhiều ánh sáng có thể thúc đẩy cây ra hoa. Chúng có sức sống vô cùng bền bỉ. Ngay cả khi gia chủ quên chăm sóc hoặc chúng bị đặt ở một góc nào đó trong ngôi nhà, nơi các loại cây khác không thể tồn tại thì Cầu Lan Lá Xoắn vẫn có thể phát triển mạnh mẽ như bình thường.

Cây Du Họa Hôn Lễ Điếu Lan(Nanouk Tradescantia,Thổ cẩm sương tím)

Khi cây Du Họa Hôn Lễ Điếu Lan được trồng theo kiểu treo, có thể nhìn thấy rõ những sọc màu hồng đậm tuyệt đẹp trên mặt lá.(Ảnh: Shutterstock)

Cây Du Họa Hôn Lễ Điếu Lan và cây Điếu Trúc Mai truyền thống khá giống nhau. Cả hai đều là loại cây xanh rất được ưa chuộng, phù hợp để trang trí làm đẹp không gian bên trong ngôi nhà. 
Lá cây Du Họa Hôn Lễ Điếu Lan khá lớn, hơi dài, xen kẽ các sọc màu be và hồng tím. Những cây non mới mọc thường được bày trên bàn như một loại cây xanh để thưởng ngắm.
Thế nhưng sau khi cây đã trở nên cao lớn, thì nó sẽ ngày càng bắt đầu mọc xòe ra um tùm, nên thích hợp để trồng dạng cây leo hơn. 
Khi treo cây, có thể nhìn thấy rõ những sọc màu hồng đậm tuyệt đẹp trên mặt lá.
Cây Du Họa Hôn Lễ Điếu Lan rất dễ trồng. Chúng thích ánh nắng gián tiếp. Vào mùa hè, quý vị nhất định phải tưới nước cho chúng.

Cây Lan Càng Cua(Christmas cactus,cây xương rồng Giáng Sinh)
Cây Lan Càng Cua nở hoa rất nhanh. Mỗi khi chuẩn bị đến dịp Giáng Sinh, mọi người đều sẽ thích mua những chậu Lan Càng Cua đỏ để làm tăng thêm không khí lễ hội.

Lan Càng Cua là loại cây mọng nước, thân và lá nối liền nhau giống như càng cua. Cây Lan Càng Cua nở hoa rất nhanh. Mỗi khi chuẩn bị đến dịp Giáng Sinh, mọi người đều sẽ thích mua những chậu Lan Càng Cua đỏ để làm tăng thêm không khí lễ hội. Hoa của loại cây này có rất nhiều màu như đỏ, trắng, hồng, hồng cam. Cây Lan Càng Cua rất thích môi trường râm mát. Nhưng nếu quý vị muốn thúc đẩy cây nhanh nở hoa, thì cần để chúng trong môi trường sinh trưởng có ánh nắng ngắn ngày. Khi tưới nước, quý vị cần xác thực đất trong chậu hoàn toàn khô ráo, tránh tưới quá nhiều hoặc tích nước.
Cây Đuôi Lừa(Burro’s Tail)

Đuôi Lừa là loại cây mọng nước được trồng trong nhà. Chúng có thân xếp tầng, rũ xuống như cái đuôi. Những phiến lá dày dặn xếp chồng lên nhau, trông giống như những đuôi lừa. 
Loại cây này không mất quá nhiều thời gian chăm sóc vì nó có đặc tính chịu hạn tốt nên có thể thích nghi với mọi không gian trong nhà. 
Chúng cần nơi có ánh sáng rực rỡ và chỉ tưới nước khi đất khô hoàn toàn. Cây Đuôi Lừa luôn được coi là loại cây trồng trong chậu để bàn. 
Thực tế, khi trồng theo kiểu treo, phần thân cây giống như sợi dây thừng rủ xuống và đung đưa trong không khí, nhìn khá thú vị. Hơn nữa, tổng thể cây có màu xanh nhạt, khéo hợp với màu đang được mọi người ưa chuộng hiện nay.

Cây Cầu Nguyện (Prayer Plant, Maranta Leuconeura)

Tên gọi cây Cầu Nguyện xuất phát từ việc lá của cây sẽ tự động khép lại vào ban đêm. Hình dáng chúng trông giống như hai bàn tay chắp lại cầu nguyện, 
Mỗi chiếc lá đều có những mảng màu nổi bật, giống như những chiếc lông vũ của con công, vô cùng rực rỡ. Chúng tạo thành sự tương phản mạnh mẽ với các cây cảnh khác trong nhà. 
Cây Cầu Nguyện thích hợp sống trong môi trường ánh sáng yếu. Một khi cây phát triển mạnh, chúng sẽ bắt đầu mọc lá um tùm. Nếu treo ở góc tối nhất của căn phòng, vẻ đẹp của chúng sẽ càng nổi bật hơn. Trong nháy mắt, cả không gian như được thắp sáng.

Cây Trân Châu Điếu Lan(String of Pearls)
Những chiếc lá hình bầu dục mũm mĩm được nối với nhau bằng các tua, tạo thành từng chuỗi. Chúng được treo rủ xuống trong không trung tựa như chiếc vòng cổ trân châu. Cây Trân Châu Điếu Lan có nguồn gốc từ Châu Phi. Chúng thích môi trường khô ráo. Lá cây mọng nước trông như chuỗi trân châu và có khả năng chịu hạn. Vì vậy, quý vị không nên phun nước trực tiếp lên lá cây. Hãy đợi đến khi đất khô hoàn toàn thì quý vị mới tưới nước. Lưu ý tránh để vật nuôi đến gần cây, bởi vì chúng sẽ gây ra hiện tượng đau bụng dữ dội nếu vật nuôi không may ăn phải lá cây này.

Cây Kim Tiền Thảo (Alsobia dianthi flora, cây ren leo)

Những bông hoa màu trắng của cây Kim Tiền Thảo chen nhau đua nở có sức sống mãnh liệt. Chúng có thể sống ở môi trường thiếu ánh sáng, nhưng hoa sẽ nở rực rỡ hơn nếu ở trong môi trường có một nửa ánh nắng hoặc đầy đủ ánh nắng mặt trời. Trên những chiếc lá màu xanh lục của loại cây hoa treo này sẽ có những sợi lông tơ và những gân lá màu tím nhạt, thoắt ẩn thoắt hiện. Những bông hoa Kim Tiền Thảo trắng như nhung. Trên cánh hoa còn được điểm xuyết hình ren, trông như những bông hoa tuyết đang nở trong đám cây xanh rạng ngời, vô cùng độc đáo và bắt mắt.

Cây Chuỗi Lá Tim (String of Hearts)

Đây là loại cây treo trong nhà rất dễ thương với những chiếc lá nhỏ hình trái tim. Lá cây đan xen các đường sọc màu xanh, màu bạc và điểm xuyết thêm một chút màu tím mờ nhạt. 
Cây Chuỗi Lá Tim mọc thành từng chuỗi trên những chiếc cành thanh mảnh màu hồng nhạt. Bởi vì những chiếc lá trông giống hình trái tim, nên nó được đặt tên là cây Chuỗi Lá Tim. 

Loài cây này chịu hạn vô cùng tốt, thích hợp sinh trưởng ở không gian nhỏ. Vì cây thân leo có thể dài tới 4 mét, nên loại cây này phù hợp treo trên cao.


Cây Tóc Thần Vệ Nữ (Maidenhair Fern, Cây Dương Xỉ)


Những chiếc cành uốn vòm, tựa như lông vũ duyên dáng, và những chiếc lá nhỏ nhắn tinh tế trông giống như mái tóc của người thiếu nữ. 
Đối với cây Tóc Thần Vệ Nữ, môi trường trong nhà sẽ có đôi lúc hơi khô hanh, vì vậy, cần đặc biệt chú ý đến thói quen tưới nước cho cây. 

Quý vị có thể tận dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm trong nhà, hoặc dùng bình xịt phun nước lên lá cây mỗi ngày. Phòng tắm có nhiều ánh sáng là môi trường phát triển tốt nhất của loại cây này.

Cây Dâu Tây Thu Hải Đường (Strawberry Begonia)

Cây Dâu Tây Thu Hải Đường là loại cây trồng trong nhà chịu lạnh tốt, ưa bóng râm và sinh trưởng nhanh chóng. Bởi vì cây có tập tính sinh trưởng rất giống với dâu tây, nên được gọi là cây Dâu Tây Thu Hải Đường. 
Loài cây này có rất nhiều lá, lá hình tròn, màu xanh đậm, mặt lá mềm mại, có sống lá và lông tơ nhạt. Đồng thời, trên thân của chúng sẽ mọc ra nhiều cành và rủ xuống một cách tự nhiên. Nếu cắt những cành ấy xuống, cắm vào chậu đất, chúng liền có thể bén rễ và đâm chồi. Dâu Tây Thu Hải Đường chuộng môi trường có ánh nắng ngắn ngày và môi trường nhiều ánh nắng.
Tạ Thi Ân - Lãnh Vọng (Epoch Times )

__________________________

No comments:

Post a Comment