Saturday, March 23, 2024

Chăm sóc Lan Úc

Schroeder Thảo

Gọi là lan úc chung chung vậy chứ mỗi cây đều có tên riêng của nó. Lan úc cũng có rất nhiều dòng, mỗi dòng lại có rất nhiều giống khác nhau. Dòng mình trồng là Australian dendrobium, riêng dòng này thôi có tới gần 2 ngàn loại khác nhau.

Loại màu tím này cũng khá dễ chăm nhưng phát triển chậm. Cây này lúc mới mua ko biết mình bỏ ngoài nắng nó chết còn có 2-3 tép. Mình chăm lại cả 5, 6 năm nay giờ mới được 1 chậu như vầy. Cây này cũng thơm và mùi nồng.

Nhiều bạn hỏi mình cho lan úc “nhậu”kiểu sao mà ra hoa nhiều. Thật ra mình ko có nhiều kinh nghiệm trồng lan úc dù cũng trồng mấy em cả chục năm rồi. Riêng cây màu trắng ngồng ngắn nó dễ, bỏ lăn lóc chỗ nào cũng được, lâu lâu tưới cho ít nước. Cứ thế đến mùa là em cho hoa ngắm. Vì vậy mà ai thích trồng mình đều khuyên chọn loại này trồng trước.

Loại lan úc màu trắng ngồng ngắn này rất dễ chăm. Hoa này thơm nhưng mùi khá nồng.

Loại màu trắng ngồng dài thì khó chăm hơn. Mấy năm trước trồng để chỗ mát quá, cây cho lèo tèo vài cái hoa ngắn củn cỡn, xấu đau đớn. Năm nay để em dưới patio có nắng filter, thêm vào tháng 10 nhà có mớ bia và rượu khách uống còn dư, đem tưới cho các em. Kích hoa bằng bia hay men nở tươi được giới chơi lan có kinh nghiệm nghiên cứu và truyền tai nhau cũng khá lâu rồi. Nhưng rượu mình chưa nghe, mình làm đại chứ cũng ko có ngcuu gì cả. Lúc làm còn sợ cây chết nên chỉ dám tưới thử 1 cây. Sau 1 tuần thấy ổn thì bắt đầu tưới tiếp. Ngoài bia, rượu, mình cũng có tưới bloom booster. 

Đây là cách mình làm:

• Sau khi lan nở hết hoa, cắt bỏ tất cả ngồng hoa.

• Tháng 5-9 tưới nước đều mỗi ngày. Nhà có nước vo gạo thì tưới, lan rất thích.

• Bắt đầu từ tháng 10 trời lạnh và rải rác có mưa nên ngưng ko tưới mỗi ngày nữa. Bắt đầu tưới luân phiên bia, rượu và bloom booster. Mỗi tuần chỉ tưới hoặc bia, hoặc rượu hoặc bloom booster.

@ Bia nào cũng tưới được, tưới trực tiếp lên cây ko cần pha loãng, tuần 1 lần.

@ Rượu, loại nào cũng ok, pha 1 phần rượu 3 phần nước tưới tuần 1 lần.

@ Bloom boostee: pha theo hướng dẫn trên bao bì, tưới tuần 1 lần.

Cây này ngồng dài, loại này chăm tốt cây càng nhiều tuổi, tép càng to và ngồng hoa càng dài.

• Nếu trời mưa thì ko cần tưới, trời ko mưa tưới nước tuần 1 lần. Bắt đầu từ tháng 1 sẽ thấy ngồng hoa trổ. Muốn hoa nở sớm thì đem vào nhà để chỗ có nhiều ánh sáng, tránh nơi có heat làm khô nụ hoa. 

Lan úc cần khí hậu mát về đêm, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch 20 độ thì cây mới ra hoa, trời nóng quá hoa ko bậc nụ và ngồng hoa ko phát triển được. Nên các bạn cần cân nhắc xem nơi mình ở có hợp khí hậu ko.

Đây là trang web bán rất nhiều lan, trong đó có lan úc. Mình mua ở đây cũng vài lần, giá cũng hơi chát nhưng cây khoẻhttps://www.sborchid.com

Cây này hoa mới nở màu xanh, nở được 1 tuần thì hoa chuyển sang màu vàng. Đặc biệt cây thơm mùi rất dễ chịu, ko nồng như 2 loại kia.


Hồi trẻ ko thích màu tím vì mình tự cho là màu buồn. Giờ già thấy cũng dễ thương và có buồn gì đâu. Bởi vậy cái màu nó như thế nào, buồn hay vui, lãng mạn hay chung thuỷ đều do mình suy ra.

Happy gardening!
Schroeder Thảo

_________________



No comments:

Post a Comment