Monday, June 13, 2011

The Benefits of ... GINKGO , ALOE VERA ..


Vài đều cần biết thêm:
 về Cây GINKGO  
  còn gọi là  Bạch quả  , mà người Việt  mình   hay dùng quả để nấu soup , hay tiềm với gà , vịt ... hoặc nấu chè ...
Và cây ALOE VERA , chúng ta thường gọi là cây Lô hội ...



Ginkgo Bilobạ  ( Bạch quả )

Việt Nam ta goị là cây gỗ Bạch Quả , cao tới 30 thước, lá hình cái quạt, hạt giống như qủa trứng. Hạt và lá được dùng làm thuốc.
Cây Ginkgo đã mọc ở Trung Hoa từ nhiều triệu năm, nhập cảnh Âu châu năm 1730, vào Hoa Kỳ năm 1784. Hiện nay, cây được trồng nhiều ở miền Đông Nam nước Pháp, ở Trung Hoa, Đại Hàn, Nhật Bản, Hoa Kỳ.
Hạt Gingo đã được người Trung Hoa dùng để trị bệnh từ năm 2800 trước Thiên Chúa. Từ hơn 20 năm nay, lá Ginkgo rất thông dụng trên thị trường dược thảo và đã có nhiều cuộc nghiên cứu khoa học về công dụng trị bệnh, nhất là ở nước Đức.
Ginkgo chứa nhiều dược chất có tác dụng làm dãn động mạch, khiến máu lưu thông dễ dàng, được dùng trị các trường hợp giảm tuần hoàn ở não bộ , nhất là người cao tuổi , ở tai , rối loạn tuần hoàn ngoại vi . 

Nhiều thử nghiệm đã xác nhận công dụng trị liệu của Bạch Qủa trong chứng sa sút trí tuệ , bệnh Alzheimer , nâng cao khả năng nhận thức , trí nhớ và giao tế trong đời sống hàng ngày .

Ginkgo làm giảm chứng đau bắp chân khi đi bộ lâu do tuần hoàn ngoại vi kém . Bạch qủa hiện cũng đang được thử nghiệm để trị sự rối loạn tình dục gây ra do vài loại thuốc trị trầm cảm . Trong các chứng nhức đầu , ù tai , chóng mặt , đổi tính , cáu gắt , ngủ gật , u buồn của tuổi già , Ginkgo cũng có công hiệu .


Ginkgo còn được coi như một chất chống oxy hoá ( anti- oxidant ), được dùng để trì hoãn sự lão hóa.
Bên Nhật, người ta còn dùng Ginkgo để trị bệnh ung thư , bệnh hư giác mạc , bệnh thiếu chú ý ( Attention Deficit Disorder ) của người lớn . 

Hiện nay , hình thức Ginkgo thường dùng là chất chiết ( G.B.extract) rút ra từ lá khô , do công ty Willmar Schwabe , Đức quốc, sản xuất đầu tiên và phổ biến trên thị trường . Phân lượng dùng là 40-80mg , ba lần trong ngày , và dùng liên tục trong 4-6 tuần lễ .
Tác dụng phụ thường nhẹ xẩy ra trong mấy ngày đầu khi mới dùng thuốc , gồm có buồn nôn , ói mửa , tiêu chẩy , chóng mặt , nhức đầu .
Không nên dùng Bạch Qủa khi đang uống thuốc chống đông máu như Warfarin , Aspirin .

The Benefits Of Aloe Vera

Aloe Vera PlantNhiều gia đình ta ở trong bếp đôi khi thấy có trồng một chậu nhỏ cây Aloe , vừa làm cảnh vừa dùng lá nó để đắp lên vết phỏng da xẩy ra trong khi nấu nướng .
Loại cây này có nguồn gốc ở Đông Nam Châu Phi , đã có tài liệu ghi nhận công dụng trị bệnh từ năm 1750 TTC .

Người dân Ai Cập dùng trị da nhiễm trùng từ 550 TTC . Danh Mục Dược Khoa Hoa Kỳ năm 1820 đã ghi công dụng của Aloe vera và từ năm 1920 đã được trồng để dùng trong dược phòng .

Từ lá Aloe, người ta lấy ra được một chất gel để dùng ngoài da và chất nước vắt để giúp nhuận tràng , chữa lở bao tử .
 Gel Aloe làm vết thương mau lành bằng cách làm co vết thương và tăng tiết chất collagen , nên được dùng khi bị phỏng da , chầy da .
Mới đây nó cũng được dùng để trị bệnh vẩy nến da (Psoriasis) và làm tăng cường tính miễn nhiễm của cơ thể.
The Benefits Of Aloe Vera

Trên thị trường, gel Aloe được giới thiệu như có công hiệu làm mềm da , sạch da , chống ngứa , diệt trùng , làm da tăng trưởng mau , đôi khi trị cả da dị ứng với lá thường xuân (poison ivy).
Bên Nhật, Aloe còn được dùng để trị bệnh ung thư do khả năng chống viêm và chặn tăng trưởng tế bào ung thư .

Kết quả nghiên cứu tại University of Maryland cho thấy Aloe có thể diệt siêu vi trùng bệnh mụn giộp ( herpes ) và vài loại trùng bệnh cúm , trong khi đó , thử nghiệm tại University of Missouri cho thấy Aloe gel có thể dùng để ngừa thụ thai.

Aloe kích thích tuỵ tạng bài tiết Insulin, nên đang có nghiên cứu dùng Aloe để trị bệnh tiểu đường.


Kết luận : Kỹ nghệ bào chế dược thảo ở khắp nơi trên thế giới hiện giờ đang rất phát triển để đáp ứng nhu cầu của người dân . Các nhà sản xuất cũng đang tranh đấu để dược thảo của họ sớm được đối xử công bằng như âu dược chứ không phải chỉ là thực phẩm phụ như hiện nay .
Triển vọng đó chắc cũng không còn quá xa, vì ngay tại Mỹ, Quốc Hội cũng như Hiệp Hội Y Sĩ Hoa Kỳ đã quan tâm tới vấn đề dược thảo và các phương pháp trị liệu không chính thống mỗi ngày một phổ thông này.
 

Theo BS : Nguyễn Ý Đức
______________________________________________

No comments:

Post a Comment