Tuesday, November 22, 2011

Sứ Thái Lan .

 

                                  Chăm sóc , uốn cành ...



 Cách gieo hạt cây sứ thái lan

Trái sứ to nhỏ tùy theo giống , mang 2 hàng hạt bên trong , màu da bên ngoài lúc còn nhỏ xanh , lớn lên có thể xanh xám , xanh nâu hoặc xanh đỏ , khi già chín đổi thành màu xám đen . 

Người trồng phải lấy dây cột lại đừng cho bung vỏ ra hoặc lấy bao nylon bao lại để lấy hạt . Hạt sứ cỡ như hạt gạo nhưng nhỏ hơn và dài hơn , màu xám , ở 2 đầu có 2 chùm lông tơ mịn , dài , khi ra khỏi vỏ xòe rộng bay đi rất xa theo chiều gió . Mỗi trái có thể có từ vài chục hạt đến vài trăm hạt , Tùy theo loại tùy theo giống sứ . 

Gieo hạt : Muốn gieo phải gở bỏ hết lông tơ , để phơi nơi ít nắng cỡ 1 ngày , xong pha một dung dịch nước ấm cớ 30 độ C với 2 phần ngàn chất kích thích ra rễ như Atonic trong vòng 1 đêm . 

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY SỨ THÁI

Cây sứ sa mạc hay còn gọi là sứ Thái có tên khoa học là Adenium obesum Balt , thuộc họ Apocynaceae (họ trúc đào) , có nguồn gốc ở các nước sa mạc Phi châu . 

1. Giới thiệu : 


Cây sứ trồng bằng hạt có thể ra hoa sau 8 tháng đến 1 năm . Hoa sứ thường có dạng hình phễu nhỏ , xoè 5 cánh to như loa kèn bên ngoài  . Tuy nhiên khi đột biến có thể nở ra đến 6-7 cánh rất lạ , đẹp... 
Chùm hoa từ 3-10 chiếc , thường tập trung ở đỉnh . Trong một chùm hoa , hoa lớn nở trước hoa nhỏ nở sau , mỗi hoa nở khoảng 8-10 ngày mới tàn , cho nên rất lâu mới nở hết chùm hoa . Cây sứ rất nhiều nhánh , nhiều hoa nên hoa nở gần như quanh năm . Một cây có thể ghép lên nhiều giống có màu sắc hoa khác nhau .




Cây sứ dễ trồng , khả năng nhân giống nhanh , hoa đẹp , trên một cây có thể ghép nhiều giống sứ có các màu khác nhau . Ngoài vẻ đẹp của hoa cây sứ còn có thể uốn tạo thành cây kiểng , cây thế nhờ bộ rễ rất đẹp . Vì vậy cây sứ được rất nhiều người ưa thích , trồng sứ sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao . 




2. Chọn đất trồng :
Cây sứ không kén đất . Các loại đất như đất cát , thịt , thịt nhẹ đều trồng được sứ với điều kiện là đất phải tơi xốp và thoát nước . Có thể trộn hỗn hợp đất trồng sứ như sau : 40 - 50% đất phù sa , cát pha hoặc thịt nhẹ , 50 - 60% chất hữu cơ như xơ dừa mục , vỏ đậu phộng mục , vỏ trấu mục . Nếu đất chua có thể bổ sung thêm vôi , phân lân . Tất cả trộn đều và có xử lý một số thuốc trừ nấm để sát khuẩn , ủ thành đống để sử dụng dần . 


3. Cách trồng :
Có 2 cách trồng sứ là gieo hạt và giâm cành . Nhưng hiện nay đa số người chơi sứ đều dùng phương pháp giâm cành . Sứ trồng trong chậu là khá phổ biến vì vừa đẹp vừa dễ chăm sóc nên ít người trồng thẳng xuống đất vườn .

Chậu trồng sứ cần đục lỗ ở đáy để thoát nước , có thể độn một ít đá, gạch nhỏ dưới đáy chậu , tránh làm đất trồng bịt kín lỗ , hoặc rễ sứ chìa ra ngoài lỗ thoát nước , lâu ngày lớn lên làm bít hết lỗ thoát nước . Dùng đất trồng hoa kiểng Compomix Đầu Trâu đổ đầy đến khoảng 2/3 chậu sau đó đặt cây sứ vào , sửa ở giữa chậu , bộ rễ xoè ra cân đối . Tiếp tục thêm đất sao cho đất chỉ ngập một phần rễ và gần ngang bằng miệng chậu . Bộ củ rễ to nếu có phải nằm lên trên miệng chậu , đất trồng phải thấp hơn miệng chậu , để khi tưới nước không tràn ra ngoài .

Cây sứ trồng lâu ngày , bộ rễ phình to , phải chuyển sang chậu mới to hơn , đồng thời nâng bộ rễ cho cao lên khỏi miệng chậu , dáng cây mới đẹp .

Sang chậu mới phải đặt cây cho ngay ngắn , nâng bộ rễ lên đồng thời uốn sửa cây theo ý muốn của người chơi sứ , bỏ đất vào khoảng ngang bằng miệng chậu , tưới đủ ẩm .

4. Cách sửa bộ rễ và tạo hình:



Cây trồng được 1 - 2 năm thì có bộ rễ khá to , người trồng phải uốn sửa cho đẹp . 
Bộ rễ cây sứ rất dễ sửa , nhất là cây sứ trồng từ hạt lại càng đẹp vì giữa thân và bộ rễ không có eo như sứ giâm cành hoặc chiết cành . Cây sứ trồng bằng hạt có thân và củ dính liền với nhau như thân người đứng , người nằm , người quỳ gối . 
Hàng năm vào mùa nắng , ít mưa có thể nâng toàn bộ bộ rễ lên khỏi miệng chậu để tỉa cho thế cây đẹp hơn . Sắp xếp bộ rễ để xoè ra hợp lý , tỉa bỏ bớt các rễ con không cần thiết , mỗi vết cắt đều phải được bôi vôi . 

Tuỳ theo dáng bộ rễ có thể sửa theo ý muốn của người chơi sứ . Khi uốn sửa bộ rễ thì không nên tưới nước , khi vết cắt hình thành mô sẹo mới được tưới nước . Cũng có thể nhổ hết cây sứ lên , rũ sạch đất , để nơi râm mát cho mềm bộ rễ , rồi mới uốn sửa và cắt tỉa theo hình các con thú , hình người ... Để cho sứ lành sẹo mới trồng trở lại , chăm sóc nơi râm mát đến khi cây ra rễ đâm chồi nhánh mới đem ra nắng và tưới nước bình thường trở lại 
 
5. Bón phân:
Các loại phân hữu cơ bón thích hợp cho sứ như phân trâu , bò , heo hoai mục , bánh dầu , dùng để bón lúc trồng hoặc khi thay chậu , sửa rễ . Phân vô cơ như đạm , lân , kali , NPK , phân bón lá dùng cho bón thúc định kỳ trong năm . Tùy theo tuổi cây có thể bón phân cho sứ theo loại phân và liều lượng sau :

- Cây sứ sau khi ra ngôi  - dưới 6 tháng tuổi

(mới trồng từ cành giâm)

Hòa loãng 10-15gr phân NPK 20-20-15 + TE hoặc NPK 16-12-8 + TE trong 10-15 lít nước tưới đủ ẩm , cách nhau khỏang 15-20 ngày/lần . 
Kết hợp dùng phân bón lá Đầu Trâu 005 phun định kỳ 7-10 ngày lần nhằm kích thích ra chồi , lá , rễ .

- Cây sứ từ 6 tháng - 1 năm : 

Bón thúc định kỳ 20-30 gr phân NPK 20-20-15 + TE hoặc NPK 16-12-8 + TE/chậu , cách nhau 20-30 ngày/lần . 
Kết hợp dùng phân bón lá Đầu Trâu 005 phun định kỳ 7-10 ngày/lần, kích thích ra chồi , lá , rễ . Có thể sử dụng Đầu Trâu 007 phun khi muốn cho sứ ra hoa .

- Cây sứ trên một tuổi, có hoa ổn định: 

Bón thúc định kỳ 20-30 gr phân NPK 20-20-15 + TE hoặc NPK 16-12-8 + TE/chậu, cách nhau 20-30 ngày/lần. 
Kết hợp dùng phân bón lá Đầu Trâu 005 , phun định kỳ 7-10 ngày lần , kích thích ra chồi , lá , rễ . Đầu Trâu 007 kích thích ra hoa và Đầu Trâu 009 có tác dụng dưỡng hoa lâu tàn . 


6 . Tưới nước: 


Sứ là cây chịu nắng , điều này rất phù hợp với thời tiết miền Nam , tuy nhiên cũng rất sợ úng nước , cho nên chỉ khi nào nắng khô đất mới tưới . Cây sứ vừa mới trồng , mới sang chậu hoặc cắt cành để giâm không nên tưới nhiều nước . Tưới nước cho sứ phải dùng vòi phun nhuyễn , bình phun hoặc hệ thống bơm phun . 

7.  Điều khiển ra hoa :
Muốn cây sứ có nhiều hoa thì không để cành sứ quá dài , cành phải được cắt sau mỗi đợt hoa tàn, cắt nhiều lần , mỗi lần chỉ cắt cao thêm một đoạn ngắn, nhiều đoạn ngắn sinh thêm ra nhiều nhánh , nhiều nhánh sẽ có nhiều hoa. Muốn sứ ra hoa vào dịp tết cần căn cứ : 
Nếu lượng mưa đều trong năm , khí hậu ôn hòa thì cắt cành sứ vào dịp rằm tháng 7 âm lịch . Nếu trong năm nắng nhiều , mưa ít , hạn hán kéo dài thì cắt cành sứ muộn hơn vào khoảng đầu tháng 8 . 

 Kết hợp phun định kỳ các loại phân bón lá có hàm lượng lân và kali cao như Đầu Trâu 007 , Đầu Trâu 009, Đầu Trâu 701, Đầu Trâu 901. Khi thấy lá sứ chuyển từ màu xanh sang màu vàng rồi rụng , ở đầu đọt ngưng phát triển lá non có những mụn lốm đốm là thời kỳ cây đang hình thành nụ .

8. Phòng trừ sâu bệnh :
Cây sứ xanh tốt thường có nhiều sâu bệnh chính như :

- Sâu xanh : Nếu thấy trên đọt lá có những đốm đen , đó là do sâu cắn phá , ăn đọt lá non tạo thành . Nhất là sâu xanh , lúc còn nhỏ màu trắng , lớn lên màu xanh , loại sâu này ăn rất nhanh , 2-3 ngày hết cả đọt lá , có thể ăn đứt cả ngọn cây . Dùng một trong các loại thuốc Trebon , Mipcin , Vibasu , Bassa .

- Rầy bông và bọ sứ
: Rầy bông thân nhỏ dẹp , có nhiều lông tơ khắp chung quanh , bọ sứ thì lớn hơn gấp đôi gấp ba rầy bông , thân hình bầu dục , cũng mang rất nhiều lông tơ và lông đuôi khá dài , thường cắn hút nhựa trên đọt lá và tiết ra một chất nhựa ngọt cho kiến ăn , đồng thời cũng làm rơi rụng rất nhiều phấn màu trắng trên ngọn cây ; lâu ngày làm hư thối cả ngọn sứ . Loại rầy và bọ gây hại trên ngọn cây làm hư ngọn cây , trên trái làm hư trái , nhỏ thì rụng , trái lớn thì làm cong queo hạt lép sau này gieo không mọc lên cây con . Khi thấy phải phun thuốc không cho đẻ trứng . Nếu phát hiện rầy , lấy cọ nhỏ quét sạch cả rầy và phấn trắng .
Dùng thuốc Vicidi-M 50 ND, Visher 25 ND, Vidithoate 40 ND…

- Rệp , nhện đỏ : Nhện đỏ có thân màu đỏ , cũng có nhiều lông tơ , mắt thường khó thấy được , chích hút nhựa lá non , làm cho lá non trở lên đỏ nâu rồi rụng , đọt cây trơ trụi . Hàng tháng nên phun thuốc một lần để phòng ngừa . Thuốc trừ có thể là: Trebon, Bi 58, Kelthane, Viphensa 50ND, D-C Ttron Plus….

- Bệnh thối nhũn : Bệnh thối nhũn là phổ biến nhất ở cây sứ Thái , rất khó trị . Lúc đầu có thể là một chấm đen rồi lan ra rất nhanh , nếu không phát hiện kịp cây sẽ bị thối mềm nhũn . Nhất là trong mùa mưa , có thể làm cho chết cả cây chỉ sau vài ngày .

Nguyên nhân : Có thể do vi khuẩn gây ra , khi độ ẩm quá cao hoặc do các vết thương từ sâu rầy gây ra . 

Phòng trị : Cắt bỏ hết chỗ nào bị thối mềm nhũn , đến hết chỗ lõi cây có đốm đen , nếu không sẽ tiếp tục lây lan thối hết cả cây , lấy vôi bôi vào vết cắt để sát trùng . Dùng thuốc Batocide 12WP, Viben-C, Newkasuran 16.6 BTN…

- Bệnh đốm vàng trên lá : Lá sứ sau khi gặp mưa hoặc gió lớn thường sinh ra nhiều đốm nhỏ trên lá màu vàng hoặc nâu như bị phỏng , rồi lan nhanh ra cả lá , sau này sẽ khô quéo lại hoặc rơi rụng . 

Có khi ăn vào thân cây làm cây mềm thối nhũn từ trên cành xuống qua thân , khi lan đến gốc là cây chết . Có thể do nấm gây ra và lây lan rất nhanh ra cả cây . 


Phòng trị : Bệnh thường phát triển vào mùa mưa nên khi thấy lá vừa bị đốm vàng là phải cắt bỏ ngay và phun thuốc trừ nấm như Topsin , Appenearb, Dithane, zineb, oxyclorua đồng… 
Cây sứ bị bệnh rất khó trị nên phải thường xuyên theo dõi để phòng trừ kịp thời . 
_____________________________________________________
                                
                           Uốn cành cho sứ Thái Lan ( macthuy)

 Sau khi  lôi rễ lên, tắm gội  để khô vài ngày cho nhánh , rể hơi mềm ( héo) . Hôm nay mình tiếp tục uốn cành nó vì kiểu suy phong, cành rạp sang một bên và phải bung ra tứ diện (4 mặt) . Cây sứ để theo tự nhiên , nó mọc thẳng và chụm vào .

Dụng cụ của T rất thô thiển. một cuộn dây nhôm (mềm và dễ uốn), một cái kìm cắt kẽm, một cái kềm, một cán chổi.

có người uốn bằng dây đồng nhưng với T, dây đồng cứng lắm T bẻ không nổi.



 

1.  cắt dây nhôm dài ngắn tùy theo nhu cầu. Quấn cọng dây nhôm vào cán chổi để tạo thành hình lò xo




2.   Xoay khéo để cành cây lọt vào trong cọng lò xo. Nương,nương nha vì cành dễ gãy nhất là đầu cành T có mấy cái bông ..





3 .   Nắm hai đầu cọng lò xo , kéo dài ra để bó cọng lò xo vào sát thân . Cây của T , muốn uốn thẳng nên T chừa chỗ cho thân lớn . T không bẻ cong cành nên không cần kéo cọng dây nhôm vào sát cây .

T chia space để cho cây ra tứ diện  . Sau đó kéo ghịt nó xuống để giữ ở độ nghiêng định sẵn . 





Nên uốn để tách cái ngọn của nó lúc cây còn non trẻ . Nếu không mai mốt nó già, sẽ rất cứng lúc đó không tách được . 

Hoa sứ Thái Lan cần nắng . Nắng càng gắt , bông càng cho màu rực rỡ . Mỗi ngày phải có at least 4-6 tiếng nắng thì bông mới nở đẹp màu và nhiều . Để cây cho nhiều bông , phải lặt  bớt lá .
....


Mỹ Ái ( sưu tầm & tổng hợp ).

No comments:

Post a Comment