Monday, February 16, 2015

Khoa học gia chuyển thành công tế bào già thành tế bào trẻ

. .

Mũ bảo vệ Telomere ở hai đầu nhiễm sắc thể
STANFORD, Bắc California - 

Các nhà khoa học Hoa Kỳ vừa chuyển đổi thành công các tế bào già trên cơ thể người thành tế bào trẻ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc nghiên cứu quá trình lão hóa ở con người. Theo nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại Học Stanford tại tiểu bang California, quá trình làm tăng chiều dài telomere (mũ bảo vệ ở cuối nhiễm sắc thể, tác động đến sự lão hóa và bệnh tật) có thể kéo dài tuổi thọ của con người, mở ra hy vọng mới trong việc chiến đấu với bệnh tật lúc tuổi già.


Phần mũ bảo vệ telomere ngắn hơn sau mỗi lần DNA sao chép. Cuối cùng, khi thu ngắn lại đến một mức độ nhất định, telomere không còn khả năng bảo vệ DNA tránh khỏi các tổn thương và đột biến, khiến tế bào ngừng phân chia và chết đi, và điều này khiến con người già đi. Ở người trẻ tuổi, telomere dài từ 8,000 đến 10,000 phân tử hữu cơ, hay nucleotide.


Các chuyên gia khoa học đã tìm ra cách kéo dài telomere, từ đó chuyển đổi thành công tế bào già trên cơ thể người thành tế bào trẻ. Trong phòng thí nghiệm, những tế bào đã được chữa trị và có telomere kéo dài đã phân chia nhanh hơn những tế bào không được chữa trị
"Giờ đây chúng tôi đã tìm thấy phương pháp kéo dài telomere của con người thêm 1,000 nucleotide, quay ngược đồng hồ sinh học nội bộ trong các tế bào, tương đương với nhiều năm cuộc đời con người," theo lời bà Helen Blau, nhà nghiên cứu của Đại học Stanford.
"Một ngày nào đó, phương pháp này có thể áp dụng cho các tế bào gốc ở cơ bắp của bệnh nhân mắc bệnh teo cơ Duchenne bằng cách kéo dài telomere của họ. Ngoài ra, nó cũng có thể dùng để chữa trị các bệnh vốn thường xuất hiện khi con người già đi, như bệnh tiểu đường và bệnh tim," bà Helen cho biết thêm.


Nguồn:VienDongDaily.Com

______________________________________________ 

No comments:

Post a Comment