Sunday, July 3, 2016

Người Việt hải ngoại tự làm nước mắm nhỉ

 Những loại cá có thể làm nước mắm


Quinhon11

Thành quả của Trí Nguyễn - Baton Rouge Louisiana


Gần đây QN nhận được rất nhiều thư của độc giả chia sẻ về việc làm nước mắm tại gia. Thật lòng thấy vui lắm. QN ước mong còn thêm nhiều chị em nữa làm thành công nước mắm để dùng trong gia đình trong những ngày sắp tới. 
 QN xin chia sẻ cùng quí chị em, chúng mình cùng học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để tay nghề ngày một hoàn thiện hơn nhé.
_______________ 

Fr: Trần Hồng.

Chào chị Qui Nhơn ! Chị khoẻ và buôn bán khá chứ!
Hôm nay em khoe với chị nước mắm em làm từ cá đù nè, làm theo CT hướng dẫn của chị đó! Cám ơn chị lắm lắm ! Ô xã của e cũng rất thích! Chúc chị nhiều sức khoẻ! Chào chị ...
T . Hồng.

Cá đù muối làm nước mắm

Nước Mắm cá đù mới lọc xong



__________________


From:  Liễu.
Kính chào chị 
Tôi làm nước mắm bằng cá thu ảo, thái mỏng 1/3 inches, mix 4 phần cá/1 phần muối, phơi nắng đã được 3 tuần, nước đã ra ngập cá, có vẻ so far so good ???
Trời Houston nắng 95 độ, không biết lọ nước mắm có thể nóng quá bị nổ không chị ?
Cám ơn chị.
Lieu

Quinhon11:
Chào chị Liễu
Chị là QN muốn cười quá, làm gì tới nổ dữ vậy chị *:) happy.
QN cũng phơi nắng TX nhưng chưa thấy hiện tượng đó xảy ra, yên tâm nghen chị.
Thật ra nóng của TX giúp cá mau nát đó chị. QN nghĩ cá nào làm cũng được, có đều cá nhỏ thì mau hơn.
Ở VN cá vụn mới đem làm nước mắm vì rẻ tiền, chứ cá lớn mắt tiền làm sao mua làm nước mắm nỗi, vì vậy không có nghĩa chỉ có cá nhỏ mới làm nước mắm được.
Chúc chị làm thành công nghen. 
____________

FR: Anh Minh
Đọc bài của chị em mua tép dầu nước ngọt làm như chị nói. Sau 1 tháng nó đây chị ạ. Em sợ nó không thành màu nước mắm mình hay ăn vì bây giờ màu của nó đỏ vàng!!! Chị xem hộ em nếu ổn em mua thêm tép về làm tiếp!


nước mắm tép dầu




Fr: QN11

Chào em.
QN nghĩ nó ok đó, không sao đâu. Cá cơm ( có phải tép dầu là cá cơm? Cô nhìn hình trông giống cá cơm?)
 Cá cơm thuờng có màu nhạt, vì chúng có ít máu, do đó khi lọc sẽ có màu nước trà nhạt, nhưng vẫn ngon. Bây giờ thì em đang có mắm nêm đấy. Thỉnh thoảng mở ra quậy  đều lên xem có giống mắm nêm không? có thể ăn được rồi đó, cá này nhỏ, thịt mềm mau nát lắm.
Mắm chưa lọc là mắm nêm,  mắm nêm lọc xong thành nước mắm nhĩ
Cám ơn em chia sẻ. trông hũ mắm ngon quá. Có gì cho QN biết thêm nhé.

Mến./
 _____________

Fr: Trí Nguyễn

Chị QN,
Cám ơn chị đã chỉ cho em cách làm nước mắm.  Em dùng cá tilapia để làm.  Sau 6 tháng em bắt đầu lọc để lấy nước mắm nhĩ.  Hình đầu tiên là em mới muối cá, hình thứ hai là sau 6 tháng, hình thứ ba là em lọc nước mắm nhĩ.  Em dùng bình nước 5 gallons, cắt đáy bình, để thùng ngược xuống rồi cho 7 bông gòn vào miệng bình, để lên trên một cái hũ thủy tinh và đổ mắm nêm để lọc.  Hình thứ tư là em dùng bao rác bọc lại.  Lọc cả ngày chỉ được một cup thôi.  Lần sau chắc em dùng 3 bông gòn.  Để khi nào lọc xong sẽ chụp hình cho chị xem.  Một lần nữa cám ơn chị.

Em Trí


 Làm nước mắm bằng cá rô phi ( Tilapia )

 Sau 6 tháng 


 Lọc lấy nước mắm. Em dùng bình nước 5 gallons, cắt đáy bình, để thùng ngược xuống rồi cho 7 bông gòn vào miệng bình, để lên trên một cái hũ thủy tinh và đổ mắm nêm để lọc. 


Thành quả: nước mắm màu cánh dán thơm lừng
Bọc bao để tránh ruồi

FR: QN 
Cám ơn em chia sẻ.
Cá lớn  thường ra ít nước hơn cá nhỏ. Chị nghĩ lần sau khi muối cá, em nấu thêm vài lít nước muối đổ vào chung với cá cho lỏng bớt.  Lỏng bớt thì mới lọc hết nước cá chứ  đặc quá lấy khong hết mắm thì uổng.  Vẫn ngon như thường đó em . Mấy bác ở đây chỉ chị làm như vậy . 
Cho chị hỏi:  Sáu tháng thì cá tự  động nát hay em phải dằm ra?  


Fr: Trí Nguyễn
Thưa chị. Cá của em nát ra nhiều lắm.  Em chỉ dằm một chút thôi.  Em cũng học chị nấu thêm 5 nước 1 muối ( 1 2/3 cup) để lọc lần thứ hai sau khi phơi hai tháng nữa.  Chị nói đúng rồi, cá này là cá rô phi.  Năm ngoái cá đẻ nhiều lắm,  khi tới mùa đông cá không chịu lạnh được nên em dùng làm mắm.  Con to lắm thì cỡ hai ngón tay, nhỏ thì cỡ ngón cái.  Em nuôi cá để ăn và dùng cho aquapontic để trồng rau thơm và các loại rau khác mà chịu được nước.
Hai tuần trước gia đình em có đi chơi biển ở alabama, em cũng lưới được 3 hũ cá.  Kỳ này qua Houston chơi nên em muốn thử lưới cá dầu mòi.  Ở bên đó chị có biết tiệm nào có món mì quảng và bún bò Huế ngon không chị?  À mà quên nói chị, em ở Baton Rouge, Louisiana.  Gia đình em cũng hay qua bên đó chơi.

 Em Trí.

____________

Fr: Chị Trang. 

Hai tháng trước đi chài cá với QN , hôm nay chị lọc thử. Rất happy . Thành công mỹ mãn.







Hoàng Yến- France 






Như vậy cho thấy ở Mỹ hay các nước khác, có nhiều loại cá mình có thể làm nước mắm. Xin quí chị chia sẻ thêm để bà con cô bác có thể học hỏi.

Sau này khi có thời gian QN sẽ post thêm..

Chúc các chị thành công nhé.

Quinhon11

__________________________________________________

9 comments:

  1. Ui cha, giờ em mới thấy các anh chị quá giỏi, em học hỏi được nhiều lắm, xin cám ơn

    ReplyDelete
  2. Chi QN oi,
    Em lam nuoc mam bang ca com giong nhu chi huong dan, 3 nam roi moi dam lay ra loc vi so phien hang xom, ngon lam nhung khong biet lam sao post hinh len cho chi xem

    Em co the lam nuoc mam bang muc trung duoc khong chi? Muc nho bang ngon chan cai hoac lon hon mot chut. Chi gop y kien cho em nhe. Cam on chi. Hoac chi email cho em cung duoc Ceciliand@yahoo.com. Cam on chi nhieu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc mừng Cecil làm được nước mắm cá cơm. Về vấn đề dùng mực làm nước mắm, QN chưa làm bao giờ nên không biết làm cách nào? có ai đã làm qua xin chia sẻ nhé.
      Về hình nước mắm của bạn , thì xin gửi hình về email : tranquinhon@yahoo.com , nhận được mình sẽ post lên để chia sẻ kinh nghiệm với mọi người .
      Mến./QN

      Delete
  3. Em moi bat dau lam nuoc mam bua nay sau khi doc di doc lai bai cua chi nhieu lan. Em lam theo cong thuc cua chi 5kg ca 1kg muoi va em dung ca nuc de lam. Vi o Melbourne (Uc) dang la mua dong, em muon hoi chi neu thoi tiet cu am u thi co ra nuoc mam ko chi? Em dem ra ngoai buoi sang va dem vo nha buoi toi nhu vay co duoc ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Linh.
      Về thời tiết thì nếu trời nóng cá sẽ mau nát, phân hủy nhanh, sẽ rút ngắn quá trình hình thành nước mám. Còn trời lạnh thì quá trình sẽ chậm hơn, nhưng làm vẫn được không hề gì. Linh Cứ để ngoài trời , không cần phải đem ra đem vào mất công mà lở tuột tay thì coi như " gởi gió cho mây ngàn bay" nhé.
      Mến .QN

      Delete
  4. Hôm trước em có viết mấy câu hỏi để hỏi chị nhưng khi bấm vào Publish thì bị delete , bây giờ em thử lại xem sao .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Để tránh những trường hợp người ta bỏ quãng cáo và những comm phá họai, chúng tôi phải để chế độ kiểm soát trước khi Publish.
      Em yên tâm comm của em sẽ không mất chúng sẽ hiển hiện sau đó không lâu. Cám ơn em
      QN

      Delete
  5. có phải tép dầu là cá cơm? chị Quinhon ơi, nếu em không nhầm thì tép dầu trong hình kia là cá mương nước ngọt, có phải cá cơm là cá nước mặn không chị? em cũng thấy con cá mương giống con cá cơm thật, hôm rồi em cũng mua cá về làm 1 bình y như hướng dẫn của chị, nay thì được khoảng 15 ngày rồi, thấy nó đang ở đoạn ra máu trong bình thôi, vì thời tiết ngoài bắc của việt nam chưa nắng nóng ạ. hi vọng là có mắm nêm dùng. cá mương thì rẻ, có khoảng 10-15k/ kg thôi, còn cá cơm mua lại ở thành phố thái bình cách biển khoảng 40km như chỗ em thì 40k/ kg chị ạ,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hoàng Liên.
      QN sống ở hải ngoại đã gần 40. Vượt biển khi còn rất trẻ, không biết gì nhiều cá mắm bên VN. Bây giờ mà có câu hỏi đi sâu vào chuyện hãi sản VN thì sorry, có rất nhiều đều QN không biết.

      Theo QN biết qua Mẹ mình, thì CÁ CƠM làm mắm nêm mau ăn lắm. Nếu nắng tốt, khoảng 2 tuần là ăn được rồi. Lúc này con cá mềm, và nước mắm có màu đục, mở hủ ra có mùi thơm ngát là ăn được rồi. Miền Trung tên Mắm kiểu này là "mắm cái", nghĩa là ăn luôn con cá cơm. Gọi là ăn xỗi.

      Làm ớt tỏi chanh đưởng, múc vài muỗng mắm nguyên con trộn vào thì ngon lắm.

      Nếu hũ mắm phơi lâu hơn, cá nát hết thì lúc này thành mắm nêm. Mắm nêm Lọc lấy nước trong thì thành nước mắm nhỉ.

      Tóm lại CÁ CƠM làm mắm xổi khoảng 2 tuần thì ăn được.
      Mắm nêm phơi lâu hơn, và nước mắm thì càng lâu hơn nữa ...
      Chúc vui.
      QN

      Delete