Monday, February 12, 2018

TÔM KHÔ BẢY MÓN

CẩmTú Cầu

Ảnh minh họa trên NET
Tôi được một người bạn trẻ ở Houston gửi qua đường bưu điện, từ Houston đến Wesminter một bịch tôm khô. Ôm bì tôm khô vào lòng, tôi nghe như có mùi mồ hôi của cô bạn nhỏ, mùi tình cảm thân thương chất chứa bao tháng ngày và mùi tình quê hương thắm thiết.


Tôi đem về Việt Nam, mãi hôm nay, gần hai tháng sau tôi mới mở ra để dùng. Bên trong có hai gói, một gói tôi phân ra tặng các con thưởng thức cho chúng biết hương vị tôm khô Mỹ, còn một gói tôi chỉ lượm năm con ngâm nước sôi cho mau mềm, rồi ra vườn hái rau tơi, rau lang, rau muống, lá khổ qua, lá sâm đất..v....v. Kính thưa các loại rau, tôm khô tôi vớt ra giả nhỏ, ướp hành tiêu nước mắm, ít dầu ăn rồi xào qua, đổ nước ngâm tôm vào, thêm ít nước lạnh nấu một bát canh, nêm tí bột nêm, ăn canh nóng rất ngon các bạn ạ.

Tôi lượm hai mươi con ngâm với củ kiệu, dấm, đường, muối để ông xã nhâm nhi với các bạn già, ai cũng khen ngon, và nói " tôm khô Mỹ có khác "

Tiếp đến tôi bốc một nắm ngâm nước sôi, giã nhỏ, bắc chảo cho lửa riu riu nêm ít nước mắm làm tôm chà bông, mỗi sáng ăn với cháo hoa rất tuyệt.

Một hôm thèm rau vậy là tôi ra vườn kiếm nắm rau thập toàn. Tôm khô năm con tôi cũng ngâm nước sôi, vớt ra giã nhỏ. Thịt hai chỉ xắt hột lựu ướp hành tỏi bỏ vào trách đất nhỏ xào cho ra tí mỡ. Cho tôm khô vào, nêm dầu hào và đổ nước ngâm tôm khô, cho gia vị vừa ăn, để sền sệt đó là nước mắm kho quẹt. Chấm với rau thập toàn luộc. Khi đã dọn cơm lên bàn hãy luộc rau, ăn nóng mới thấy ngon, mới đã.

Tôm khô có thể kho với thịt ba chỉ như món kho Tàu. Tôm khô  khoảng mười con ngâm nước sôi cho mềm, bắt trách đất nhỏ thường dùng để kho cá vụn, hoặc dùng để ăn mì cay, cho tí đường để lửa nhỏ cho đường vàng, rồi bỏ thịt ba chỉ xào qua, bỏ tôm khô, nêm nước mắm, muối vừa ăn và một ít dầu hào, kho riu riu lửa cho vàng thịt, vàng tôm là được.

Tôm khô còn có thể nấu lẩu rất ngon. Khi ta nấu lẩu thập cẩm, trong nồi lẩu phải có mực khô hoặc tôm khô, nồi lẩu của ta sẽ đậm đà hương vị, một vị ngọt mà không thể thiếu khi ta nấu lẩu, nếu các bạn không tin cứ làm thử xem sẽ thấy chị CTC nói không sai chút nào....

Một buổi sáng còn chén cơm nguội, vậy là ngâm bốn con tôm khô bằng nước sôi cho mềm, giã dập dập xé nhỏ, bắt chảo lên bếp, dầu ăn, tỏi phi cho thơm, bỏ tôm khô vào xào qua, đổ cơm nguội đảo cho săn hột cơm. Trứng tráng, lạp xưởng xắt hột lựu ( chả lụa xắt hột lựu nếu có ) trộn vào, nêm muối tiêu vừa ăn. Dưa leo không gọt vỏ xắt hột lựu, trộn tí muối vắt ráo trộn vào, đảo đều..

Nhìn màu đỏ của lạp xưởng, màu vàng của trứng, màu xanh của dưa leo, màu hồng của tôm khô và màu trắng của chả lụa, mùi thơm của tỏi tiêu, đã khơi gợi vị giác của ta rồi. Vậy là ta có bữa sáng ở nhà đỡ tốn kém, còn ngon mắt, ngon mũi, ngon miệng.

Cẩm Tú Cầu


___________________________________

No comments:

Post a Comment