Tuesday, February 27, 2018

Thăm Thiền viện Trúc Lâm ngày đầu năm

Chùa Trúc Lâm tại Houston do Cậu Chín, thường gọi là Uncle Nine sáng lập. 


Quinhon11


Chánh điện chùa Trúc Lâm - Houston TX


Dễ cũng lâu lắm rồi mình không đi chùa. Năm nay, mấy chị em bạn nói mãi mình cũng xiêu lòng đi theo. Nhìn lại, mình thấy quả thật chỉ khi bước chân vào chùa, mới thấy sự rộn ràng của không khí tết. Những tà áo dài, ngắn, đủ màu rực rỡ hợp cùng hoa mai, hoa cúc, hoa đào .. khoe hương sắc, tạo thành một khung cảnh náo nhiệt, khác hẳn thường ngày.


Ngôi chùa đầu tiên bọn mình đến là Thiền viện Trúc lâm. Chùa Trúc Lâm phong cảnh đẹp lắm, đúng như tên gọi, quanh chùa trồng rất nhiều trúc, có thể nói "một rừng".  Hoa xuân và lồng đèn đủ màu giăng ngang dọc trên những bụi trúc tạo nên một khung cảnh rộn ràng mùa lễ hội. Tuy nhiên, khách thập phương tìm đến thiền viện, phần lớn là do quí mến và muốn gặp mặt Cậu Chín. Người tạo dựng ngôi chùa này - Một người có cá tính rất đặc biệt.

Nhớ hơn hai mươi năm trước, lúc gia đình mới chuyển về TX, mình có nghe mấy người bạn nói về người đàn ông coi bói, nói được nhiều thứ tiếng này. Dư luận khen có, chê có.. Nhưng việc gì cũng thế, thời gian sẽ trả lời tất cả.

Giờ đây nhìn ngôi chùa bề thế, qui tụ được một dàn phật tử đủ mọi sắc tộc, cùng tự nguyện chung tay điều hành, tạo nên một ngôi chùa xinh đẹp, không khí thanh tịnh, trang nghiêm, thật đúng với tên gọi "thiền viện". Ông Xã mình lần đầu theo chân các bạn đến đây, cũng có phần nể phục cho tâm sức và tài sức của Cậu chín. (Master Chin)

Lúc vào chánh điện, mình được chú thiền viên trẻ, rất đẹp trai phát lộc lì xì. Nhìn xa phía góc trái, thấy mọi người vây quanh Cậu Chín, tíu tít trò chuyện. Các chị em bạn mình, sau khi thắp hương bàn thờ Phât, nhận lộc xong cũng có ý tìm gặp Cậu Chín. Lúc này mình nhận ra, ai cũng muốn gặp cậu Chín, bởi sau phần chào hỏi, cậu Chín thường nhìn mặt rồi "phán" cho vài câu chuyện quá khứ, chuyện tương lai. Đúng sai mình không biết, nhưng thấy ai cũng hân hoan, từng nhóm tụm lại bàn tán, kể cho nhau những gì cậu Chín vừa nói với họ. Mình nghĩ có lẽ đây là món quà tết ưa thích của tất cả mọi người.

Riêng mình, thì nhiều năm trước đây cũng có gặp cậu chín vài lần ở văn phòng góc đường Boone rd, khi trong gia đình có chuyện. Thật sự lần gặp đó, Cậu chỉ nói chung chung, mình không có ấn tượng gì đặt biệt. Có điều cậu nói mình cái gì cũng tốt, nên phần nào giúp tâm được yên bình. Đây cũng là điều mình muốn nghe, để giải bớt áp lực.

Hôm nay, Cậu Chín cũng vẫn đơn giản như thường ngày, Cậu bận tíu tít với khách thập phương, trong đó có nhóm bạn mình. Tuy cũng muốn nhưng mình thấy hơi ngại ngùng. Đang đứng tần ngần ngắm mấy chậu hoa, thì cậu ghé lại quàng vai và "ban" cho vài câu vô thưởng vô phạt, chung chung cho tuổi mậu tuất gặp năm tuất.. Phần ông xã mình cũng vậy, chỉ có câu làm ông Xã hài lòng nhất là: "You are a good grandfather".

Tuy vậy, có hai câu chuyện mình thấy ấn tượng. Trong nhóm có hai chị bạn đang có tâm sự buồn. Gặp Cậu, Cậu nói đúng phóc, làm chị nào cũng rưng rưng ngấn lệ. Đặc biệt, có một chị mà những câu nói của cậu làm mọi người đi chung đều hãi.
- Cậu hỏi chị: Con đâu?
- Chị cười cười không trả lời - vì chị không có con.
- Cậu nói tiếp: nó đang đứng bên con đấy, ln quẩn theo con đấy!
- Bấy giờ, chị mới buồn buồn thú nhận : Dạ, trước đây con có mất một cháu khi còn là bào thai.
..
- Cậu hỏi tiếp: - mẹ con đâu?
- Chị lí nhí: Dạ mẹ mất rồi!
- Bà cũng đang đứng cạnh con đấy. Bả muốn hỏi con: nữ trang của bả đâu, quần áo của bả đâu?..
...
Ngẫm lại, mình cho rằng không phải ai cũng có chuyện cho Cậu nói. Đó là tại sao nhiều người cậu chỉ nói ít, nói chung chung, mà có người cậu lại nói những chuyện khá bất ngờ, chi tiết, như nhìn xuyên thấu được. Riêng mình, cũng thường tin chuyện chuyện tâm linh là có thật. Nhưng tin với một đầu óc thực tế và tỉnh thức. Có phân tích suy xét rõ ràng, chứ không theo kiểu mê muội. Chuyện ai người ấy biết, người ngoài không thể phán đoán đúng sai.

Đầu năm cùng bạn bè đi chùa, thắp hương lễ phật, ăn chay, cùng nhau chụp những tấm hình đẹp, nhất là gặp Cậu Chín với những lời tiên đoán đầu năm .. quả thật là một thời khắc vui, một kỷ niệm đáng nhớ cùng bạn bè.. 

Thân chúc tất cả mọi người một năm mới bình an, hạnh phúc.




Một cảnh chùa

Những tà áo dài khoe sắc nơi vườn trúc 

Cả nhóm Anh chị em bạn chụp chung





Ảnh chụp ở chùa Linh Sơn

Ảnh chụp ở chùa Linh Sơn

Dưới đây là một trích đoạn của Hòa Thượng Thích Như Điển viết về Cậu Chín và chùa Trúc Lâm - Houston

Trúc Lâm một chiều mưa nặng hạt tại Houston, Texas. 

Chùa Trúc Lâm tại Houston do Cậu Chín, thường gọi là Uncle Nine sáng lập. Cách đây chừng gần 10 năm Cậu Chín đã quy y Tam Bảo với tôi và Tăng Đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ, một năm sau, Cậu Chín xin xuất gia. 

Việc nầy tôi có thỉnh ý với Trưởng Lão Thích Chơn Điền, Ngài Trụ Trì chùa Quan Âm tại Houston; Ngài vốn là Sư Thúc của tôi, về việc xuất gia của Cậu Chín thì Ngài bảo rằng: “Hãy dùng phương tiện mà độ sanh. Mình không độ cho người Mỹ, người Hoa và đặc biệt là người Mễ được, trong khi ấy Cậu ấy độ được những người nầy tin theo Phật Giáo, thì mình cũng nên hỷ xã, cho Chú ấy chỉ thọ Sa Di Bồ Tát Giới mà thôi”. 

Tôi vâng lệnh Trưởng Lão Thích Chơn Điền và cách đây 6 năm đã cho Cậu Chín thọ Sa Di Bồ Tát Giới có Tam Sư Thất Chứng và Sư Ông Thích Chơn Điền làm Chứng Minh Đạo Sư trong giới đàn nầy. Pháp Danh của Thầy ấy là Thiện Phẩm, Pháp Tự là Hạnh Hoa và Pháp Hiệu là Giác Liên.

 Nguyên Thầy Thiện Phẩm là một người xem bói rất tài tình, có thể nói thông thạo trên 10 ngôn ngữ. Đó là: tiếng Anh, tiếng Việt, Quang Thoại, Quảng Đông, Triều Châu, Phước Kiến, Hải Nam, Lào, Thái, Miên, Tây Ban Nha….Mỗi ngày như vậy có cả hằng trăm người đứng sắp hàng rút thẻ tại văn phòng để được xem quẻ và chữa bịnh. 

Sáng từ sớm tinh sương Thầy ấy đã sang chùa Trúc Lâm lễ Phật. Đúng 6 giờ sáng thì ra văn phòng làm việc. Hai giờ chiều về chùa chữa bịnh. Đến tối thì làm lễ và giảng pháp cho Phật Tử bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Ngày lại tháng qua, năm nầy qua năm nọ đều như thế cả. Đặc biệt là ngày thứ Hai từ lúc 4 giờ chiều có cả hàng ngàn người Mỹ, Mễ, Hoa, Việt đến chùa Trúc Lâm để nghe Thầy ấy giảng pháp...
..... 


http://viengiac.de/2016/04/truc-lam-mot-chieu-mua-nang-hat-tai-houston-texas/

Quinhon11


________________________________

No comments:

Post a Comment