Tuesday, June 14, 2011

HOME MADE - BÁNH CANH , BÚN

Quinhon11






Hôm nay QN giới thiệu cách làm  bánh canh , bún .. ở bếp nhà mình nghen .
Thỉnh thoảng mình đi chợ , thấy bán mấy gói bánh canh , cọng tròn , trong suốt , nhìn trông ngon lành quá , mua về ăn thấy cũng ngon , dù mùi vị có phần khác với loại bánh canh bột gạo thuần túy , như lúc nhỏ được ăn ở Quy nhơn .


Hồi đó món này thường chỉ thấy mấy bà gánh đi bán dạo, hay ngồi ở góc đường bày bán, chỉ là món quà sáng bình dân rẻ tiền dành cho học sinh hay dân lao động mà thôi .. chứ  mấy khi thấy nhà  hàng lớn có bán món này. Bây giờ bên này thỉnh thoảng nhớ tới QN cũng tự làm lấy cho gia đình ăn .
Từ khi học được cách làm bánh canh của mấy chị  trên online , QN rất thích làm,  khi nhìn cọng bún mình làm ra thấy vui lắm, cảm giác như lúc còn nhỏ chơi đồ hàng ..


Dụng cụ ép bột :

Cái dụng cụ này đi kèm với 3 cái plate, có ba size lỗ lớn, nhỏ khác nhau. Làm bún thì lấy cái plate có lỗ trung bình, làm bánh canh thì dùng plate size lớn nhất. ( có bán tại nhiều siêu thị ở mỹ, hay mua online ).

Phần  bột



có nhiều cách pha bột, gia giảm tùy theo khẩu vị, có người thích dai , có người thích mềm ...
QN chỉ giới thiệu công thức căn bản, sau đó thì các sis modify một công thức cho sở thích riêng của mình nhé .

 Bột Bánh Canh và Bún .
 
1) C/T pha bột by Dee :


1 bịch bột gạo (16 oz)
1/2 bịch bột năng (8 oz)
1 cà phê muối
4 muỗng dầu ăn (canola oil, vegetable oil)
2 cups nước lạnh
2 cups nước nóng


2) C/T của VK& KA:

-  1 gói bột Bánh cuốn hiệu Vĩnh Thuận (hiệu khác cũng ok) 400gram
-  50 gr. bột năng (theo tôi thêm bột năng bánh sẽ dai hơn) công thức của sis VanhKhuyên thì không có cho thêm bột năng vì sis VK nói là đây là bánh canh Trảng Bàng thì cọng bún không dai bằng cọng bún bánh canh cua - vậy các sis tuỳ thích nếu muốn ăn dai tí thì cho thêm bột năng còn không thì theo đúng recipe của sis VK là rất ngon.

- 1 muỗng canh muối
- 3 muỗng canh dầu ăn
Nếu làm Bánh canh thì dùng bột Bánh cuốn , Bún bò thì 100% bột gạo.


Cách chuẩn bị bột như sau : 
Cho bột, muối vào cái thau
Cho nước lạnh vào quậy cho ướt hết bột
Cho nước nóng vào quậy cho đều
Cho dầu ăn vào quậy đều


Bắt nồi nước sôi lên bếp, cho nồi nhỏ hơn vào trong, (= double boiler) khuấy đều, cho bột vào nháo cho đặc lại. ( canh chừng .. chỉ vừa độ dẻo đặ , đừng để đặc  quá khó ép ).

*** ( nếu ai khéo tay, thì quậy bột thẳng trên nồi, không cần double boiler )

Bên cạnh đó Nấu nồi nước sôi + muối khác để luộc bún (nhiều nước)
(Nồi luột bún , nên dùng nồi cao , sâu , đề bún , bánh không bị gãy )

*** Cho bột đã nháo vào dụng cụ nghiền khoai, ( potato rice ) với cái plate/screen lỗ lớn nhất, nhấn mạnh tay cho bột chạy ra và rớt vào nước sôi

Quậy đều, chờ bún nỗi lên thì vớt ra xã nước lạnh


note : 
 Nếu dùng Stand Mixer  Cho bột vào meat grinder attachment với cái plate/screen lỗ lớn, NHƯNG KHÔNG GẮN CÁI DAO CẮT hình 4 cạnh; và turn grinder ON, số 2 hay số 4, cho bột chạy ra và rớt vào nước sôi Sau khi vớt bánh canh ra  , có thể trộn vào chút dầu để khỏi dính  ..
Và  đây thành quả của QN .. Xin mời ... Bánh canh cua tôm thịt 
.




PS : Vì có một số bạn hỏi thăm về dụng cụ này , nên QN update thêm :

*** Đồ nghề này có giá khoãng $20 , bán ở các chợ của Mỹ . QN mua ở TARGET , khu bán đồ gia dụng bếp núc ... rất tìện dụng , có thể ép khoai ( sau khi luột ) , ép bún , ép bánh canh ..v.v.v Nếu không tìm thấy có thể mua online.




https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=8755031710322461633#editor/target=post;postID=7702253641696476718
Hẹn trở lại bếp nhà lần tới .

Bài tương tự.

Cách làm bánh canh, nhanh và dễ. - Quinhon11


Quinhơn11 _
______________________________________
___________________________________________________


9 comments:

  1. Bài này thật bổ ích cho những người có tâm hồn ăn uống đồng điệu như chị em mình...hihihi... em là người gốc miền trung hiện đang sống tại Saigon... mà có những lúc hứng chí thèm một tô bánh canh Huế thường ăn như lúc nhỏ sống tại Dalat, bắt tay làm theo kiểu bột nhồi thì cực quá... chị cho em hỏi cái này chị mua bao nhiêu tiền và mua ở đâu, để em nhờ bà chị em đang ở Texas mua dùm, cảm ơn chị lắm lắm!!!

    ReplyDelete
  2. Chào HC . Lúc QN mới làm được bánh canh ... wow ! thấy thích lắm , bắt cả nhà ăn bánh canh liên tiếp làm tụi nhỏ ớn luôn .
    Giờ thì bảo hoà rồi , lâu lâu mới làm món này .
    Cái đồ nghề này ở Mỷ nhiều chổ bán lắm . QN mua ở TARGET chổ khu bán đồ gia dụng nhà bếp , người mỹ họ dùng cái này để nghiền khoai tây sau khi luột xong , mình cũng có thể ép khoai lang hay làm bún , bánh canh ..rất tiện dụng . khi mua nhớ coi cái blade , ( 3 cái đĩa coi lổ có đúng size mình muốn không ? người bạn QN mua online , mà lổ bị nhỏ không xài được .
    Giá tiền tùy theo chổ , khoảng $20

    Hôm nay QN sẽ update hình 3 cái dics cho coi nhé / Thân mến .
    Quinhơn11

    ReplyDelete
  3. Thật lòng cảm ơn bà chị của em nhiều nhìều lắm!!!Em sẽ nhờ chị của em mua dùm và cũng "ép buộc" hai nhóc tì nhà em ăn bánh canh Huế triền miên... mà chắc tụi nhỏ sẽ thích vì bệnh ghiền ăn của em thường hay bị lây...hihihi...

    ReplyDelete
  4. Muốn mềm thì bỏ nhiều bột gạo hơn hay nhiều bột năng hơn vậy chị? Cảm ơn bài viết của chi.
    Mua_thuytinh43@yahoo.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em . QN nghĩ nếu muốn mềm thì bột gạo nhiều , muốn dai thì bột năng nhiều . Có người còn dùng thêm bột bắp..
      Nói chung mỗi người có sở thích khác nhau .
      Chúc em làm được ngon theo ý mình .
      Mến . QN

      Delete
  5. cam on chi nha de bua nao em lam thu, neu chi xai loai ep nay, thi chi dung cai hole nao de ep vay chi, cho em biet luon nha, em ten la minh. chao chi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Minh. Nếu làm bánh canh thì xài cái có hole lớn nhất, làm bún bò hoặc bánh tầm thì xài cái trung bình, làm bún để ăn với bún riêu , bún thịt nướng thì xài hole nhỏ nhất.
      Mến./QN

      Delete
  6. QN cho minh hoi nha, luc ep ra cong bun dai khoang bao nhieu? Co phai cong bun dai bang chieu cao cua potato ricer ko? Dao nay bao vn quang cao may lam bun, bo bot va nuoc vao, nhan nut , tu no nhoi bot va ep ra cong bun, QN co nghe ve may nay chua? Chac mac lam, neu potato ricer ep ra cong bun dai thi tot qua roi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Racer.
      Chiểu dài cộng bún thường khá dài nếu cái nồi nước sôi bên dưới được cao, giúp cho cọng bột không bị gãy, QN làm thì dài cũng được gang tay hay hơn.

      Nói chung càng ngày thì người bán có nhiều sáng kiến hơn để chế tạo những dụng cụ đáp ứng được nhu cầu của giới tiêu thụ. QN cũng có nghe nói nhưng chưa thử qua. Cám ơn Bạn ghé thăm bếp nhà.
      Mến./ QN

      Delete