Monday, July 16, 2012

Bút ký ngày họp mặt CĐ&NTH 6/2012

       Vài ngày ngắn ngủi nhưng thật khó quên.
Hanna Do


  Nhóm 7 người- chụp hình lưu niệm phía sân trước nhà N.A

Cuộc đời con người thật ngắn ngủi, ai cũng một lần trải qua thời niên thiếu, tuổi học trò, những vướng bận gia đình, và rồi đến cuối đoạn đời, khi nhiệm vụ đã xong, chồn chân mỏi gối, nhìn lại năm tháng đã qua lòng chợt thèm muốn được một lần trở về lại quãng đời tươi đẹp nhất: đó là thời niên thiếu. 
Lòng chợt thiết tha mong ước được gặp lại bạn bè để ôn lại kỷ niệm ngày xưa, thuở cắp sách đến trường như một nhắc nhớ, hoài niệm về tháng ngày mộng mơ cũ.

Với mục đích cao đẹp đó, đại Hội CĐ&NTH được tổ chức hàng năm để giúp chúng ta gặp gỡ thầy cô và bạn bè. Thắp sáng lên nghĩa thầy trò và tình bạn bè cùng tuổi, cùng lớp, cùng trường và cũng cùng cả nơi chôn nhau cất rún.
 Cứ 5 năm một lần tôi sắp xếp để có thể về tham gia, và đây là lần thứ 3 tôi quyết định tham dự Đại Hội. CĐ&NTH chủ đề "Mười Lăm Năm Nhìn Lại."
Vì đã quyết định sẽ tham gia Đại Hội nên chúng tôi đã liên lạc với nhau nào là qua email , qua điện thoại và facebook từ hơn 3 tháng trước. Nhất là niên khoá 77 của chúng tôi. Cả nhóm liên lạc với nhau rủ rê nhau và hẹn ngày giờ đến Houston sẽ ở chung với nhau và sẽ ở tại nhà ai. Khi đã book vé máy bay xong rồi thì trong lòng ai cũng rộn ràng, mong cho mau chóng đến ngày lên đường. Nỗi nôn nao chờ đợi trong tôi thật là khó diễn tả. 
Nhóm chúng tôi gồm bảy người, vợ chồng tôi, vợ chồng Ái Nhung, Chị em Xuân Hạnh, Xuân Nhạn và chị Nga bạn của Xuân Hạnh. Vợ chồng Ái Nhung và chị em Xuân Hạnh là lần đầu tiên đến Houston dự Đại Hội
Thứ tư - 06/20/2012 
Chiếc phi cơ hãng US Airway hạ cánh tại phi trường G. Bush lúc 12:00 trưa. N.Ánh đã chờ sẵn để đón vợ chồng tôi và vợ chồng Ái Nhung. Chị em Xuân Hạnh thì mướn xe và tự chạy về nhà Ngọc Ánh. Về đến nhà chúng tôi được Ngọc Ánh đãi món phở bò Viên thơm phức.  Sau khi ăn xong, nghĩ ngơi một lát Ngọc Ánh đã xông xáo dẫn chúng tôi đi dạo một vòng khu chợ Hồng Kông #3 ở gần nhà bạn ấy cho biết, nhân tiện mua đồ nấu bún bò.

Tối hôm đó chúng tôi hân hạnh được bạn Ngọc Ánh đãi món chả giò làm bằng bánh tráng Việt Nam và thịt ba rọi thưng cuốn bánh tráng rau sống cùng nước mắm chua ngọt. Khỏi phải nói nhiều là món ăn nầy hấp dẩn đến cở nào rồi. Sau khi ăn tối xong chúng tôi có một màn karaoke cho đến 1:00 giờ sáng mới chấm dứt.
Thứ năm- 06/21/2012 
Sáng sớm hôm sau, NA hướng dẫn chúng tôi ra uống cà phê tại quán Lee’s sandwiches, ăn sáng và dạo khu Hồng Kông Mall trong khu bellair  , ăn trưa và cùng nhau ăn bánh cam béo giòn ngon ngọt và bắp nấu nóng hổi. Lại mua thêm thức ăn để chuẩn bị cho buổi tối. Chúng tôi ăn tối món bánh bèo tôm chấy và trứng cút lộn. 
                                 
Tại LEE'S  Sanwiches







Vợ chồng Thanh Thủy cũng bay sang từ Boston, ghé lại nhà Ngọc Ánh khoảng 7:00 tối, và tới  9:00 giờ tối phái đoàn vợ chồng Vân Vĩnh từ Utal  và bạn Định Hùng từ LA cũng đến nhà Ngọc Ánh, chúng tôi cũng có thêm vài người bạn nữa. 




Phút đầu còn hơi ngỡ ngàng vì sau mấy mười năm không gặp, nhưng rồi cũng nhận ra nhau cùng nhau tay bắt mặt mừng hàn huyên tâm sự, nhắc lại chuyện xưa một thời đã cùng nhau cắp sách đến trường, chúng tôi đấu láo râm rang, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp, từ lúc học trường tiểu học Nguyễn Huệ cho đến khi chuyển qua học trường Nữ trung học, áo trắng tinh khôi một thuở học trò.
Sau khi ăn uống xong nhóm chúng tôi túm tụm nhau nói chuyện và  Xã xệ Ngọc Ánh cho biết đã xin nghĩ phép ngày mai để đưa chúng tôi đi câu. Cả bọn chúng tôi cũng vui mừng vỗ tay reo hò tán thưởng, nhất là hai chị em Xuân Hạnh, Xuân Nhạn.
Cho tới khuya, vì nhà bạn Ngọc Ánh đã quá tải nên vợ chồng Vĩnh Vân và Định Hùng qua nhà Bích Hòa và vợ chồng Thanh Thủy về lại khách sạn, hẹn hôm sau gặp nhau ngoài biển. 
Thứ sáu, 06/22/2012 
Từ sáng sớm anh Anh, Xã Xệ của Ngọc Ánh đã lui cui lo mồi câu, cần câu, nước uống, nước ngọt ướp lạnh để chuẩn bị cho buổi đi câu. Nhóm chúng tôi xuất phát vào lúc 8:00 sáng, không quên ghé vào tiệm bánh mì Thiêm Hinh, mua mấy chục ổ bánh mì thịt và cà phê cùng thức ăn vặt để mang theo. 
Sau 2 tiếng lái xe chúng tôi cũng đã đến biển Galveston. 


Chúng tôi gặp nhóm Vĩnh &Vân và Định Hùng tại đây. Bờ biển nắng gió lồng lộng bay cả dù và mũ nón của chúng tôi. Như các bạn cũng đã biết thời tiết Houston lúc bây giờ nắng nóng và vô cùng oi bức, nhưng chị em Xuân Hạnh, Xuân Nhạn vì quá say mê câu cá mà không care gì với thời tiết nắng nóng, vẫn để đầu trần, phơi mình dưới nắng câu cá. Hai chị em nhà này trổ tài, chuyên nghiệp đến nỗi cả bọn ai cũng nể. Hôm đó không có cá lớn , nhưng số cá nhỏ câu được cũng khá nhiều. Cá câu được chúng tôi đem về nhà và ngày hôm sau đem kho tộ hết. 
Chúng tôi rời bãi biển lúc 3:00 trưa về nhà để nghỉ ngơi , chuẩn bị "nhan sắc" cho tươi tỉnh vì có hẹn tập trung họp mặt tại nhà Bích Hòa lúc 6:00 chiều. 

Tại nhà Bích Hòa, đã vui lại càng vui hơn,vì chúng tôi lại được gặp thêm một số các bạn khác nữa, như chị em Thu Hoài cùng chồng từ Hawai, vợ chồng Lương Kim Chi từ Canada, Quỳnh từ San Jose và Mỹ Hương, Thu Thủy tại Houston.


Buổi tối ở nhà Bich Hòa tất cả bạn bè chung lớp và chung khối niên khoá 77 của chúng tôi phải nói là nói cười thả cửa, thức ăn và rượu bia ê hề , xã láng quên đường về cho bỏ thời gian xa cách đã qua , và tương lai chẳng biết bao giờ mới có cơ hội gặp lại. 
Niềm vui thật không kể xiết, chúng tôi cùng nhau la hét, chọc phá ăn uống đến tận nửa đêm. 

Thứ bảy-  6/23/2012.
Sáng nay chúng tôi lại tập trung tại Lee’s Sanwiches. Nhóm chúng tôi càng đông, ồn ào náo nhiệt hơn. Ăn sáng với bánh mì ba-tê và uống cà phê sữa đá, rồi lại cùng nhau kéo về nhà Ngọc Ánh, 

Cùng nhau vào bếp nấu nướng. Hôm đó chúng tôi tận dụng hết rau quả trong vườn nhà Ngọc Ánh, nào là bầu tươi trên cây, đu đủ, dưa leo, rau cải ngoài vườn đều bị chúng tôi vặt sạch sẽ, chỉ thoáng một lát là đã có một bữa cơm thật thịnh soạn với toàn là những món ogarnic từ vườn nhà của bạn, món bầu trần ( 4 cái bầu chuông to tướng) do chị em Xuân Hạnh trổ tài. Chị Nga sáng kiến và phụ trách làm thêm món bầu xào trứng ( vì thấy bầu hái vô  tươi ngon quá , nên tiếc, ráng tận dụng đủ kiểu). Thêm món Cá kho tộ câu hôm qua , Cá hấp , mắm thu chưng thịt trứng, dưa leo Ấn độ xào thịt bò của Ngọc Ánh. Bàn ăn trông xôm tụ hẳn lên . Tôi và Ái Nhung chỉ biết phụ gọt bầu và nhặt rau mà thôi. Thức ăn đơn sơ, mộc mạc, vậy mà được cả nhóm chiếu cố thật tận tình, vì vui và vì mấy ngày qua cao lương mỹ vị quá nhiều, nhưng chưa có cơm cũng nhớ. 






Trong lúc mấy chị chộn rộn dưới bếp thì các anh chị rảnh rang khác tha hồ mượn vườn sau nhà 'nẫu" làm người mẫu cho Xã xệ NA chụp hình 
Sau bữa cơm trưa với cảm giác đầm ấm, yêu thương, tràn đầy mùi vị quê hương. 3:00 giờ chiều chúng tôi tạm chia tay nhau để chuẩn bị "nhan sắc" và hẹn gặp lại trong buổi tiệc tiền Đại Hội tại nhà hàng Rosemary vào vài giờ đồng hồ sau đó , lúc 6;00 giờ chiều cùng ngày.
Tại tiền Đại Hội chúng tôi gặp gở thêm nhiều bạn khác, cùng các anh chị tiền bối, cùng hát cho nhau nghe, cùng nhau nhảy nhót, cùng nhau ăn uống, lại cùng nhau chụp hình lưu niệm, xen lẫn với tiếng kêu gọi, hỏi han nhau ơi ới thật vui nhộn không sao kể xiết
Chủ Nhật  06/24/2012
Ngày Đại Hội chính được tổ chức tại nhà hàng Kim Sơn, gần 600 trăm anh chị em ai cũng ăn diện thật đẹp cùng nhau lũ lượt tập trung tại nhà hàng. Lại vui chơi ca hát văn nghệ. Chúng tôi thấy thật vui vì mục đích của chúng tôi là để gặp mặt bạn bè sau bao nhiêu năm xa cách. Văn nghệ cây nhà là vườn nhưng quá ,quá hay, các màn trình diễn rất độc đáo, mọi người ai nấy đều la hét vỗ tay không ngớt. Niềm vui hội ngộ tràn ngập, tôi và Thanh Thuý ngồi chung một bàn, cố la hét đến khản cả cổ, khi la hết nổi thì gõ chén gõ đĩa thay cho tiếng gào thét của mình. 
Hôm Đại Hội chính có sự hiện diện của Thầy Cô cựu hiệu trưởng: Thầy Tôn Thất Ngạc và các Cô Lê Thị Cúc, Cô Vương Thúy Nga, Các Anh Chị Em cựu học sinh, bạn bè ai cũng rất vui mừng cùng nhau chụp hình lưu niệm với thầy cô. Đại hội bế mạc lúc gần 5 giờ chiều cùng ngày.

Tối hôm đó, hậu đại hội từng nhóm nhỏ gặp nhau quậy tiếp . Một số trong nhóm chúng tôi lại tập trung tại nhà Bích Hòa ... lại thêm một màn quậy tới bến nữa. 
Thứ hai 06/25/2012 
Vì có nhiều bạn muốn tham quan thành phố Houston và trung tâm phóng phi thuyền Nasa nên chúng tôi xé lẻ đường ai nấy di. Vợ chồng tôi và vợ chồng Ái Nhung, vợ chồng Thanh Thủy đến nhà Hoàng Thu. Hoàng Thu đãi chúng tôi món thịt bò, tôm mực áp chảo. Tại đây chúng tôi gặp lại vợ chồng chị Mai Lan, anh Ngô Tín và anh Diệu anh ruột của bạn Nguyễn thị Xuân Trang.
Cũng nhờ buổi gặp gỡ ngẫu nhiên này mà tôi đã liên lạc được với bạn Xuân Trang, người bạn mà tôi mất liên lạc mấy chục năm nay,  nhiều lần tìm kiếm, đã tưởng là vô vọng nhưng duyên may đã đến hôm đó tại nhà Hoàng Thu. 
Nhiều năm trước, tôi và Xuân Trang đã nói chuyện với nhau trên phone vài lần, trong phone chúng tôi cũng đã nhắc cho nhau nghe kỷ niệm bạn bè ngày xưa, những ngày chung lớp chung trường cho đến biến có năm 1975 nửa năm lớp 10 C thì mới bặt tin nhau. 
Đến buổi tối, bạn Xuân Hạnh đã mời chúng tôi ra nhà hàng Jasmin ăn tối, chúng tôi được giới thiệu món bánh xèo Houston nóng giòn. Thật vậy, Bánh xèo ở đây giòn và ngon ( nhất Houston) chưa nơi nào sánh bằng. Tối đến chúng tôi về nhà hát Karaoke ( được Xã Xệ NA thu vào dĩa,  kỷ niệm "tiếng hát để đời") sau đó tới màn kể chuyện ma, chuyên kinh dị, làm đêm đó có người sợ mất ngủ. 

Thứ Ba 06/26/2012  
Sángthứ ba , Ngày chúng tôi phải chia tay nhau, Ngọc Ánh nấu một nồi cháo gà tươi, loại gà đi bộ để đãi và tiễn chúng tôi lên đường ai về nhà nấy, để rồi sẽ trở lại với nhịp sống thường ngày của một kiếp người. 
Sáng hôm đó cả nhà đều thức thật sớm, vì là ngày cuối và sắp phải chia tay nên không ai bảo nhau, mà ai cũng thức thật sớm, chúng tôi cùng nhau tập trung tại sân sau nhà cùng nhau uống cà phê và cố tận dụng những giờ phút ngắn ngủi còn lại để tâm tình với nhau. Sau đó Xã Xệ của NAnh phải đi làm nên đành từ biệt chúng tôi trước. 

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, sum họp nào cũng tan, chị em Xuân Hanh khởi hành trước, vợ chồng tôi và vợ chồng Ái Nhung đi sau nên còn nấn lại hàn huyên tâm sự với Ngọc Ánh cho đến 12:30 trưa rồi cả bọn kéo nhau đi ăn, sẵn tiện Ngọc Ánh đưa chúng tôi ra phi trường. 

Nhóm chúng tôi 7 ngày 6 đêm sống tại nhà vợ chồng Anh + Ánh, Bẩy ngày ngắn ngủi nhưng thật đầy tình cảm thân thương, thật đầm ấm. Tôi sẽ nhớ mãi những ngày vui vừa qua , giữ lại trong lòng những ấm áp của 7 ngày sống cùng bạn bè tại ngôi nhà hiếu khách này. 
Cảm ơn vợ chồng Anh + Ánh đã nhiệt tình và quá dể thương đón tiếp chúng tôi, xin cảm ơn và mãi mãi không bao giờ quên những sinh hoạt và những hình ảnh quá đẹp này. Ái Nhung, Xuân Hạnh, Xuân Nhạn chị Nga ơi, có đồng ý không nào?
Lần họp mặt này có lẫn niềm vui và nỗi buồn, nhưng vui vẫn nhiều hơn buồn. Dù có sự hiểu lầm và trách móc gì nhau thì cũng xin hãy tha thứ, hãy mở rộng trái tim tha thứ , để rồi sẽ có một ngày nào đó chúng ta sẽ gặp lại nhau, cũng tay bắt mặt mừng chen lẫn  những bồi hồi xúc động và sẽ dấy lên tình thầy trò tình bằng hữu, tình đồng hương trong tim trong óc của mỗi một chúng ta.
Xin phép anh Hứa Võ Anh mượn tạm hai câu thơ dễ thương anh thường dùng để bỏ vào bài viết này nhé.
Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy.
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương.
( Tôn nữ Hỷ Khương )
Xin cảm ơn ban tổ chức đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức tổ chức Đại Hội để tạo điều kiện cho chúng tôi có dịp gặp lại thầy cô bạn bè , ôn lại kỷ niệm trên khắp 4 phương trời này. 


Philadelphia 07/09/2012
Đổ Thị Lệ Rặc  (Hanna Do).
___________________________________________________

12 comments:

  1. Doc bai cua RAc viet xong, lam H nho lai 5 nam truoc cung nhung ngay ngan ngui nhung in that sau dam trong tim, nhung n gay that vui o nha NGoc Anh va Anh. Thay ban be vui ma tiec hui hui, nhung biet lam sao h on. Hy vong se gap lai ban be 5 nam toi . Chuc tat ca vui khoe.

    Huong Nguyen

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hương ơi .
      năm nay thiếu nhóm bạn bên Úc. Nhất là thiếu Hương nên niềm vui giảm đi rất nhiều. Đâu ai có được nụ cười dòn như Hương đâu. Đại hội là dịp để bạn bè gặp nhau, vậy mà cũng khó sắp xếp công việc . Vậy mình hẹn gặp nhau dịp khác nghen.

      R ơi .
      Có gì đâu mà cảm ơn. Vui là chính mà. Mấy tuần nay A không dám lên lầu vì sợ , sẽ có bài tường thuật chuyện này đó, chờ đọc nghen .
      mến ./

      Delete
  2. Hương còn nợ LR một lời hẹn đó nhen. Mong rằng sau này sẽ gặp lại bạn. Cũng đang tính dì Úc Châu vào cuối tháng 11/12 nầy. Khi nào book về xong sẽ cho Hương biết. Mến LR

    ReplyDelete
  3. Hi Ngoc Anh. Da ve lai nha gan 1 thang roi nhung dau oc van con nho Houston.
    Oh!! Chuyen hap dan do, A'nh nho mau mau post len de cho cac ban doc nhe. Hihihi con ai so thi khong nen doc nhe. Men LR

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tới giờ mình vẫn bán tín bán nghi , chưa giải thích được hiện tượng kỳ lạ này đó Rặc à.

      Delete
  4. Chi LeRac oi,
    Co phai chi la sis cua chi LeRong o QNHON khong?

    ReplyDelete
  5. Chao em.
    Dung roi chi la youger sis cua chi Le Rong do. Em xem trong nhung tam hinh post trong bai nay, chi la nguoi toc bac do.
    Em co the cho chi biet em la ai khong?
    Men/ LR

    ReplyDelete
  6. Hi QN.
    Chuyen nay thuoc ve tam linh minh cung kho giai thich lam. LR cung nhu bạn. Mong ban tim duoc an lanh va cung dung so hai chuyen gi, vi chi co long nguoi moi dang so, nhung nguoi thuoc the gioi ben kia thi khong co gi dang so dau.

    ReplyDelete
  7. Cac ban oi, khong nen hu Qn nua vi den goi nay anh Nen cung khong tin su viec ay. Anh nghi la mot su trung hop thoi. Hen gap lai vo chong QN o Edmonton thang 8 nay de minh noi chuyen nhieu hon.

    ReplyDelete
  8. KC , LR! ... Không biết hư thật , chuyện tâm linh không chứng minh được , nhưng có một cái bất tiện là mấy hôm nay , thỉnh thoảng internet bị fail mà QN không dám lên lầu, vô phòng đó reset vì "teo" quá, phải chờ ông Xã đi làm về reset dùm ...hehehe
    Hại bạn hết sức.

    ReplyDelete
  9. chao ban qn ban co khoe khong sang nay minh doc bai viet cua le rac tu dung minh cam thay xao xuyen trong long nho ngoi nha than thuong cua hai ban cung chinh ngoi nha nay da cho bon minh mot niem vui noi nho ma minh khong bao gio quen duoc cam on hai ban that nhieu 37 nam xa cach bay gio gaplai trong khung cach day tinh cam lam sao quen duoc voi nu cuoi that tuoi cua chi nga xuan nhan voi doi mat u buon cua xuan hanh dac biet nhat la mai toc bac trang cua vo chong le rac nho nhat khuon mat day nghiem nghi cua hai ban cuoc vui nao cung tan thoi gian troi qua that nhanh mot tuan day ap ki niem qn oi cho minh xin loi ban nhe minh da lam cho ban lo so thu that minh khong biet co nen tin khomg noi nhu le rac do la chuyen tam linh chung khong doan duoc vi vay minh mong ban dung lo so gi ca hay tu tin len ban oi minh rat buon khong biet lam cach nao de chia xe cung ban chi cau chuc ban hay manh dan nhu ngay nao loi cuoi minh vo cung cam on vo chong le rac hai ban da guip minh quen di noi buon lo tan huong mot niem vui tron ven ben cac ban co luc lam ban buon mong ban hay tha loi chonhung nha chuc cac ban cua nhung vui ve hanh phuc nhat la ban qn do

    Ai Nhung

    ReplyDelete
  10. Chào Ái Nhung.
    Tời quơi! giởn chơi thôi, chứ nhà mình ở lâu năm rồi có gì mà sợ,( chỉ hơi teo bu ri chút chút thôi, hì hì , .. )
    Giờ Ái Nhung nhắc mới để ý, Đúng rồi Xuân Hạnh có cặp mắt đẹp mà buồn.
    Không cần cám ơn gì hết, Các bạn đã đem tới cho mình mấy ngày vui, và nhờ dịp này mình mới có thêm 7 người bạn tốt, và trong tương lai thế nào chúng mình cũng có dịp gặp lại
    Chúc tất cả các bạn bình an , vui vẽ, hạnh phúc bên gia đình.
    Nhắn Anh Sơn (Nhung ) , Anh bói làm sao mà sau khi Anh về bên đó rồi thì Bên này có mấy người lo đi mua thêm bảo hiễm nhân thọ, Trong số đó có QN đây. Thiện tai! thiện tai.!
    Đúng sai chưa biết mà mấy hãng bảo hiễm trúng mối hời trước đã. Hại bạn thiệt .
    Thân mến , QN

    ReplyDelete