Wednesday, February 12, 2014

Pâté Gan Pháp

Gà Ta





Nhân dịp Tết có người bạn cho một cây giò thủ, Gà bèn nghĩ đến món này mà ăn với bánh mì cộng thêm Pâté thì hết xẩy. Rồi cũng tại cái đòn giò thủ mà Gà phải đi chợ mua gan về làm Pâté.


Thường thì Pâté của người Việt mình làm cho thịt vô chung với gan, nhưng Pâté theo công thức của Pháp thì chỉ có gan và mấy thứ gia vị thôi, lại không cần nướng nên Pâté mịn và làm rất nhanh. Mỗi cách làm điều có vị ngon riêng của nó. Pâté Gan Việt nam thì ăn nóng mới ngon, còn Pâté Pháp thì ăn lạnh.

 Nguyên liệu:

 1 lbs Gan Gà
 1 củ Hành Tây cắt hạt lựu
 2 tsp Tỏi cắt miếng (khoảng 4 múi Tỏi, không cần băm vì mình  cũng sẽ xay)
 1/2 tsp Thyme (loại khô hay tươi cũng được, Gà dùng loại bột khô vì có sẵn)
 1/2 tsp Muối
 1/2 tsp Đường (nếu thích)
 2 Lá Thơm (Bay leaf)
 2 Tbsp Rượu Cognac hoặc Brandy
 1 cây Bơ (8 Tbsp, có thể giảm còn 6 Tbsp nếu muốn bớt béo)  
 2 tsp Tiêu 

   tsp =muỗng café
*   Tbsp = muỗng canh

Cách làm
 
- Gan gà đem rửa sạch, để ráo nước rồi lóc sạch hết các phần mỡ bám trên gan. Cho Thyme + Muối + Đường vô Gan để ướp

 - Trong một cái chảo, xào Hành lên cho thơm, rồi cho Tỏi vào xào tiếp cho Tỏi chín, chừng 1 phút thôi, đừng để Tỏi khét.

 - Cho Gan + Lá thơm vô đảo sơ qua rồi cho thêm Rượu Cognac vào xào khoảng 10 phút cho Gan thật chín xong tắt bếp.

 - Lấy lá thơm ra và bỏ phần nước đi. Cho gan nấu chín vô máy xay và trong lúc xay thì cắt từng miếng Bơ cho vô xay chung + Tiêu.

- Nêm lại cho vừa ăn, nếu thấy nhạt thì cho thêm gia vị. Vì gan đã chín nên xay rất nhanh và bạn sẽ thấy hỗn hợp hơi lỏng nhưng không sao.

-  Cho Pâté vô hộp rồi để tủ lạnh cho đông lại, thế là xong.







Ghi chú: 

 - Vì làm ở nhà mình không có cho chất bảo quản nên Pâté dễ bị hư nếu ăn không kịp. Gà chia Pâté thành từng hộp nhỏ (loại hộp plastic đựng chè cao cỡ 1 inch rưỡi) rồi cho 1 lớp nylon lên trên mặt trước khi đậy nắp hộp. Sau đó cho vô bao rồi dùng máy hút chân không (vacum seal) để lấy hơi ra, cho vào ngăn đá để dành ăn dần. 

  Món này cũng rất ngon và tiện để làm món khai vị khi nhà có tiệc. Lấy Pâté trét lên bánh mì sandwich rồi cho vài lát dưa leo cắt mỏng + 1 miếng ham lên rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. 
Nhớ phải cắt bỏ phần rìa của bánh mì thì mới ngon. 

 Chúc ăn ngon và thành công


 Gà Ta   _______________________________________
___________________________________________________

10 comments:

  1. Cám ơn chị Gà, giúp lửa cho bếp nhà được ấm áp trong tiết đông lạnh lẽo . Bài chưa lên khuôn mà QN đã thực hành Ba tê Gan kiểu Pháp này từ ngày hôm qua , vì sẳn đang có nhu cầu và thấy dễ làm quá, không tới 15'.
    Đi Cali về được Chị chồng cho mấy cây chả lụa và một cục thịt nguội lớn nên nghĩ tới Batê để ăn với bánh mì.
    Đùng như Chị Gà hướng dẫn , Pate mới xay xong hơi lõng, nhưng nhờ có bơ nên để tủ lạnh vài tiếng là đông đặt lại ăn ngon lắm.
    Cám ơn chị Gà Ta lần nữa nghen.
    QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Gà Ta về công thức pa tê gan gà, cha mẹ ơi ! Dtb chỉ dám đọc cho mở
      Rộng kiến thức chứ không dám làm, ăn xong sợ phải đi thông tim ;-))

      di Tản buồn

      Delete
  2. QN mến,

    Gà cũng đã học hỏi rất nhiều từ nhà của QN nên hân hạnh được góp chút củi gạo cho bếp nhà, chỉ mong đáp trả lại tấm lòng của QN.

    Thân ái
    Gà Ta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Chị gà , QN ước ao được nhiều độc giả góp tay như Chị chắc bếp nhà sẽ ấm cúng lắm./ QN

      Delete
  3. Hôm nay nhìn tên anh Gà chạnh lòng nhớ đến 2 người thân đã khuất có cùng họ và tên lót với anh Phương. Đỗ Hữu Hà & Đỗ Hữu Thông. Có lẽ không họ hàng quen biết nhưng Gà hân hạnh được biết anh Phương.

    Gà Ta

    ReplyDelete
  4. Chị ơi, em cũng làm thế này mà lâu òi chưa ăn hết. Để 5,6 tháng trong tủ đông lấy ra ăn có sao ko c

    ReplyDelete
  5. Chào Bích Trâm,

    Sau khi để pate đông cứng chị còn dùng máy hút chân không để khi cho vào tủ đá không bị đóng băng nên chị ăn vẫn thấy ngon. Nếu em ăn không hết cũng có thể dùng pate làm món bò nấu pate ăn với bánh mì cũng ngon lắm.

    Chị mua thịt bắp bò ướp gia vị muối, tiêu, đường cho thấm rồi đem chiên sơ qua cho vàng. Chị lấy khoảng 1 chén pate pha với nước dừa rồi cho vô hầm với thịt đã chiên vàng. Sau khi thịt mềm chín thì cho carrote, khoai tây. Nêm nếm lại cho vừa ăn. Nếu không thích thịt bò em làm với gà cũng ngon nữa.

    Chúc em ăn ngon
    Gà Ta

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn sự hướng dẫn cặn kẽ của Gà Ta và chia sẻ của Chị QN. Nghe giới thiệu đã thấy thèm rồi. Cho phép tôi góp nhặt bài viết này vào trang chia sẻ của tôi nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Gà Ta trước là độc giả, sau là thân hữu và nữa là một cộng tác viên, đã góp một .. .. hai .. ba tay chân cho trang nhà QN11. Nếu QN11 có thêm được nhiều thân hữu như chị Gà thì quí biết mấy. Hy vọng các chị có món gì ngon đem chia sẻ, đóng góp thêm cho bếp nhà phong phú thì QN vui lắm.

      QN cũng gời lời cám ơn đến chị gà Ta nhiều ..thật nhiều.
      QN

      Delete