Saturday, January 10, 2015

Xăng dầu rớt giá, kinh tế Houston lao đao?

Quinhon11




Đêm qua nhiệt độ Houston  xuống thấp còn 28 độ, sáng nay ngủ dậy vừa mở cửa sau cho Lucky ra vườn làm vệ sinh, là đóng lại ngay vì khí lạnh ùa vào làm tê môi buốt mặt. Lười biếng lắm nhưng cũng ráng vào phòng thay đồ, khoát mấy lớp áo sửa soạn đi làm. 

Trong hãng từ đầu năm tới giờ, đơn đặt hàng của khách chậm hẳn, phải nói là hiện tượng đáng ngại, mấy cái kệ trống trơn, loe hoe vài ba thùng nhỏ lẻ tẻ.. cả đám 6-7 đứa chia nhau ôm, vì làm nhanh sợ hết rồi chẳng lẽ ngồi không đến cuối ngày? không khí trong hãng lúc này nó chán gì đâu. Mới tháng trước, cuối năm vẫn còn hối hả làm thêm giờ liên miên, mình xin nghỉ vài ngày để đi NC mà xếp làm ra vẻ khó khăn vì hãng phải gửi hàng đi cho kịp cuối năm để tổng kết sổ sách. 

Với tình hình hiện tại mình không chút ngạc nhiên, ít nhiều cũng đoán được sẽ có lúc này, gần 6 tháng nay theo dõi sát những biến động thế giới, thấy giá dầu tuột dốc không phanh, và có khả năng sẽ tiếp tục giảm ít nhất trong 6 tháng nữa, vậy mà cũng hơi bị sốc không ngờ nó ảnh hưởng đến công việc khai thác dầu đá phiến của Mỹ nhanh đến thế. 

Xăng hạ giá thì thích lắm, hôm qua đổ đầy bình chưa tới $30, rẻ hết biết luôn. Trước mắt mỗi tháng gia đình nào tiết kiệm cũng khá tiền, trung bình một gia đình có 2-3 chiếc xe cũng tiết kiệm được $150 - 200 , một số tiền không nhỏ. Nhưng giờ đây cư dân TX đang bắt đầu một mối lo, nhất là số đông người làm việc cho những công ty chuyên cung cấp dụng cụ khai thác, bơm và lọc dầu, mà đây là công việc làm chủ yếu của Houston, và người Việt mình có mặt trong ngành này khá nhiều.

Ai cũng biết những năm qua kinh tế Texas nói chung và Houston nói riêng được huy hoàng thịnh vượng là nhờ kỷ nghệ khai thác dầu đá phiến phát triển vượt bực. Các hãng tiện Mỹ & Việt phất lên như diều, sống hùng sống mạnh. Công nhân tha hồ làm thêm giờ nên túi ai cũng nặng. Vì làm có tiền thành ra cũng rộng rãi, dễ dãi trong cách ăn tiêu, từ đó kéo theo nhiều ngành nghề liên hệ đi lên.. 

Bây giờ  kỷ nghệ dầu bị rớt thì cũng kéo theo một chuỗi trì trệ toàn khu vực. Mới sáng nay, nghe người quen nói đã có một vài hãng bắt đầu cắt giảm bớt nhân viên, hai ca nhập lại còn một. Có hãng cắt giảm bớt giờ, cho công nhân về sớm vì không còn gì để làm. Mấy đứa bạn cùng sở dớn dác, lo lắng ra mặt. Ngày mai vào hãng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra? cái đà này ...thấy trước mắt một màu xám ảm đạm, tương lai nền kinh tế của Houston sẽ gặp nhiều khó khăn, không chừng rồi QN cũng sẽ vể nhà ngồi chơi xơi nước nếu giá xăng tiếp tục xuống. (chắc sẽ đi chài cá làm nước mắm tiếp!!).
Giá dầu hôm nay rớt xuống dưới $50 một thùng, một số dự đoán có thể xuống tới $30 trong thời gian tới.. OMG! không biết rồi sẽ ra sao?? Houston- TX sẽ có biết bao nhiêu người thất nghiệp?. 

Dù thống kê cho thấy rằng rằng kinh tế của Mỹ đang đi lên, dù đồng Mỹ kim tiếp tục tăng giá trị trên thương trường quốc tế, dù nước Mỹ có nền kinh tế đa dạng đáng ngưỡng mộ, dù một ngành khai thác dầu lao đao cũng không ảnh hưởng nhiều tới bức tranh tổng thể, hay có thể nói tình trạng xăng dầu rớt giá có lợi cho kinh tế nước Mỹ .. nhưng cư dân Houston nói riêng và Texas nói chung chắc rằng sẽ rất lao đao.

Giá dầu bán ra  thấp hơn giá thành thì các mỏ dầu sẽ chỉ sản xuất cầm chừng ở những mỏ đang có để tránh lỗ lã. Những dự án khai thác mỏ mới sẽ ngưng toàn diện cho đến khi giá dầu lên lại, hoặc cho đến khi các chuyên gia tìm được cách khai thác dầu với kinh phí thấp hơn, mới có thể tiếp tục trở lại khai thác nguồn tài nguyên vô tận này, giúp cho đất nước tự túc tự cường về khí đốt, không còn chịu sự bóp chẹt của các Anh Trung đông, nhiều năm qua muốn hét giá nào thì có giá đó, và riêng người dân trong nước có thêm công ăn việc làm. 

Như nhiều năm trước đây TX cũng bị lâm vào cảnh suy thoái trầm trọng, rồi cũng tự vượt qua được. Hôm nay có khó khăn đến đâu, tôi vẫn tin vào một ngày mai tươi sáng cho Texas và toàn nước Mỹ, vẫn thấy mình vô cùng may mắn khi được làm công dân đất nước này. Nước Mỹ đã, đang và sẽ luôn dẫn đầu thế giới về kỷ thuật tiên tiến, sự giàu có, trí thông minh, lòng bác ái, biết tôn trọng nhân quyền và lẽ phải.. Rồi đây chính quyền sẽ tìm ra phương hướng giải quyết những khó khăn như đã từng chứng minh trong quá khứ. 

Cầu ơn trên cho  dân TX và nước Mỹ một ngày mai tươi sáng.

Quinhon11

_________________________________________________

8 comments:

  1. Mong rằng những thay đổi về chính trị cũng như kinh-tế không ảnh hưởng đến QN và những người bạn trong chuyên khoa dầu mỏ.
    Thân-ái.
    PS: Nhưng nếu ở nhà làm nước mắm cũng là một niềm vui phải không QN?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.
      Dầu rớt giá như hiện tại nếu kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế TX, trong đó có Houston.
      Nhưng đời sống lúc thịnh lúc suy là chuyện thường tình. Người Việt mình có thói quen dành dụm phòng khi cơ nhở,nên không sao, khéo ăn thì no,khéo co thì ấm. Còn người bản xứ dù không có thói quen dành dụm nhưng họ sẽ có tiền trợ cấp thất nghiệp từ chính phủ, chỉ là không dồi dào, xài thả cửa như lúc đang có việc làm ,vậy thôi , Chính phủ không để cho dân đói.

      Cám ơn sự chia sẻ. Không chừng khi thất nghiệp QN sẽ mở hãng làm nước mắm.. lúc đó sẽ kêu gọi sự ủng hộ của độc giả ..H.!.H.!
      Mến ./QN

      Delete
  2. Mong rằng kinh tề sẻ khá hơn và Mỷ sẻ có dư dầu để xài và xuất cảng sang nước khác tạo thêm công ăn việc làm cho mọi người Oui nhơn không phải ở nhà làm nước mắm bán hihi chọc vui QN đừng giận nha ,Chúc cuối tuần vui vẽ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị Gaumisa.
      Tuần rồi Houston mưa gió sụt sùi, lạnh thấu xương luôn, QN chỉ nằm nhà xem phim, đọc thời sự... chứ lười quá không làm gì khác được.

      QN đoán xăng kỳ này sẽ rớt giá khá lâu, Tuy vậy cùng lắm thì ngành dầu khí bị khựng hay ngưng một thời gian chờ giá dầu lên lại sẽ khai thác tiếp. Mỏ dầu chúng ta có sẳn, kỷ thuật trong tay, thì có cách gì mà giết chết đưọc. Thôi thì con tạo xoay vần, mọi ngưòi cùng nhau cầm cự cho qua giai đoạn khó khăn này chờ một ngày mai trời lại sáng. Ngoài kia hiện giờ bao nhiêu nước sống nhờ dầu khí đang ngoắt ngoải , thương tích trầm trọng... Mình ở Mỹ có tróc vài cái vảy, da có trầy sướt dăm ba chỗ thì cũng không phải là chuyện lớn chị à..
      Cám ơn chị quan tâm , chia sẻ.
      Quí mến./QN

      Delete
  3. Nghe nói nước mắm mình đã có mặt tại Pháp từ lâu với cái tên là LE NUOCMAM.
    Hiện nay ở quê nhà đang có loại nước mắm... không mùi. Như vậy thì đâu có gì... hấp dẫn !
    Ở Cali này, có chiếc xe cáu cạnh của cậu con trai bạn tôi mang bảng số xe là NUOCMAM. Ngộ quá !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Huy.
      Nước mắm là món quốc hồn quốc túy của dân tộc VN, chỉ có dân mình mới thấy mùi nước mắm là thơm, chứ dân ngoại quốc làm sao chịu nỗi mùi nưóc mắm. Người ngoại quốc chỉ có thể ăn nước mắm pha loãng , hay thậm chí chỉ là nước mắm già, nghĩa là có màu nước mắm chứ thật ra chỉ là hỗn hợp nước lạnh, ớt, tỏi, chanh, đường.
      Thành ra nước mắm bán cho ngoại quốc thì phải không có mùi. Còn người Việt mình không mùi thì bị chê liền.... kiểu vậy đó.
      Ý tưởng lấy bảng số xe là " NUOCMAM" cũng hay ,lần sau không chừng QN sẽ đỗi bảng số xe lấy tên nuocmamQN cho khỏi đụng hàng . Ra đường thấy bản số xe này thì biết là xe QN đó nhé.

      Phải Anh chị ở gần, em sẽ tặng chai nước mắm.. có mùi...H..h..h
      Quí mến ./QN

      Delete
  4. Nói đến nước măm , tuần trước có bạn từ Houston đến chơi ở lại nhà, rinh chai nước mắm cuả Qui nhơn ra khoe chi nếm thử khen ngon rồi ao ước phải chi có xôi nếp trắng chấm nó thi ngon biết mấy, nghe vậy tối mìng ngâm 2 cup nếp sáng mình dậy sớm bỏ vào Microwave nấu cho nhanh gọn nhưng vì đổ nhiều nước nên xôi hơi nhảo không ngon nhưng bà bạn cùng mình cắt ơt dầm 1 chen nước mắm nguyên chất cứ thế mà chấm xôi ăn ngon quá Qui nhơn ơi quên cả nồi Bún bò Huế và mấy món ngon khác mọi người mang lại, Cám ơn Qui nhơn thật nhiều nước mắm ăn nguyên chất như vậy ngon quá mình cất dể dành khi nào có khách mới mang ra đải kỳ này ăn 1 món đơn giản mà ngon quá, vì nước mắm ngon trên nước Mỷ này làm gì tìm đươc dù có tiền củng không mua được nước mắm nhỉ làm từ cá tươi ngon tuyệt vời như vầy.. Chắc chút nưả nấu cơm nếp ăn nưả nè nhắc tới lại thèm Qui nhơn làm ăn thử nha ngon lăm đó. Khi nào sản xuất Nước mắm Qui nhơn bán ra thị trướng mình sẻ là người ủng hộ nhiệt tình nhất vì có hân hạnh được nếm qua nước mắm ngon trên cả tuyệt vời này h,h,h

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ha.ha..ha . Chị Gaumisa ơi ! chị lá người thứ .. mấy mươi khuyến khích mầm non QN làm nước mắm bán....

      Sau này không biết sao, có thể một ngày đẹp trời không trăng sao.. bỗng nhiên mình đỗi ý .. chứ còn hiện giờ thì chưa dám đâu chị...

      Người miền trung như QN thì ăn nước mắm nguyên chất chỉ cho chút xíu chanh thôi, nhưng thật nhiều ớt , chan vô cơm, bún , hay chấm bánh bột lọc, ..thì ngon lắm...
      Để mai QN nấu xôi thử ăn kiểu giống chị nghen.
      Mến ./QN
      Thanks chị nhiều./

      Delete