Saturday, October 3, 2015

Giá dầu xuống thấp - thất nghiệp tăng cao.

Kinh tế Houston 

  Quinhon11

 

 


Từ đầu năm tới giờ giá dầu vẫn không lên nổi, cứ loi ngoi ngụp lặn trong bể sầu của nhiều người. Những hãng khai thác dầu hay những hãng sản xuất đồ phụ tùng liên hệ tới kỷ nghệ dầu hoả thì rầu rỉ râu ria ra rậm rạp. Khách đặt mua hàng ngày càng thưa dần rồi đi đến chỗ kết thúc..! Việc phải đến đã đến: "nhân viên bị sa thải".



Nam giới người Việt sống ở Houston, phần lớn làm việc trong các hãng tiện phục vụ cho kỷ nghệ xăng dầu, đây là một nghề khá thích hợp với người Việt do năng khiếu cần cù, thông minh, sáng tạo. Ở Houston, người có tay nghề vững thì không lo gì không có việc. Vào thời hoàng kim, dầu lên trên 100 dollars một thùng thì một người thợ bình thường, chỉ cần chịu khó cày thêm giờ, lương tháng lãnh về có khi còn hơn lương kỷ sư, không duới trăm ngàn một năm. Vật giá thấp, nhà cửa rẻ, cuộc sống ấm no, túi rủng rỉnh, leng keng tiền chẵn tiền lẻ, thơ thới hân hoan.. đời một màu xanh, chứa chan hy vọng..

Tuy nhiên, kỷ nghệ dầu hỏa thường có chu kỳ lên xuống của nó, ai trong ngành nghề này cũng đều biết rõ, vì ít nhất cũng đã vài lần trong đời kinh qua những trận gió bão xăng dầu. Người Việt mình có thói quen dành dụm, luôn có chuẩn bị dự phòng, nên thất nghiệp một thời gian cũng không chật vật lắm. Lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp của chính phủ, ta cứ coi như nghỉ xả hơi một thời gian đợi sau cơn mưa trời lại sáng, anh em mình lại khăn gói đi làm tiếp.

Nhưng trận mưa bão xăng dầu lần này coi mòi không đơn giản như những lần trước. Tình hình đã khác xưa, trên thế giới  số dầu sản xuất gần như ngập lụt thành sông, số cung vượt xa số cầu, không anh nào chịu dừng bước giang hồ, mạnh ai nấy bơm để tranh dành thị phần. Dầu càng xuống giá, các chú sản xuất càng nhiều để lấy tiền bù vào số thiếu hụt ngân sách. Thêm vào nền kinh tế của chú Chệt đang thời kỳ đình trệ, nâng thêm tổng số thặng dư .. 
Cung cầu chênh lệch và thế thì giá dầu đã xuống lại càng xuống giá thêm ..

 Ôi! Cái vòng lẩn quẩn.. Tất cả cũng tại anh Mỹ, ai biểu anh quá giỏi, điều nghiên, hoàn thiện được cách ép dầu từ đá phiến. Kỷ thuật Fracking thành công đã giúp tăng sản lượng sản xuất, giúp Mỹ vượt lên đứng hàng đầu thế giới chỉ trong vòng vài năm. Thật đáng khâm phục. Ai ghét Mỹ thì ghét, nhưng nếu không cúi đầu khâm phục thì hơi thiếu công bằng.

Chiến trường đã một mất một còn. Ngành dầu khí của Mỹ đang gặp khó khăn vì giá dầu bán ra quá thấp, không đủ chi phí cho sản xuất, nên một số giếng dầu đã đóng cửa, một số những dự định khai thác khác bị ngưng trệ, đóng băng. Những hãng sản xuất lâm vào tình trạng không đơn đặt hàng, dẫn đến hàng loạt nhân viên phải ra đi..

Tháng mười Houston đang vào thu, lá chưa vàng, chưa rụng nhưng công việc thì đang rơi tơi tả. Mỗi thứ sáu đi qua là biết mình còn việc thêm một tuần nửa. Lúc đầu thì âu lo, gặp nhau câu hỏi đầu môi: "Hãng anh dạo này sao rồi"?. Thế nhưng tâm trạng chờ đợi, trông ngóng, đoán xa đoán gần, riết rồi mệt mỏi... lại phát sinh tư tưởng: "Trước cũng đi, sau cũng đi .. thôi cho đi quách cho xong việc.."
Thế là lúc bị hay được kêu lên phát phong bì ra đi .. thay vì buồn lại có tâm trạng sung sướng, thoát được cảnh chờ đợi, có anh la lớn: "I Got it".
Hiện tại có rất nhiều hãng sa thải nhân viên, hết đợt này tới đợt khác, số người may mắn còn lại cũng bị cắt giảm giờ làm việc. Dự đoán từ đây đến cuối năm sẽ có thêm rất nhiều nhân viên thất nghiệp nằm nhà. 

Đoạn cuối một vở tuồng không ai có thể đoán trước, chỉ biết hiện tại nhiều hãng tiện của Mỹ, Việt đang bên bờ vực phá sản... một viễn ảnh đen tối cho toàn ngành dầu khí tại Houston, liên hệ đến cuộc sống phần lớn người Việt.
Mong rằng mọi chuyện sẽ sớm đi qua. Ngày mai trời lại sáng./

Quinhon11

_______________________________________________

No comments:

Post a Comment