Wednesday, February 1, 2017

Phản ứng về sắc lệnh di trú của TT Trump

Hàng trăm luật sư Mỹ tình nguyện giúp người bị ảnh hưởng vì sắc lệnh của ông Trump
Quinhon11




Những ngày qua, không chỉ trong nước Mỹ mà là cả thế giới đều dậy sóng vì sắc lệnh về di trú mới của tân Tổng thống Donald Trump ký ngày 27/1/2017.

Sau sắc lệnh di trú đặt biệt này, một loạt những phản ứng theo dạng Domino đang lan nhanh khắp nơi. Vậy chúng ta điểm luớt qua một số việc đang xãy ra để có cái nhìn khái quát về nước Mỹ.

Sắc lệnh do Trump ký ngày 27/1/2017 , trong đó có việc tạm dừng hầu hết chương trình mở cửa tiếp nhận người tỵ nạn trong 120 ngày.  Cũng như lập tức chận đứng không cho phép nhập cảnh vào Mỹ thành phần công dân của 7 nước:  Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen trong vòng 90 ngày

Lệnh mới này ảnh hưởng tới một lượng lớn di dân đang hoàn tất hồ sơ và ngay cả những người đang trên đường nhập cảnh vào nước Mỹ, khiến rất nhiều người bị chặn giữ, mắc kẹt lại tại các phi trường. 

Hiện tại đang có  hàng nghìn người dân ở các thành phố lớn như San Francisco, Los Angeles, New York, Chicago đã biểu tình nhằm phản đối sắc lệnh này. Và đã có không dưới 10 tiểu bang đang lên kế hoạch khởi kiện chính phủ về đạo luật bị cho là vi hiến này.
Bất chấp lệnh cấm nhập cảnh do Tổng thống Trump ban hành, chính phủ Mỹ vẫn đã cho phép 872 người tị nạn nhập cảnh vào nước này trong tuần trước.

Tin tức từ truyền thông, báo chí Mỹ vừa đưa ra, thì lập tức có những phản ứng rất nhanh. Liên đoàn luật sư đã lập tức chung tay hành động. H cho rằng sắc lệnh nhằm cấm tạm thời người tị nạn và công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo là không công bằng và hợp pháp. Vì thế, nhiều luật sư đã ngay lập tức hành động để giúp đỡ những người vướng vào tình huống bất ngờ. Họ đã từng nhóm tập trung tại các sân bay lớn trên khắp nước Mỹ để hỗ trợ pháp lý miễn phí cho những người bị tác động ngay tức thì do động thái của ông Trump..

QN không đủ trình độ phê phán đúng sai, hay, dở, chỉ là chia sẻ cái nhìn tích cực về bức tranh sống động của một nước Mỹ. Dẫu thế nào, thì thực tế cho thấy hình ảnh một nước Mỹ tự do dân chủ. Tổng thống đứng đầu một nước, hay bất kỳ nhân vật quyền lực nào vẫn không thể độc tôn, độc tài, độc đảng, hay có toàn quyền quyết định số phận người khác.

Mỗi quyết định Tổng thống hay chính quyền đưa ra, người dân vẫn có quyền đi biểu tình, phản đối, cũng như được quyền tranh đấu, tố tụng .. mà không sợ bị đàn áp hay đánh đập, bịt miệng, bắt bớ, bỏ tù, rình rập.. Chúng ta thấy ngay sự khác biệt rất lớn của một nước có đa đảng, có tự do dân chủ, và một nước độc tài, độc đng khát máu, tanh lòng.


Một số hình ảnh dưới đây của hãng tin Reuters sẽ cho ta thấy cái Tâm, cái Tự do, Dân chủ của nước Mỹ. Có lẽ đây cũng là yếu tố giúp họ trở thành một siêu cường trên thế giới.


Khoảng 650 luật sư đã tình nguyện tham gia vào việc trợ giúp những người bị bắt giữ và mắc kẹt tại sân bay John F. Kennedy ở New York.


Các luật sư ngồi dưới sàn nhà sân bay quốc tế Dulles ở Washington để làm việc nhằm giúp đỡ các hành khách gặp khó khăn.


Một luật sư cầm tấm biển đề nghị trợ giúp miễn phí tại sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago. 
Khoảng 400 luật sư đã tham gia nhóm tình nguyện tại sân bay O'Hare, làm việc theo ca kéo dài 6 giờ, bắt đầu từ 6 giờ sáng tới nửa đêm


Một nhóm pháp lý tình nguyện cũng được thiết lập tại sảnh đến quốc tế ở sân bay chính của thành phố San Francisco.


Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Dulles ở Washington, khoảng 100 luật sư tình nguyện đã có mặt ở đây trong ngày cuối tuần


Nhóm luật sư tình nguyện làm việc tại sân bay John F. Kennedy
.


Các thông điệp trợ giúp người di cư được dán gần nơi làm việc của các luật sư tại sân bay quốc tế John F. Kennedy.


Diana Mendoza Pacheco, một luật sư chuyên về di trú khu vực Chicago, tham gia hoạt động tình nguyện trợ pháp lý tại sân bay O'Hare.



Lịch sử sẽ giữ việc phê phán, đúng sai, công tội. Ngay lúc này một năm mới đang đến, cho dù thế nào chúng ta vẫn lạc quan, hy vọng về những tốt đẹp và hướng tới tương lai với cái nhìn rộng mở, cùng thái độ tin yêu về cuộc sống.
Chúc tất cả quí độc giả, thân hữu, một năm tràn đầy phúc lộc. Thân tâm an lạc.

Quinhon11

________________________________________________

No comments:

Post a Comment