Thursday, May 18, 2017

Bún riêu ốc Canada .

Tucan

whelk - ảnh trên NET


Ốc Canada là ốc đông lạnh bán theo pound, hồi TC mới được nhỏ cháu chỉ cho biết loại ốc này (lúc đó chị này không biết tên mà chỉ tả thôi làm TC tìm muốn chết mới ra tên) thì giá ốc chưa tới $3/ lbs. Lần nào TC cũng mua mấy bọc to về bỏ trong freezer ăn dần, buồn buồn bốc một nắm hấp lá chanh chấm nước mắm gừng ăn một mình. 


Càng ngày ốc càng lên giá, mới có mấy năm mà đợt này TC mua tới $4.99/ lbs, có nồi bún riêu mà tốn gần $20 tiền mua ốc. Thấy họ ghi là ốc Canada vì là product of Canada thì gọi là ốc Canada cho dễ nhớ chứ thật ra tên của con ốc biển này là con whelk. 

Trước khi ốc tới tay người tiêu thụ thường thì ốc đã được luộc sơ và để đông lạnh, mình chưa hề thầy ốc tươi bao giờ. Ốc hương và ốc bươu của VN là mình không dám đụng đến rồi, bây giờ có con whelk này ăn cũng đỡ ghiền. Làm ốc xào dừa, nấu bún riêu ốc, cà tím bung ốc cũng ngon. Không biết người Mỹ làm món gì ăn với con whelk chứ TC chỉ làm có vậy thôi.



Đây là tô bún của bà bếp tự phục vụ, không rau, không mắm , nhiều ốc


Ốc còn vỏ
Thịt Ốc - whelk


TC nghỉ là mình cũng làm như mọi người thôi, khi làm riêu mình nhắm chừng nhiều hơn. Gói tôm khô 1 lbs, chắc TC bốc đại chừng 1/2 gói ngâm một chút rồi nấu lên cho mềm, trút ra rổ cho ráo (nhớ giữ nước luộc tôm khô để cho luôn vào nồi nước dùng) . Bỏ tôm khô vào máy xay cùng với 6 quả trứng và chừng 1/2 lọ riêu cua hiệu Pantai (hiệu này TC thấy ngon nhất, mùi vị không mạnh bằng những hiệu khác). Mấy Sis muốn cho cả lọ cũng được, hôm nào nhà còn cua thịt gỡ rồi thì TC cho thêm vào , còn không thì thôi.


Lọ riêu cua Pantai (crab paste)
TC không cho thêm thịt xay hay bất cứ thứ gì khác, có lẽ nhở vậy mà riêu mềm hơn chăng ??? Chỗ riêu này, TC lấy riêng ra chừng 1/3 cho vào cái tô rồi đem hấp sơ cho cứng mặt môt chút (không cần hấp chín, chỉ cần riêu cứng lại một chút thôi). 

Nước dùng đun sôi rồi bớt lửa cho sôi vừa thôi. Lấy muỗng lớn múc riêu rồi thả tửng muỗng vào nồi nước dùng, làm cho đến hết. 

Đợi một hồi là riêu sẽ nổi lên kín mặt thì xắn nhỏ chỗ riêu hấp bỏ vào luôn, riêu sẽ từ tử đông lại thành từng mảng. Nhớ đừng để nứớc sôi mạnh là vỡ hết riêu.

Khi xưa bên VN nhà TC là người Bắc nấu bún ốc hay cho dấm bỗng để tạo vị chua thanh cho nước dùng ( dấm bỗng là xác cơm rượu nấu và để lên men chua thành dấm) mùi nước dùng thơm lắm. Bên này đào đâu ra dấm bỗng (TC có cơm rượu trong tủ lạnh nhưng để làm ra dấm bỗng rất mất công), có người chỉ TC dùng red wine vinegar thay thế cũng được lắm. Mấy sis có thể tạo vị chua bằng me cũng ngon. Vị chua sẽ giúp làm riêu kết tủa thêm (giống như làm đậu hũ miếng cần phài có nước chua để giúp riêu đậu nành kết lại và nổi lên).

TC mới tìm được ct pha dấm rượu đỏ: 1 TBS rượu vang đỏ pha chung với 3 TBS dấm trắngĐỡ tốn tiền mua.

Lúc này riêu nổi lên đầy rồi thì mình phải trang điểm cho riêu với đầu hành lá cắt ngắn chửng 1 đốt ngón tay và xào với chút dầu điều. Khi hành thơm thì cho thêm 1 TBS dầu điều rồi đổ tất cả lên mặt riêu (dầu điều TC cứ làm sẵn 1 chai rồi bỏ trong tủ lạnh dùng dần.
Xào chừng 4 TBS hạt điều màu với chút dầu, đừng để hạt điều cháy. Sau đó cho chừng 2 Cup dầu olive ngâm qua một ngày thì chắt lọc dầu điều vào chai). 
Mấy Sis muốn ăn ốc thì ướp thịt ốc với chút nước mắm + gia vị rồi xào thịt ốc với hành tỏi phi thơm (xào ốc thì phải xào nhanh tay trên lửa thật lớn), ăn tới đâu thỉ gắp ốc sắp lên mặt bún và chan nước dùng nóng lên. Bún riêu nhà TC nấu theo kiểu hồi xưa không cho huyết như mọi người bây giờ,

Ai thích thì cứ tự nhiên. Mấy Sis chỉ hỏi cách làm riêu mà TC lại kéo lằng nhằng về cách nấu bún riêu ốc của nhà mình, Mấy sis đọc chơi cho biết thôi, còn thì mấy sis cứ nấu theo khẩu vị nhà mình như từ trước đến giờ nghe.

Tucan 
______________________________________

No comments:

Post a Comment