Monday, May 15, 2017

Mấy bước đột phá về y khoa năm 2016

Cùng với nhiều tiến bộ trong mọi lãnh vực, y khoa năm qua cũng đã có một số bước tiến vượt bực, đem lại hy vọng cho bệnh nhân . Xin lược kê mấy sự kiện đáng chú ý sau đây.
Thuốc chống già
Giấc mơ của nhiều người (hay ác mộng, tùy theo bạn nghĩ) là được sống mãi, hay ít nhất cũng được thọ tới tuổi 120 hoặc hơn nữa. 2016 là năm một thứ thuốc mới được đưa vào thử nghiệm mà nếu thành công thì những bệnh như Alzheimer và Parkinson sẽ chỉ còn là ký ức dĩ vãng mà thôi.
Các nhà khoa học hiện nay tin là có thể mau chóng làm cho con người chậm già đi và giúp họ sống tới 110 hoặc 120 tuổi.
Nghe ra thì tưởng như chuyện khoa học giả tưởng, nhưng các nhà nghiên cứu đã chứng tỏ rằng thuốc Metformin dùng trị bệnh tiểu đường, có thể kéo dài đời sống thú vật, và FDA của Mỹ đã cho phép thử nghiệm xem có kết quả như thế nơi con người hay không.
Nếu thành công thì có nghĩa là một người ở tuổi 70 có thể khỏe mạnh như người 50. Một thời đại mới của ‘geroscience’ sẽ mở ra để các bác sĩ không còn phải tấn công vào một căn bệnh đơn độc như ung thư, tiểu đường, mất trí, mà thay vào đó điều trị một cơ chế – đó là tuổi già.

Thử nghiệm lâm sàng mới gọi là Metformin cho Mục tiêu Tuổi già (Targeting Aging with Metformin, hay TAME) sẽ khởi sự tại Hoa Kỳ năm 2017. Các nhà khoa học thuộc nhiều tổ chức đang gây quỹ và tuyển chọn 3 ngàn cụ từ 70 đến 80 tuổi hiện mắc hoặc có nguy cơ mắc phải, bệnh ung thư, tim hoặc mất trí. Họ hy vọng chứng tỏ rằng thuốc sẽ làm chậm tiến trình lão hóa và chận đứng được bệnh.
Bóng đèn diệt khuẩn


Tế bào vi khuẩn bị vô hiệu


Bệnh viện được coi là nơi có thể gây nguy hiểm vì ở đó có nhiều người mang đủ thứ tật bệnh khác nhau. Công ty Indigo-Clean đã sáng chế ra kỹ thuật dùng ánh sáng để liên tục tẩy uế môi trường và nâng cao nỗ lực ngừa nhiễm trùng của những người vào bệnh viện.

Cách hoạt động
1-  Các tia 405nm phát ra từ Indigo-Clean phản chiếu vào tường hoặc các bề mặt, rồi xâm nhập vào các vi sinh vật có hại
2-  Ánh sáng chiếu vào các phân tử mang tên porphyrins có trong vi khuẩn. Ánh sáng được hấp thụ và các phân tử bị kích thích sản sinh ra Reactive Oxygen Species (ROS) bên trong tế bào
3- 405nm tạo ra một phản ứng hóa học bên trong tế bào, tương tự như hậu quả của thuốc tẩy
4- ROS vô hiệu hóa vi khuẩn, không cho sinh sôi nảy nở.

Quần lót điện tử ngừa thối loét.
Có cha mẹ ông bà già cả chết vì những biến chứng do bị chứng thối loét vì nằm liệt giường (bedsores) là điều cực kỳ bất hạnh, vì đó là điều có thể ngăn ngừa được. Khi bệnh nhân nằm liệt giường nhiều ngày, hoặc nhiều năm tháng, họ thường sinh các vết lở loét vì thiếu máu lưu thông và da bị nén ép.




Chứng này có thể gây tử vong, mỗi năm ở Mỹ có tới 60 ngàn người bị, gây tốn phí tới cả $12 tỷ cho kỹ nghệ y khoa.
Chiếc quần lót điện được nhà nghiên cứu Sean Dukelow người Canada sáng chế ra trong Dự án SMART, cứ mỗi 10 phút lại phát tán ra một dòng điện nhỏ. Kết quả tạo ra hệt như những bệnh nhân tự mình chuyển động, làm các bắp thịt hoạt động và gia tăng sự tuần hoàn nơi vùng bị dán sát xuống giường, và làm cho chứng thối loét không xảy ra, cứu được sinh mạng.


Trich từ: Triệu Minh -  http://baotreonline.com

_____________________________________________________

No comments:

Post a Comment