Thursday, August 31, 2017

Bão Harvey: Hình SWAT bế mẹ con phụ nữ gốc Việt đầy sức mạnh

Hương Giang



Cảnh sát SWAT Daryl Hudeck bế mẹ con chị Catherine Phạm
sau khi cứu gia đình họ từ ngôi nhà bị ngập nước
(Photo Credit: David Phillip – AP)


Houston, Texas (AP)  Tấm hình bé Aiden Phạm 13 tháng tuổi ngủ ngon lành trên ngực mẹ, và hai mẹ con được một cảnh sát đặc nhiệm SWAT bế khỏi vùng nước lụt mênh mông đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây xúc động mạnh.
Một ngày nào đó, chắc chắn chị Catherine Phạm sẽ kể cho con nghe về cơn bão, nước lụt tràn vào nhà, hai mẹ con được cảnh sát Houston đưa thuyền ứng cứu, cũng như cảnh sát Daryl Hudeck đã đưa họ đi an toàn như thế nào. Trong hình, cảnh sát đặc nhiệm Daryl Hudeck đội mũ bóng chày, khuôn mặt lộ vẻ mệt mỏi, đang bế hai mẹ con chị Catherine Phạm ra khỏi khu vực nước ngập ngang đầu gối gần xa lộ 610, phía Tây Nam Houston.
Tấm hình được ký giả hình ảnh kỳ cựu của AP ghi lại đã trở thành biểu tượng của bão Harvey, lột tả được mức độ thảm khốc của cơn bão đang tàn phá tiểu bang Texas cũng như những nỗ lực cứu hộ không mệt mỏi.
“Tôi đang để mắt và khi trông thấy một thành viên đội SWAT bế cô ấy, và rồi tôi nhìn thấy đứa bé, không thể tin vào mắt mình, đứa nhỏ nằm yên lành trên ngực mẹ, không hề khóc,” nhiếp ảnh gia David Phillip nhớ lại khoảnh khắc vào chiều chủ nhật khi ống kính “chộp” được hình ảnh đầy sức mạnh. “Trông rất dịu dàng, rất đặc biệt.”
Căn nhà vợ chồng chị Catherine Phạm ở trong khu Meryerland, nơi bị nước lụt nhấn chìm, nhiều ngôi nhà nước lên tới mái. Gia đình ba người được đưa đến một cao hơn, rồi nhanh chóng được chuyển đi chỗ khác. Ký giả Phillip chỉ có một hoặc hai phút kịp hỏi tên anh chị. Sau đó, ông phải gởi bức hình đi. Thực ra đây là điều may mắn vì chẳng bao lâu sau, chiếc xuồng đụng phải vật gì đó trong nước, có thể là một chiếc xe bị chìm hất ông rơi xuống nước. Chân Phillip bị rách, một trong số máy chụp hình và tất cả hình ảnh trong đó bị mất hết trước khi ông được nhân viên cứu hoả đến cứu.
Cảnh sát SWAT Daryl Hudeck bế mẹ con chị Catherine Phạm sau khi cứu gia đình họ từ ngôi nhà bị ngập nước – Photo Credit: David Phillip – AP
Nhiếp ảnh gia 51 tuổi, 22 năm kinh nghiệm với AP, chủ yếu hoạt động ở Houston, Phillip đã loan rất nhiều tin bão bằng hình ảnh. Nhưng Katrina, Ike và Rita, những cơn bão này không hề chuẩn bị tinh thần cho ông chứng kiến Harvey hoành hành thành phố quê hương. “Tôi chứng kiến nhiều điều đáng sợ sau bão Katrina như chó ăn xác người, và những chuyện tương tự,” ông kể, “nhưng lần này lại ngay trên quê nhà, cảm giác thật đáng sợ, giống như một cơn ác mộng khi tỉnh giấc, tất cả sẽ biến mất, nhưng trên thực tế, điều này không mau chóng biến mất.”
Hình ảnh cảnh sát cứu những người như mẹ con cô Catherine Phạm, theo ông, phản ánh sức chịu đựng của Houston. “Có khoảnh khắc sẽ luôn luôn bám dai dẳng trong đầu, chính là lúc đó, và hình ảnh xảy ra vài giờ trước, khi cảnh sát quận Harris giải cứu một tài xế xe tải khỏi chiếc xe 18 bánh bị ngập,” Phillip chia sẻ, “vẻ kinh hoàng trên khuôn mặt người được cứu, và sự cống hiến của lực lượng thực thi công lực bằng mọi cách cứu người, không bao giờ quên được.” Bão Harvey đã đổ hơn 9 ngàn tỉ gallon nước xuống tiểu bang Texaskể từ khi đổ bộ vào Corpus Christi tối thứ 6. Hơn 30.000 người buộc phải rời nhà, khoảng 450.000 người dân cần trợ cấp thiên tai, và ít nhất 10 người bị thiệt mạng và nhiều người bị thương.
Tại Houston, 8.000 người đã được đưa vào nơi trú ẩn, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người bị kẹt, đang chờ ứng cứu. Nhà chức trách đang chạy đua với thời gian vì Harvey đang di chuyển ra ngoài khơi và được dự báo sẽ quay trở lại, mạnh dần lên
Hương Giang (AP, August 29 - 2017)
(trích baocalitoday.com)

No comments:

Post a Comment