Friday, August 25, 2017

Houston - Tháng tám chờ cơn bão tới

Quinhon11

Một số bịnh nhân ở bệnh viện thuộc Corpus Christi đang được di tản tới bệnh viện khác an toàn hơn.


Mấy ngày nay dân tình Houston hoang mang lo lắng, chuẩn bị cho cơn bão dự đoán sẽ đổ bộ vào đất liền vào tối thứ sáu này. Theo tin khí tượng loan báo: đây có thể là cơn bão lịch sử với sức gió trên 100 dặm một giờ và lượng nước mưa lớn đ xuống s tạo thành lũ lụt.


Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Texas Greg Abbott đã cảnh báo về "lũ lụt nghiêm trọng" và tuyên bố tình trạng thiên tai cho 30 quận dọc theo bờ biển. "Đây là một cơn bão nghiêm trọng, với những cơn gió mạnh và các nhà tiên đoán dự đoán sẽ có thể là một lượng mưa lịch sử làm tăng đáng kể nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng và đe dọa đến mạng sống"

Tin loan ra làm ai cũng lo dự trữ chuẩn bị. Hôm qua các của hàng thực phẩm, các cửa hàng bán đồ tiện ích .. đều  out of stock. Những thứ chủ yếu như pin, máy phát điện , đồ hộp và sữa đang có nhu cầu cao, được chiếu cố đến cạn kiệt.

Từ những dãy kệ trống rỗng trong các cửa hàng lớn nhỏ, cho thấy sự việc khá nghiêm trọng. Mọi người, kể cả chính quyền đều chuẩn bị cho tình trạng xấu nhất. Những cây xăng cạn sạch dù hàng xe xếp hàng vẫn còn rồng rắn nối đuôi nhau.

Nặng nhất là vùng biển Corpus Christi, chính quyền đang khuyến khích tự nguyện di tản và có thể lệnh bắt buộc di tản sẽ ban ra. Cảnh báo cơn bão có thể dẫn đến cắt điện và mất nước sạch. Các hãng máy bay ở  đây cũng loan báo chuyến bay trể nhất là trước 9 giờ sáng thứ sáu (hôm nay). Sau đó sẽ hủy tất cả các  chuyến bay khác, cho đến khi cơn bão đi qua và điều kiện an toàn được tái lập  lại.

Ở vùng lân cận Louisiana, chính phủ John Bel Edwards cũng đã ký một tuyên bố khẩn cấp trên toàn tiểu bang hôm Thứ Năm. Phía Tây Nam Louisiana có thể nhìn thấy mưa to đến 10 inch.

Sáng sớm còn đang ngái ngủ thì Xã xệ từ Ấn độ gọi về hỏi bão đã tới chưa? Ông lo lắng dặn dò đủ thứ. Con trai cũng vừa cho biết nhà trẻ loan báo tạm đóng cửa, nên nhiều bố mẹ phải nghĩ làm. Bão chưa đến nhưng mọi thứ  đều đã đình trệ. Kinh nghiệm thiệt hại những năm trước nên mọi người đều chuẩn bị chu đáo nhất có thể. 

Riêng mình thì từ hôm qua đã ra sau kéo thuyền lên dock, lật úp xuống, cột dây giữ cẩn thận, kẻo gió mưa cuốn trôi đi lòng vòng mất công đi tìm như lần trước. Cũng như bê mấy chậu sứ bên hông nhà vào trong. Bàn nghế bên ngoài đều kéo vào góc khuất. Cậu em chồng cũng vừđem chiếc xe qua gởi, vì sợ khu vực bên ấy thấp hơn có thể bị lụt.





Những dãy kệ nhu iếu phẩm trống rỗng



Hàng xe xếp hàng rồng rắn đợi đổ xăng


Hôm qua cây xăng gần nhà thông báo: Hết xăng


Nhà trẻ loan báo đóng cửa

Tất cả đã sẵn sàng. Sáng thứ sáu, mình một mình ngồi đây với ly cà phê, có chút lo âu, chờ mưa bão tới!

Quinhon11


_______________________________________

2 comments:

  1. Replies
    1. Chào chị Mai. QN và gia đình vẫn bình an. Nhưng rối rắm lắm nên cả tuần không check mail, không vào trang nhà.. Xin lỗi đã làm các Anh chị em lo nhé. Hôm nay thì ít nhiều cũng nhẹ nhàng rồi
      Mến./QN

      Delete