Wednesday, April 4, 2018

Cách rửa Táo đúng nhất

Rửa táo bằng dung dịch:  nước với 1%  baking soda


Quinhon11


Táo là một loại trái cây có nhiều chất bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Chả thế mà có biết bao người chuyền tai nhau:"  ăn một quả táo mỗi ngày, thì khỏi cần đi Bác sỉ". Hơn thế nữa, táo là một loại trái cây sản xuất tại ngay nội địa, có giá rất mềm, vừa túi tiền, nên giàu hay nghèo ai cũng có thể "vói tới".

Thế nhưng, chúng ta đã biết cách xử dụng chúng một cách tốt nhất chưa? Phần bài dưới đây sẽ cho ta biết đều đó.


Làm thế nào để bạn làm sạch táo của bạn trước khi bạn ăn chúng? Rửa dưới vòi nước? Lau nhanh chóng bằng khăn giấy, hoặc dùng tay áo của bạn?  Theo một nghiên cứu mới, những phương pháp này, có thể đều chưa đủ.

Ông Lili He, một nhà hóa học thuộc Đại học Massachusetts, Amherst cho biết:  Những phương pháp rửa và lau, chỉ loại bỏ được chất bụi bẩn, nhưng không thể loại bỏ được thuốc trừ sâu.

Trừ khi là táo hữu cơ. Thông thường táo đã được phun thuốc trừ sâu tổng hợp. Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường yêu cầu nhà sản xuất phải rửa sạch bằng dung dịch tẩy trong hai phút và rửa kỹ trước khi bán cho người tiêu dùng.

Các nhà nghiên cứu do Ông Lili He dẫn đầu đã thử nghiệm ba kiểu rửa khác nhau:

1) - Họ  phun thuốc diệt nấm thiabendazole và thuốc trừ sâu  (cả hai loại này đều được EPA chấp thuận sử dụng trên quả táo) lên táo Gala hữu cơ và để trái cây trong 24 giờ. Sau đó hô rửa sạch từng trái táo bằng nước sạch.

2)Họ dùng một dung dịch thuốc tẩy thường được các nhà cung cấp trái cây Hoa Kỳ sử dụng,

3) và một dung dịch nước với 1% nước soda baking soda. 

Đối với 3 phương pháp trên , họ đã thử  mỗi thứ 2 lần. Sau đó rửa lại từng trái táo với nước sạch.

Và kết quả: Sau hai phút, dung dịch baking soda đã loại bỏ nhiều thuốc trừ sâu hơn hai phương pháp khác. Baking soda loại bỏ hết thiabendazole khỏi vỏ táo sau 12 phút và tất cả các phosmet sau 15 phút. 

Điều đó cho thấy ngay vào thời điểm đó, một lượng nhỏ thuốc trừ sâu đã xâm nhập vào lớp vỏ táo và vào phần ruột, do đó ngay cả phương pháp rửa cũng không ngăn cản người tiêu thụ tiếp thu một lượng nhỏ hoá chất.

Thiabendazolephosmet có thể độc hại nếu cơ thể tiếp thu số lượng rất lớn. Tuy nhiên chúng vẫn an toàn cho người tiêu dùng ở mức độ được cho phép sử dụng trong kỷ nghệ trồng táo. theo EPA (pdf). Nhưng nếu bạn thực sự muốn giảm thiểu sự tiếp cận với hóa chất trên một cách tốt nhất thì bạn nên rửa chúng trong một hỗn hợp của một thìa soda baking soda cho mỗi hai cốc nước.

Gọt bỏ phần vỏ cũng là một cách giảm rủi ro, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng bạn sẽ bỏ lỡ một số chất xơ và vitamin trong vỏ.  Táo Hữu cơ sẽ an toàn hơn nhưng lưu ý rằng trên thực tế chúng có thể vẫn phải dùng thuốc trừ sâu, nhưng là loại hoá chất  hữu cơ.


Quinhon11
https://qz.com/1110960/how-to-wash-your-apples-according-to-science/(Qz.com)


_________________________________

No comments:

Post a Comment