Saturday, April 21, 2018

Cơm chiên, Canh chua Kimchi

Kimchi Fried Rice - Kimchi Soup
Quinhon11

ảnh minh họa

Thỉnh thoảng bận rộn và có chút ngán thức ăn VN, thì bạn hãy thử làm Soup kimchi, hoặc món Cơm chiên kim chi, lạ miệng mà ít tốn thì giờ. Thường thì nhà mình vẫn mua kim chi trong hũ ở chợ Đại hàn. Ăn tới ăn lui thì 1/3 phần đáy hũ thế nào cũng trở nên chua. Lúc này ăn sống chúng không còn ngon nữa (với mình). Thế nhưng với phần kim chi trở chua này, mình lại có thể chế biến được hai món ngon từ chúng, mà ở nhà mình ai cũng thích.

Canh chua kim chi - Kimchi Soup

ẳnh minh họa
Có rất nhiều sự linh hoạt trong cách chế biến món ăn này. Bạn có thể sử dụng thịt bò, thịt heo (pork belly), hoặc cá ngừ đóng hộp, thịt bacon, và rau quả bao gồm khoai tây, bí zucchini và nấm... Có thể nói là một bữa ăn để dọn dẹp, làm sạch tủ lạnh.

Riêng mình, nhiều hôm bận rộn, đi làm về trễ,  đập dập vội vài con tôm, hoặc tí thịt băm, lấy ít nước kim chi, một lon nước soup gà (nước lạnh cũng được) nấu sôi lên. Sau cùng lấy ít kim chi cắt nhỏ bỏ vào nồi nấu chung. Nếu nhà còn đậu hủ, nấm.. thì cắt nhỏ cho thêm vào. Nêm nếm theo ý thích, rắt tí tiêu, tí dầu mè, hành lá..
Thế là, chưa tới 10' đã có một tô canh chua kim chi chống ngán, hấp dẫn, ăn kèm với cơm và một món mặn nào đó. Món này ăn nóng mới ngon.

Cơm chiên Kimchi (bokumbap hoặc bokkeumbap).
Món này đơn giản là sử dụng được những thức ăn dư trong tủ lạnh. Tuy vậy món này vẫn có trong thực đơn ở một số quán ăn bình dân Hàn quốc. Mùi chua của kim chi lên men, chính là iếu tố giúp món ăn trở nên có mùi vị rất riêng. 


ẳnh minh hoạ
Nói đến cơm chiên kimchi thì đương nhiên nguyên liệu chủ yếu là cơm và kim chi rồi. 
Bên cạnh, để món cơm này thêm chất đạm  hơn, quả thật không có gì khó. Một vài lát thịt xông khói, nếu không có bạn có thể thay thế bằng thịt bò thái mỏng, tôm, thịt gà, thịt heo.. cắt hột lựu. Giăm bông hoặc thậm chí là Spam... nghĩa là hầu hết những gì có dư trong tủ lạnh đều xử dụng được hết.
Có thể thêm chút xì dầu, bột nêm, gia giảm cho vừa miệng. Sau cùng múc cơm ra đĩa, một cái trứng gà ốp la tròn trịa bày trên mặt đĩa cơm..
 Ừm! trời đất, sơn, hà gì gì cũng nằm trong đĩa cơm này rồi.

Đừng sợ thử nghiệm khi bạn đã có công thức cơ bản. Cơm chiên kimchi có thể xử dụng cho người ăn chay bằng cách dùng đậu hũ thay cho thịt heo, thịt bò, thịt gà hoặc tôm. Kimchi giàu vitamin và khoáng chất là thực phẩm cực kỳ lành mạnh. Hầu hết người Hàn Quốc đều tận hưởng kimchi mỗi ngày trong năm. Sử dụng kimchi được làm từ bắp cải Napa là một lựa chọn thích hợp cho công thức cơm chiên kimchi này. 

Nhanh chóng, dễ dàng, và rẻ tiền để làm cơm chiên kimchi bokumbap. Một món ăn mọi nhà Hàn Quốc ưa thích vì sự đơn giản, đa dạng mà có vị chua béo rất riêng.

Quinhon11


_____________________________

No comments:

Post a Comment