Sunday, April 15, 2018

Clematis - loại hoa mong manh mà rực rỡ

Quinhon11 

Ảnh minh hoạ
Mình rất thích vẻ đẹp của Hoa Clematis. ( Ở VN có tên là hoa Ông lão?). Lúc trước bên nhà cũ mình có trồng mấy bụi. Sau mỗi mùa đông cây đều thức giất, trở mình, vươn cành trỗ lá, cho nhiều đoá hoa màu tím thật dễ thương. Cây là loài dây leo, thân lá mong manh vậy mà sống tốt, chịu được khí hậu khắc nghiệt của Texas. 


Mà lạ, không hiểu sao những nhà vườn ở đây hiếm khi thấy bán loại cây hoa này. Thường khoảng đầu mùa xuân, Home depot có bán những mầm cây nhỏ từ những nhánh chiết, đựng chung với mạc cưa. Nó được để cùng chỗ với những củ giống các loại hoa khác. Mình thỉnh thoảng mua những mầm nhỏ này tặng bạn bè. Tụi nó cũng dễ trồng lắm. Mua mầm chiết, đem về vùi vô chậu thì chừng tháng sau đã thấy có dây leo và có hoa ngay năm đầu tiên. 







Hình minh hoạ

Năm nay, mình cũng canh Home depot, tính ra mua mấy bịch mầm về trồng thêm ở nhà mới bên này, và tặng cho chị chồng. Chị thích hoa này lắm mà không thấy bán. Thế nhưng mình mua 4 bịch, về mở ra thì thấy mầm đã chết khô cả, phải đem trả lại. Sau đó mình chịu khó đi tới 3-4 cửa tiệm Home depot nữa, thấy bịch nào cũng vậy, khô rốc hết nên mình chán quá. Mà giá đâu phải rẻ. Mấy năm trước mỗi bịch có 2-3 mầm. Năm nay mỗi bịch chỉ có 1 mầm mà tới gần $8. Thôi thì thích nên mình cũng không ngại. Vậy mà cũng không có để mua.

Vậy mà hên, hai tuần trước tình cờ ghé qua Home depot gần nhà mua mấy thứ lặt vặt. Ô hay! bước xuống xe, vừa tới khoảnh sân chưng cây bên ngoài, thấp thoáng mình thấy một dãy.. sao mà giống Clematis quá, lại gần nhìn thì quả đúng thật. Một nhóm mấy chục cây hoa màu tím nhạt, mà giá có $15 một chậu đã có hoa. Thế là mình mua liền hai cây. Đem về nhà kể cho Ông xã nghe. Ổng nói ngay: rẽ thế thì đi mua thêm liền kẻo họ bán hết. Mình nghĩ để cuối tuần cũng được. Ai dè y như rằng, chỉ mấy ngày sau thì biến mất hết không còn một cây. Đi lùng thêm 2-3 cái Home depot khác cũng hoàn toàn bốc hơi hết. Mình bị Xã xệ phàn nàn: "Đã nói mà không tin. Hàng hiếm rẻ, đẹp, mà chần chừ thì làm gì còn." Cũng may, dù sao mình cũng đã rước được hai cây làm giống.

Mình lên mạng, tìm hiểu cách nhân giống từ những cây mình đang có xem sao. Thật nhiêu khê chứ chẳng chơi nghen. Hạt thì sau khi lấy phải giữ tới hai năm sau mới gieo trồng được. Mà phải bảo quản đúng cách để nó hoàn tất vòng đời của hạt. Ôi sao mà chông gai quá thế?. Đành phải tham khảo cách chiết nhánh. Đọc đi đọc lại, nghiên cứu hình ảnh tới lui, mình quyết định thử theo cách những tay nhà nghề hướng dẫn để chiết nhánh xem sao. Tuần rồi mình ra tay chiết thử, đến hôm nay 10 ngày rồi, mở bọc kiểm tra, thấy lá vẫn còn xanh tươi. Hy vọng thành công thì mình sẽ chia sẻ với bà con. Chờ nhé.

Đón đọc bài tới:  Cách chiết nhánh (Propagate) cây hoa Clematis.

Quinhon11


______________________________

No comments:

Post a Comment