Wednesday, May 29, 2019

Bí ẩn những ngọn đèn ngàn năm không tắt

.
(Ảnh: extrastory.cz)

Trên thế giới, tại những di tích cổ đại, người ta đã tìm thấy những ngọn đèn vẫn sáng rực sau hơn nghìn năm, làm đau đầu giới khoa học. Cho đến nay, vẫn chưa có lời giải xác đáng.
Thần thoại Hy Lạp kể rằng, khi chứng kiến cuộc sống khổ sở tối tăm của con người, thần Prometheus (vị thần khổng lồ có khả năng nhìn thấy tương lai, con trai của Titan Iapetus và nữ thần Themis) đã động lòng thương xót. Ông đánh cắp ngọn lửa thiêng từ đỉnh Olympus và bí mật trao cho loài người. Câu chuyện làm ta liên tưởng đến “những ngọn đèn không bao giờ tắt” được ghi chép trong lịch sử nhân loại, một số đã cháy mãi hơn ngàn năm.
Những ngọn đèn cháy sáng hơn ngàn năm được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới
Từ những quốc gia nổi tiếng với nền văn minh cổ đại như Ai Cập, La Mã, Trung Quốc, … Một sử gia Hy Lạp từng ghi chép về ngọn đèn không bao giờ tắt tại một đền thờ thần Mặt trời Ai Cập. Ngọn đèn này vẫn sáng rực hàng thế kỷ mặc cho mưa to, gió lớn. St Augustine, nhà triết học và thần học La Mã, mô tả một đền thờ Ai Cập linh thiêng thờ Thần Vệ Nữ nơi có một ngọn đèn mà dù gió hay nước cũng không dập tắt được.
Năm 140 SCN, trong lăng mộ của Pallas, con trai một vị vua La Mã cổ đại, người ta tìm thấy một ngọn đèn đang cháy. Nó đã liên tục cháy sáng trong hơn 2000 năm. Dập nước hay thổi vào ngọn lửa cũng không thể dập tắt nó. Cách duy nhất khiến đèn tắt là rút hết thứ chất lỏng kỳ lạ chứa trong bát đèn ra ngoài

Ảnh minh họa một ngọn đèn vĩnh cửu
 được tìm thấy trong lăng mộ.
 (Ảnh: pixabay)
Năm 1534, khi vua Henry VIII ly khai khỏi Giáo hội Công giáo, ông đã ra lệnh giải thể các tu viện ở Anh, và chính trong thời gian này, nhiều ngôi mộ đã bị cướp phá. Trong lăng mộ của phụ hoàng của Constantine Đại đế (thời La Mã) tại Yorkshire, người ta phát hiện một ngọn đèn đang cháy sáng. Sử sách ghi lại rằng ông qua đời khoảng năm 300 SCN, nghĩa là ngọn đèn đã không ngừng sáng trong hơn 1.200 năm.
Vào năm 1540, trong thời của Giáo hoàng Phaolô III, một ngọn đèn cháy sáng khác được tìm thấy trong một hầm mộ cổ trên đại lộ Appian Way ở La Mã. Hầm mộ được cho là thuộc về Tulliola, con gái của chính khách La Mã Cicero, mất năm 44 TCN. Ngọn đèn được phong kín trong hầm mộ và đã không ngừng thắp sáng trong khoảng 1.600 năm.
Ở Trung Quốc cũng có các bản ghi chép lịch sử về những ngọn đèn không bao giờ tắt. Người ta tin rằng có những chiếc đèn như vậy nằm đâu đó trong lăng mộ của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Tuy nhiên, vì chưa ai tìm thấy vị trí chính xác của ngôi mộ, việc xác thực những ngọn đèn có còn sáng hay không vẫn còn bỏ ngỏ.
Đến các hồ sơ khảo cổ về những ngọn đèn không bao giờ tắt được phát hiện tại các quốc gia phát triển thời cận và hiện đại như Anh, Pháp, Ý, …
Ở Anh, có những ghi chép về những người từng có cơ hội thâm nhập vào bên trong những ngôi mộ cổ. Người ta nói rằng những ngọn đèn bên trong chúng đã tự động hủy khi bẫy bí mật được kích hoạt.
Theo một ghi chép, một người nọ đã phát hiện ra một chiếc đèn treo trên vòm của một ngôi mộ, đang chiếu sáng khắp bên trong. Nhưng khi người này bước về phía trước, thì cả sàn nhà rung lắc dữ dội, rồi một bức tượng mặc áo giáp tay cầm một loại vũ khí nào đó tiến về trước và phá hủy chiếc đèn.

Các ngọn đèn trong các cổ mộ ở Anhđã tự động
 bị phá hủy khi bẫy bí mật được kích hoạt.
(Ảnh: pixabay)
Khoảng giữa thế kỷ 17 tại Grenoble, Pháp, một người lính trẻ Thụy Sĩ tình cờ phát hiện lối vào một ngôi mộ cổ. Mặc dù chàng trai trẻ không tìm thấy bất kỳ kho báu nào bên trong, anh kinh ngạc phát hiện ra một chiếc đèn thủy tinh đang cháy sáng mà người ta tin rằng nó đã cháy sáng suốt hơn một nghìn năm.
Anh đã mang chiếc đèn bí ẩn ra khỏi ngôi mộ và trao lại cho một tu viện. Các tu sĩ tại đây không khỏi ngạc nhiên. Thế là chiếc đèn đã ở trong tu viện vài tháng trước khi một vị tu sĩ già vô tình làm vỡ nó.
Thật không may, nhiều ngọn đèn vĩnh cửu khác đã bị phá hủy bởi những kẻ phá hoại và những kẻ trộm mộ, vốn dĩ sợ hãi sức mạnh siêu nhiên mà những vật thể này sở hữu.
Công nghệ hiện đại không thể tạo ra một ngọn đèn không bao giờ tắt
Kể từ thời Trung cổ, các nhà khoa học đã cố gắng phát minh ra ánh sáng vĩnh cửu. Tuy nhiên, chưa ai thành công, ngay cả khi họ sử dụng công nghệ hiện đại. Với các loại nhiên liệu được biết đến ngày nay, việc chế tạo một chiếc đèn có thể cháy liên tục trong một ngàn năm là điều không khả thi.
Bí mật có lẽ nằm trong tay những người tu hành. Vào thế kỷ 13, một giáo sĩ Do Thái người Pháp tên là Jechiele sở hữu một chiếc đèn không sử dụng dầu hoặc sợi bấc để thắp sáng. Ông thường đặt nó trước nhà cho mọi người chiêm ngưỡng. Mỗi khi có ai đó hỏi ông về bí mật để thắp sáng chiếc đèn, vị tu sĩ chỉ mỉm cười mà không tiết lộ.
Với các ghi chép về những chiếc đèn “sáng mãi mãi” được phát hiện trên khắp thế giới như vậy, có lẽ xác nhận được rằng những chiếc đèn bí ẩn này thực sự có tồn tại. Tuy nhiên, việc chế tạo và sử dụng chúng vẫn còn là một ẩn đố với nhân loại và giới khoa học đang khao khát giải mã những bí ẩn xung quanh mình.
Phương Lâm biên dịch - Theo visiontimes.com

___________________________+_____

No comments:

Post a Comment