Monday, June 24, 2019

Sự thức tỉnh của giới trẻ HK

Quinhon11



Các con tổ chức chuyến đi chơi 5 ngày tới Banff -  Alberta Canada như món quà cho ngày Father day. Lúc đang chờ chuyến bay ở phi trường thì nhận được text của chị Gà. Thiệt tình, đã tính buông bỏ hết để đầu óc rảnh rang với con cháu, vậy mà chỉ vài dòng tự sự của chị cũng làm mình bâng khuâng. Thế mới biết không dễ gì vứt bỏ được những khát khao đã in sâu vào tâm khảm


"Mấy hôm nay tin tức thế giới luôn nói về cuộc biểu tình ở HK. Hôm nay mình đọc bài của QN mình cũng nghĩ như bạn mà thấy buồn rười rượi. 

Đúng vào thời điểm này năm ngoái, người dân Việtnam đã rầm rộ đồng lòng xuống đường chống dự luật cho TQ thuê đất, số người đi rất đông. Lúc đó mình nghĩ đã đến lúc người dân phải đứng lên giữ mãnh đất còn lại để con cháu họ không phải làm nô lệ ngoại bang. Nhưng rồi sau đó mọi việc lại im bặt do bị bắt bớ, bỏ tù.... người dân lại tiếp tục cam chịu sống an phận. 
Tự nghĩ không biết con dân VN có khỏi được ách nô lệ TQ không? hay họ cũng sẽ trở thành một nước Tây Tạng thứ hai?" Gà Ta

Nhìn lại các cuộc biểu tình của phong trào Dù Vàng năm 2014 - còn được gọi là biểu tình Chiếm Trung tâm (Occupy Central) ở Hồng Kông, đã kết thúc mà không có nhượng bộ nào từ chính phủ"Người ta cho rằng các cuộc biểu tình 2014 là một "thất bại" - vì những người biểu tình có chia rẽ về mục tiêu, trong đó có cả chia rẽ về hình thức "phổ thông đầu phiếu" nào mới có thể chấp nhận được.


Nhưng cuộc xuống đường lần này, có một sự khác biệt quan trọng - vì những người biểu tình không yêu cầu dân chủ hơn nữa. Họ chỉ đấu tranh để giữ những quyền mà Hong Kong hiện nay đang có. Những người biểu tình ngày nay, đang đoàn kết hơn với mục tiêu: "đấu tranh để bảo đãm chúng ta không mất những quyền tự do đang có "



Phong trào Dù vàng năm 2014 tuy thất bại nhưng không vô ích. Nó đã khuyến khích thêm nhiều người trẻ, sinh viên tham gia vào chính trị và cho họ có sự tự tin để xuống đường. Các cuộc biểu tình Dù vàng năm đó đã 
là "sự thức tỉnh chính trị" của phần đông giới trẻ. Phong trào "Dù Vàng" khiến họ nhận ra chính trị quan trọng như thế nào."

Bên cạnh giới trẻ, họ cũng đang có thêm những bà mẹ, những người cha nhập cuộc. Hình ảnh những người biểu tình trẻ tuổi bị xịt hơi cay vẫn khiến nhiều người tức giận với chính quyền.
Hàng ngàn phụ nữ tụ tập trong một "cuộc biểu tình của các mẹ", giơ các tấm biển với khẩu hiệu như "đừng bắn con chúng tôi". Trong một video gây bão mạng, một phụ nữ trung niên đang la hét với cảnh sát, nhắc họ "các anh sẽ là những người cha trong tương lai".




Hiện vẫn chưa rõ Hong Kong sẽ về đâu. Điều rõ ràng là các vụ biểu tình đã làm thay đổi cái nhìn về biểu tình ở Hong Kong. Các cuộc xuống đường vẫn còn đang tiếp diễn. Khi được hỏi: Đối đầu với bàn tay sắt máu của Bắc kinh đứng phiá sau, sự đàn áp có làm người dân Hồng Kông e ngại?. Câu trả lời: "Nỗi lo lắng cho thành phố mà tôi gọi là quê hương này sẽ có số phận ra sao lớn hơn nỗi sợ cho an toàn cá nhân tôi rất nhiều".
Quả thật người dân HK đã bừng tỉnh. Bao giờ tới lúc chúng ta thức tỉnhh?. Bao giờ hết nghe những lời nói không ngượng miệng từ một số người có một thời được cho là rường cột đất nước: Chúng tôi, những cựu học sinh không dính tới chính trị, không làm chính trị, chỉ họp hội gặp g vui chơi, sáng tác những bài thơ thương mây khóc gió ở tuổi thất thập, bát thập. Thật ngao ngán. Nhìn người ngẫm đến ta. Đến khi nào chúng ta mới nhận ra chính trị quan trọng như thế nào trước khi xuôi tay về lòng đất. 
Quinhon11
_________________________

No comments:

Post a Comment