Thursday, June 4, 2020

BÁNH ÉP HUẾ

..


Có lẽ bánh ép Huế đã là món ăn đường phố dân dã, bình dị, có vị ngon hấp dẫn không thể chối từ với thực khách. Những quán bán bánh ép nằm rất nhiều trên khắp các con phố Huế, tập trung đông nhất là gần các trường học.

Trong lúc học một năm ở Huế, tôi được lũ bạn dẫn đi ăn món này. Thú thực mà nói, đối với sinh viên chúng tôi, những món ăn vặt vừa rẻ lại ngon, thích hợp cho những giờ nói chuyện hăng say quên cả trời đất chỉ có thể nói đó là món bánh ép này.

Bánh ép hoàn toàn không hề cầu kỳ trong cách chế biến. Bánh được làm từ bột lọc, hay còn gọi là bột sắn, hòa với nước. Đợi khuôn bánh thật nóng trên lò than, thoa lên khuôn một ít mỡ hoặc dầu, sau đó dùng vá múc một ít bột đã hòa lỏng đổ lên khuôn. Cần phải lưu ý dùng hai tay ép khuôn thật chặt, lật trở tay để bánh chín đều. Nếu muốn ăn dẻo thì để bánh chín rồi vớt ra, nếu muốn ăn thật giòn thì đợi hơi lâu.

Huế thường có mưa dầm, mưa càng làm tăng thêm nỗi nhớ nhà, nhớ quê trong lòng mỗi người con xa xứ. Ngày ấy vô tư vô nghĩ, tan học về gặp trời mưa là cả lũ túm tụm lại với nhau kéo vào quán bánh ép mà thưởng thức từng chiếc bánh nóng hổi, thơm phức, ăn kèm với rau sống và chua ngọt, chấm thứ nước mắm cay cay. Tất cả hòa quyện vào với nhau như tan cả vào miệng, làm ấm lòng và những tiếng xèo xèo khi ép bánh, nghe thật vui tai và làm thêm vui trong những buổi quây quần trò chuyện bên bạn bè.

Bánh ép Huế không chỉ thu hút các cô cậu học sinh, sinh viên mà còn hấp dẫn cả với người lớn và du khách. Nó dễ làm cho người ăn nghiền. Ăn thử một miếng, hai miếng, rồi cả chục dĩa vẫn còn thấy muốn ăn thêm nữa vì bánh quả thực rất ngon lành.

Khi đã nếm thử và sẽ say mê món ăn dân dã này, bạn thường phải ăn lên đến trên chục dĩa bánh như vậy, nhưng đừng lo lắng bởi giá thành rất rẻ. Giá 10 dĩa bánh như vậy chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng tùy quán.

Ngày nay, bánh ép cũng được biến tấu thành nhiều loại khác nhau. Bánh được gia công thêm phần nhân rất đa dạng từ nhân thịt, nhân tôm, pate, bò khô, trứng,… Khi cắn miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận được vị béo của trứng, vị dai của bột, vị tươi ngon và thơm của rau, vị chua ngọt từ đu đủ và cà rốt bào sợi. Hầu như tất cả mọi vị giác đều được kích thích và hài hòa, làm nên món ăn hợp vị, dễ ăn và hấp dẫn.


Bên cạnh bánh ép dẻo ăn tại chỗ, còn có bánh ép khô. Bánh ép khô được ép giòn với nhân là thịt heo hoặc tôm, giá từ 2.000 – 3.000 đồng/ cái. Bánh ép khô rất thích hợp ăn liền và tiện cho các bạn mua về làm quà tặng người thân.

Bánh ép khô thơm và béo, đặc biệt là rất giòn. Để tăng khẩu vị, tôi thường hay chấm thêm tương ớt khi ăn.

Khi đến du lịch Huế, thực khách đừng bỏ qua món bánh dân dã, rẻ tiền, mà lại cực kỳ ngon tuyệt vời như thế này các bạn nha. Chỉ cần dừng lại và vào bất kỳ một quán nào ven đường và thưởng thức món bánh tuyệt hảo này đến lúc no nê, mà không phải lo về giá cả. Các bạn nhớ dành ít thời gian mua về cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức.



Nguồn: https://www.hodadi.com/

____________________________________

No comments:

Post a Comment